Những cây cầu “động lực” ở Đắk Song

Lê Phước| 30/08/2018 09:26

Đưa chúng tôi đi thăm cây cầu bê tông bắc qua dòng suối ở xóm 3 - thôn 6, xã Thuận Hà mới hoàn thành cách đây vài tháng, ông Nguyễn Phú Quân, ở thôn 6, xã Nam Bình không giấu được niềm vui khi kể về “lịch sử” của cây cầu này.

ADQuảng cáo

Theo ông Quân, cây cầu này nối liền 2 xã Nam Bình và Thuận Hà, được người dân địa phương dùng gỗ dựng lên để qua lại cách đây đã gần 20 năm. Do làm tạm nên cây cầu gỗ tỏ ra quá yếu ớt giữa mùa mưa Tây Nguyên. Nước suối dâng cao khiến cho cây cầu "nghiêng mình" theo dòng nước. Những miếng gỗ dần mục, bung ra khỏi thân cầu, đi lại rất nguy hiểm. Mặc dù người dân đã thường xuyên sửa chữa nhưng cây cầu tạm chẳng chống chọi lại được bao lâu. Nhiều ngày mưa, để rút ngắn thời gian, một số người dân vẫn “liều mình” qua cầu. Nhiều trường hợp xe cộ, hàng hóa rơi xuống dòng nước xiết.

Người dân phấn khởi đi trên cây cầu bê tông mới bắc qua con suối ở xóm 3 - thôn 6, xã Thuận Hà (Đắk Song)

Được sự quan tâm của Nhà nước, từ cuối năm 2017, cầu xóm 3 đã được xây dựng kiên cố hóa. Với kinh phí gần 1,6 tỷ đồng, cây cầu bê tông rộng 3,5m đã làm thỏa “mơ ước” bấy lâu của hàng trăm con người thường xuyên qua lại nơi đây.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi như ông Quân, anh Phạm Văn Hữu, ở thôn 6, xã Thuận Hà cũng rất vui vì cây cầu bê tông mới vừa hoàn thành, bắc qua dòng suối xóm 1 trong thôn. Trong mùa mưa năm nay, lần đầu tiên gia đình anh có thể lên rẫy chăm sóc 2 ha cà phê mà không lo vấn đề thời tiết.

“Cầu mới thay cho cây cầu tạm trước đây nên các hộ dân như chúng tôi thuận lợi lắm. Lên rẫy chăm sóc hay vận chuyển hàng hóa gì qua cây cầu này giờ không còn sợ mỗi lần trời mưa gió nữa”, anh Quân cho hay.

Các cây cầu đã được xây dựng theo hình thức cống hộp bê tông cốt thép

ADQuảng cáo

Cầu xóm 3 và xóm 1 - thôn 6, xã Thuận Hà chỉ là 2 trong số 8 cây cầu được khởi công cuối năm 2017 tại huyện Đắk Song. Hiện tại, cả 8 cây cầu đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Đây là dự án thành phần 1, thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh và Quản lý tài sản đường địa phương (dự án LRAMP) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng thế giới (WB).

Cầu dân sinh được kiên cố hóa sẽ tạo “động lực” cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực vùng sâu, vùng xa

Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban quản lý Dự án bảo trì đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải), theo thiết kế ban đầu, 8 cây cầu dân sinh tại Đắk Song được xây dựng theo dạng nhịp, rộng từ 2,5m - 3,5m với tổng mức đầu tư 9,029 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh lại, các cây cầu đã được xây dựng theo hình thức cống hộp bê tông cốt thép (4x4) và hoàn thành với tổng giá trị xây lắp 8,488 tỷ đồng (tiết kiệm được 541 triệu đồng so với ban đầu).

Cầu dân sinh được kiên cố hóa sẽ tạo “động lực” cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực vùng sâu, vùng xa

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Văn Phò, những cây cầu bê tông mới hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, thông thương của bà con vùng sâu, vùng xa thuận lợi hơn. Đây là “động lực” quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực vùng khó khăn phát triển, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất.

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Võ Văn Hùm, Dự án LRAMP trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận cho đầu tư xây dựng 59 cầu với tổng mức đầu tư 88,99 tỷ đồng, chia làm 3 dự án thành phần. Hiện tại, dự án thành phần 1 (8 cầu tại Đắk Song) đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và dự án thành phần 2 (10 cầu tại Đắk R’lấp) đang triển khai. Dự án thành phần 3 (gồm 41 cầu tại các huyện, thị xã) dự kiến sẽ được đầu tư và hoàn thành trước năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cây cầu “động lực” ở Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO