Nỗ lực giữ nước phục vụ sản xuất cho mùa khô 2017 - 2018

Đỗ Công| 12/06/2017 10:42

Mặc dù mùa khô 2017-2018 chưa đến, nhưng Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông (Công ty thủy lợi Đắk Nông) đã triển khai nâng cấp nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Các công trình thủy lợi được tu bổ sẽ bảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa, nâng cao năng lực tích nước và phục vụ cho sản xuất trong mùa khô sắp tới.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi nhánh Công ty thủy lợi huyện Đắk Mil kiểm tra tiến độ kiên cố hóa kênh mương. Ảnh: Quang Vũ

Ngay trong những ngày đầu tháng 6, tuyến kênh mương chính hồ Đắk Gou thượng, nơi cấp nước tưới cho hàng chục ha lúa ở xã Đức Minh (Đắk Mil) và nhiều diện tích cây công nghiệp trên địa bàn đã cơ bản hoàn thành. Tuyến kênh được kiên cố hóa sẽ tăng năng lực tưới và giảm thất thoát nguồn nước. Đây là một trong 2 công trình thủy lợi được đầu tư để nâng cấp năng lực tưới - tiêu trên địa bàn huyện Đắk Mil trong năm 2017.

Ông Nguyễn Trương, Giám đốc Chi nhánh Công ty thủy lợi huyện Đắk Mil cho biết: “Hiện nay Công ty đang quản lý 36 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện, trong đó có 34 hồ chứa và 1 trạm bơm. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đầu tư 2 hệ thống kênh mương… bảo đảm tưới cho 76 ha lúa và hàng trăm ha cà phê”.

ADQuảng cáo

Với nhiều người dân xã Đắk Môl (Đắk Song), khi công trình Hồ Chư P’rông được gia cố toàn bộ thân đập và hệ thống kênh, tràn xả nước đã tạo thuận lợi rất nhiều trong sản xuất nông nghiệp. Hồ Chư P’rông hoàn thành tu sửa đã tăng thêm năng lực tưới của công trình lên 130.000 m2 nước trong mùa khô sắp tới. Công trình góp phần bảo đảm cho sản xuất và đời sống của hàng trăm hộ dân sống dưới thân đập mỗi khi có mưa lũ tràn về.

Cùng với Hồ Chư P’rông, trong năm 2017, Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã đầu tư 28,8 tỷ đồng sửa chữa lớn 10 công trình thủy lợi. Mặc dù nguồn vốn đầu tư giảm so với năm trước (55,6 tỷ đồng), nhưng bằng nhiều biện pháp kỹ thuật, kết hợp với diễn biến thời tiết thuận lợi, nên đến thời điểm này việc tích nước các hồ đập trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 85% dung tích thiết kế. Với tiến độ tích nước đạt cao và việc triển khai tu sửa công trình thủy lợi năm nay diễn ra thuận lợi, nên Công ty thủy lợi tỉnh phấn đấu  bảo đảm nước tưới cho gần 39.700 ha cây trồng, tăng hơn 1.600 ha cây trồng các loại so với năm 2016.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trong mùa mưa năm 2017, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh có khả năng diễn ra nhiều biến động. Mưa diễn ra sớm và kết thúc muộn hơn so với nhiều năm. Số trận lũ có khả năng xuất hiện từ 4 đến 6 trận, đỉnh lũ lớn nhất năm có khả năng xuất hiện vào tháng 9 và tháng 10. Như vậy, ngoài nhiệm vụ tích đủ nước tưới cho mùa khô thì yêu cầu vận hành khai thác an toàn công trình hồ đập cần được đơn vị quản lý chú trọng quan tâm đặc biệt.

Ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty thủy lợi tỉnh chia sẻ: Năm nay, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vận hành công trình thủy lợi và điều tiết nguồn nước tưới hợp lý trong vụ đông xuân của năm 2017-2018 và những năm tiếp theo. Với gần 200 công trình thủy lợi, Công ty sẽ phối hợp tích cực với các địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý, điều tiết và tuyên truyền nâng cao ý thức người sử dụng nguồn nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giữ nước phục vụ sản xuất cho mùa khô 2017 - 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO