Niềm vui của nông dân vùng "tâm hạn"

Lê Phước| 23/11/2016 10:19

Sau cơn “đại hạn” vụ đông xuân 2015-2016, chính quyền và nhân dân huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã một lòng đoàn kết, nỗ lực khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra. Sau khi giữ, khôi phục được vườn cây, mặc dù năng suất có giảm nhưng người dân rất phấn khởi vì cà phê năm nay được giá.

ADQuảng cáo

Người dân ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil) tập trung thu hái nhanh diện tích cà phê của gia đình

Vào mùa khô vừa qua, rẫy cà phê hơn 1 ha của anh Nguyễn Văn Thịnh ở thôn Đức Lợi, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) lâm vào cảnh thiếu nước tưới. Gia đình anh phải ngày đêm lên rẫy trực “mót” nước tưới cho cây. Đến mùa mưa, gia đình anh nhanh chóng triển khai các biện pháp chăm sóc, bón phân, tỉa cành… nhằm lấy lại sức cho cây cà phê.

Nhiều hộ dân khác tại xã Đức Mạnh đã quyết tâm chống hạn, quyết giữ cây cà phê bằng nhiều cách có thể. Khi mùa khô đi qua, mọi người tập trung cùng nhau tìm các biện pháp “cứu” cà phê. Sau nhiều tháng kiên trì chăm sóc, cây cà phê như “hiểu” được lòng người, dần “hồi sinh” và đơm hoa kết trái.

Những ngày này, các hộ dân trên địa bàn xã Đức Mạnh đang bước vào vụ thu hoạch cà phê. Mặc dù năng suất cà phê giảm hơn mọi năm nhưng người nông dân vẫn có niềm vui riêng của mình. Anh Thịnh chia sẻ: “Năm trước, gia đình tôi thu được hơn 2 tấn cà phê trên diện tích 1ha nhưng năm nay chỉ còn khoảng 1,6 - 1,7 tấn. Tuy nhiên, chúng tôi rất mừng vì cứu được vườn cây và cà phê năm nay được giá”.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Lục, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh thì trong đợt hạn hán vừa qua, toàn xã có 630 ha cây trồng (chủ yếu là cà phê) của hơn 700 hộ dân bị ảnh hưởng. Sau khi xảy ra khô hạn, UBND xã đã vận động người dân có các biện pháp khôi phục những vườn cây bị khô hạn.

UBND xã đã chỉ đạo cán bộ tích cực tuyên truyền kỹ thuật chăm sóc, cùng bà con “cứu” cây. Kết quả là nhiều diện tích cây trồng bị hạn nặng được khôi phục, phát triển. Bước vào vụ thu hoạch này, giá cà phê tăng mạnh nên tâm lý của bà con trồng cà phê trong xã khá phấn khởi.

Trong vụ đông xuân vừa qua, Đắk Mil là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình hình khô hạn. Toàn huyện có 2.306 ha cây trồng (chủ yếu là cà phê, hồ tiêu) của 2.746 hộ dân chịu thiệt hại bởi hạn hán, trong đó Đức Mạnh và Đắk Gằn là 2 xã bị ảnh hưởng lớn nhất.

Sau khi khô hạn diễn ra, UBND huyện Đắk Mil đã tiến hành kiểm tra, rà soát các diện tích bị thiệt hại và hỗ trợ tổng kinh phí 4,9 tỷ đồng cho các hộ dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn của huyện cũng có các văn bản hướng dẫn bà con các xã bị khô hạn kỹ thuật chăm sóc, khôi phục lại vườn cây.

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì toàn huyện có khoảng 20.200 ha cà phê, trong đó có khoảng 2.500 ha khó khăn về nguồn nước tưới. Năm nay, năng suất ở những khu vực thiếu nước tưới chỉ đạt trung bình 1,3 tấn/ha, giảm hơn so với năm ngoái (khoảng 1,8 tấn/ha). Ngoài 1.700 ha cà phê tái canh năm 2015 và 2016 chưa cho thu hoạch, 16.000 ha còn lại được bảo đảm nguồn nước nên cho năng suất cao hơn năm ngoái, đạt trung bình từ 2,7 - 2,8 tấn/ha. Giá cà phê năm nay tăng mạnh nên phần lớn bà con trong huyện đều vui mừng vì vừa được mùa, vừa được giá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui của nông dân vùng "tâm hạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO