Nhộn nhịp chợ tết... online

Đức Hùng| 22/01/2020 09:36

Hoa, bánh chưng, bánh tét, thịt khô, hải sản, mứt, bánh kẹo… và những hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán đều có thể mua nhanh chóng và được giao đến tận nhà chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính.

ADQuảng cáo

Nắm bắt thói quen của nhiều người tiêu dùng thường mua hàng trên mạng xã hội, chị Phạm Thị Dung, ở tổ 4, phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa, đã sử dụng zalo, facebook để giới thiệu rất nhiều mặt hàng phục vụ tết. Trên trang cá nhân, chị Dung chụp hình các mẫu hàng hóa kèm những câu mời chào hàng ngắn gọn, dễ hiểu để thu hút sự chú ý của khách hàng. Trang cá nhân của chị Dung dịp tết này có khá nhiều sản phẩm gồm: hoa lan, các loại hải sản, bò, nai khô, mắc ca, điều...

Chị Dung cho biết, mẫu mã sau khi được giới thiệu, khách hàng sẽ lựa chọn và có những trao đổi “inbox” riêng để thỏa thuận, giá cả, mẫu lựa chọn và chốt điểm giao hàng. Cách bán hàng này rất tiện lợi cho khách hàng vì lựa chọn theo mẫu có sẵn, còn tôi cam kết và giao đúng mẫu hàng khách đã chọn.

Trang cá nhân facebook của chị Dung tràn ngập hoa tết

Trước khi có thông tin và mẫu mã hàng hóa giới thiệu, chị Dung đã dành thời gian đến các nhà vườn có uy tín, các cơ sở sản xuất, chế biến chất lượng, đảm bảo các tiêu chí an toàn để lấy mẫu và đặt hàng. Đây là năm đầu tiên chị Dung bán hàng tết theo cách này, tuy nhiên lượng khách đặt hàng cho chị khá lớn. Hiện nay, ngoài "chốt đơn hàng" chị đã phải "chạy xô" đi giao các đơn hàng đồ khô, hoa cho khách.

Chị Dung chia sẻ, cách bán hàng này rất tiện lợi cho cả người bán và người mua. Có những đơn hàng chị phục vụ trọn gói các đồ dùng trong các ngày tết như: đồ hải sản khô, hoa… Chỉ cần báo số lượng chủng loại, hàng sẽ được đóng gói và gửi đến tận nhà

ADQuảng cáo

Tương tự, dịp tết này chị Nguyễn Thị Xuân Hương, ở thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) đã chọn bán bánh tét phục vụ khách hàng.  Sau khi tự tay mình làm ra những chiếc bánh tét ưng ý, đa dạng về mẫu mã, chất lượng chị Hương đã chụp ảnh, đăng và giới thiệu sản phẩm mình làm trên trang zalo, facebook cá nhân kèm những câu mời khách đặt hàng.

Chị Hương đăng bán bánh tét trên trang cá nhân

Chị Hương cho biết, nắm bắt nhu cầu khách hàng dịp tết nhiều người bận rộn không có thời gian làm bánh nên chị tự tay làm bánh tét và rao bán. Chị thấy cách làm này khá hiệu quả, sau khi nhận đơn đặt hàng chị chủ động đi mua nguyên liệu, làm bánh và giao hàng theo yêu cầu và thời gian khách hàng đã thỏa thuận. Chị tự làm bánh, nên khách hàng có thể trao đổi thêm về yêu cầu để chị có thể điều chỉnh phù hợp với khẩu vị. Ngoài ra, chị phải tuyển lựa nguyên liệu lá dong, thịt, nếp một cách cẩn thận, chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để có những sản phẩm thơm ngon phục vụ khách hàng. Chính cách làm việc chuyên nghiệp, khéo tay nên chỉ sau khoảng 10 ngày đăng thông tin làm bánh tét bán tết, đến nay chị Hương đã nhận được gần 100 đơn hàng. Ngoài bánh tét, trong dịp tết này chị Hương còn bán các món “đồ nhắm” như mực, cá khô…

Theo kinh nghiệm của những người bán hàng online, để có thể “chốt” được 1 đơn hàng, người bán phải thể hiện được tính chuyên nghiệp của mình trong việc chụp ảnh mẫu hàng, chất lượng hàng hóa, cách giao hàng. Người mua hàng online còn dựa vào những phản hồi, những bình luận của những khách hàng trước để quyết định có lựa chọn đặt hàng hay không. Chính vì thế, bán hàng online không khó, nhưng đòi hỏi "cái duyên" bán hàng mới làm được.

Lướt trên các trang mạng zalo, facebook không khí bán hàng tết khá nhộn nhịp. Cách bán hàng này đang cho thấy nhiều ưu điểm, tiện lợi, hiệu quả cho cả người bán và người mua. Đối với người bán từ các đơn hàng đã chốt của khách giúp họ chủ động và tuyển lựa, bảo đảm chất lượng, đạt yêu cầu khách hàng trước khi giao. Đối với khách hàng đây là sự lựa chọn nhiều tiện ích vừa có sản phẩm chất lượng vừa tiết kiệm được thời gian.

Chị Nguyễn Thị Phượng, ở tổ 2, phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, cho biết: "Tôi thường xuyên mua hàng qua zalo, facebook cả đồ khô và đồ tươi sống. Kinh nghiệm của tôi là chọn các cá nhân bán hàng uy tín, lấy hàng có nguồn gốc, cách bán hàng chuyên nghiệp, thông tin rõ ràng, đầy đủ  và các bình luận phản hồi tích cực để mua những sản phẩm hàng hóa phục vụ tết đúng ý muốn, phù hợp với túi tiền và đảm bảo sức khỏe".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp chợ tết... online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO