Nỗ lực bình ổn giá thịt heo

Hồng Thoan| 02/08/2022 08:59

Giá thịt heo trên thị trường tăng mạnh trong thời gian gần đây. Thế nhưng, theo nhận định của ngành chức năng, đây chỉ là đợt tăng "nóng" do thiếu nguồn cung cục bộ và dự báo giá thịt heo sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới...

ADQuảng cáo

Giá thịt heo tăng do thiếu nguồn cung

Theo anh Đỗ Văn Toàn, người buôn bán thịt heo tại khu vực chợ Bi Kon, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), giá thịt heo được anh bán ra dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg, tăng khoảng 20% so với quý I/2022.

Anh Toàn cho biết, việc khan hiếm heo hơi đã làm cho giá thịt heo tăng. Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi, heo giống, nhiên liệu tăng cao cũng là nguyên nhân khiến giá thịt heo tăng theo.

Còn chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương ở chợ Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho biết, giá heo hơi tăng là do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi. Nhiều hộ lo sợ dịch bệnh này, nên bán tháo đàn heo trong thời gian ngắn, dẫn đến hụt nguồn heo hơi và làm tăng giá heo thịt.

Thịt heo đang được anh Đỗ Văn Toàn (Gia Nghĩa) bán với giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại

Bà Hoàng Diệu Trang, đại diện cửa hàng thực phẩm sạch An Nhiên (Gia Nghĩa) cho biết, giá thịt heo của cửa hàng cũng đã điều chỉnh tăng theo quy định của Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam.

Mức tăng toàn hệ thống bán lẻ được nhích dần trong vòng 2 tháng nay. Hiện giá thịt heo móc hàm được cửa hàng nhập vào ở mức 110.000 đồng/kg, thành phẩm bán ra dao động quanh mốc 135.000 đồng/kg tùy loại.

Theo nhận định của ngành chức năng, giá heo hơi tăng nhanh trong thời gian qua là do nguồn cung khan hiếm cục bộ. Khi các công ty chăn nuôi lớn bắt đầu tung ra lượng heo để bù đắp nhu cầu thị trường thì cung cầu sẽ được cân đối, giá thịt heo sẽ ổn định trở lại.

Nỗ lực bình ổn giá

ADQuảng cáo

Theo Bộ NN- PTNT, tổng đàn heo cả nước hiện đạt 28 triệu con. Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng thịt heo các loại đạt khoảng 3,4 triệu tấn, trong đó heo hơi khoảng 2,12 triệu tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Lượng heo này hoàn toàn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Riêng Đắk Nông, theo thống kê sơ bộ của ngành chức năng, tổng đàn heo của tỉnh đến hết tháng 5/2022 đạt trên 353.000 con. Trên địa bàn tỉnh đang có 279 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn. Do đó, nguồn cung thịt heo của tỉnh vẫn rất lớn, bảo đảm nhu cầu người tiêu dùng.

Với sự nỗ lực của ngành chức năng, giá thịt heo được dự báo ổn định trở lại trong thời gian tới

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có văn bản chỉ đạo Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố có giải pháp ổn định giá thịt heo.

Theo đó, các bộ, ngành chức năng, các địa phương theo dõi sát diễn biến, tình hình giá cả trên thị trường để thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu thịt heo. Từ đó, thực hiện bình ổn giá thịt heo theo quy định, bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng.

Các bộ, ngành chức năng và các địa phương không để thiếu hụt nguồn cung thịt heo, không để giá thịt heo tăng cao, làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và gây lạm phát.

Cùng với việc kiểm soát chặt tình hình xuất khẩu thịt heo qua biên giới, các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung thúc đẩy chăn nuôi, tái đàn heo để bảo đảm nguồn cung.

Tại Đắk Nông, ngày 29/7/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cũng ký Công văn số 4278 chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý việc buôn lậu heo qua biên giới.

Đây là một trong những biện pháp để bảo đảm an toàn cho hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp ổn định thị trường thịt heo trong giai đoạn hiện nay.

Theo Bộ NN-PTNT, trong 6 tháng đầu năm, giá heo hơi tại các vùng trên cả nước tăng 15-22% so với cuối năm 2021. Giá heo hơi tăng do nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm thịt heo từ các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội, các nhà hàng, nhà ăn tại trường học và nhà máy... tăng mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực bình ổn giá thịt heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO