Nhóm BRICS tuyên bố ủng hộ hệ thống thương mại đa phương

TTXVN| 27/07/2018 08:48

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) diễn ra vào ngày 26/7 ở thành phố Johannesburg, các nhà lãnh đạo BRICS đã ký một tuyên bố ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở và toàn diện.

ADQuảng cáo

Các nhà lãnh đạo BRICS chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị ở Johannesburg ngày 26/7. Nguồn: AFP/TTXVN

Các lãnh đạo BRICS đồng thời cam kết đấu tranh chống chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ sau những đe dọa áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố được lãnh đạo 5 nước ký nêu rõ: "Chúng tôi nhận thấy hệ thống thương mại đa phương đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của một nền kinh tế thế giới mở".

ADQuảng cáo

Trước đó, cùng ngày, phát biểu trong phiên họp toàn thể của Hội nghị thượng đỉnh BRICS, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các nước BRICS nỗ lực xây dựng mối quan hệ quốc tế kiểu mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, công bằng và hợp tác cùng có lợi.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nêu rõ: "Bằng cách vận dụng tối đa vai trò của các hội nghị BRICS cấp ngoại trưởng, cố vấn an ninh quốc gia và đại diện thường trực tại Liên hợp quốc, chúng ta có thể bày tỏ tiếng nói và đưa ra những giải pháp của mình".

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi các nước khác trong BRICS bảo an ninh và hòa bình toàn cầu, ý nói tới sự hợp tác chính trị và an ninh đóng vai trò là nhân tố quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược của các nước. Theo ông, các nước BRICS nên duy trì cam kết về chủ nghĩa đa phương, cũng như tuân thủ mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 10 diễn ra trong 3 ngày từ 25-27/7, với chủ đề “BRICS tại châu Phi: Hợp tác vì sự tăng trưởng bao trùm và thịnh vượng chung trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm BRICS tuyên bố ủng hộ hệ thống thương mại đa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO