Nông dân cần sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả trong mùa khô

Bài, ảnh: Văn Tâm| 06/03/2019 09:26

Hiện nay, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang bước vào thời kỳ cao điểm của nắng nóng, khô hạn. Để bảo đảm đủ lượng nước tưới cho cây trồng, nông dân cần phải sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân 2018 – 2019, theo dự báo của ngành Thủy văn thì hạn hán sẽ diễn ra sớm và gay gắt ở nhiều địa phương. Do vậy, ngoài các giải pháp phòng, chống hạn của ngành Thủy nông, chính quyền địa phương trong tỉnh thì việc tuyên truyền, triển khai giải pháp tưới tiết kiệm đến từng nông hộ về tưới tiết kiệm nước là yếu tố quan trọng, giúp duy trì nguồn nước tại các hồ chứa trong suốt những tháng mùa khô là hết sức cần thiết.

Mỗi ngày, mực nước tại hồ thị trấn Đức An, huyện Đắk Song rút 10 – 15 cm, nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng là rất cao

Tại huyện Krông Nô, trong những năm qua, nhiều hộ dân ở các xã sản xuất lúa trọng điểm đã thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước thông qua việc giảm tổn thất trên kênh bằng biện pháp phân phối nước tưới luân phiên, tháo nước tập trung theo kế hoạch; đồng thời, cộng đồng trách nhiệm trong việc kiên cố kênh mương để giảm tổn thất nước do rò rỉ.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, ở thôn Xuyên Tân, xã Đức Xuyên (Krông Nô) cho biết: “Chúng tôi luôn tuân thủ lịch mở nước của đơn vị quản lý thủy nông để lấy nước vào ruộng. Khi mặt ruộng thấm đủ nước thì dừng lại nhường hộ khác sử dụng”. Việc người dân tự giác sử dụng nước tiết kiệm đã giúp cho nhiều cánh đồng sản xuất lúa trên địa bàn Krông Nô tránh được tình trạng nơi thừa, nơi thiếu nước trong mùa khô hạn.

Theo ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Krông Nô, ngoài việc thực hiện công tác quản lý, phân phối nước kịp thời theo kế hoạch của đơn vị thì chính quyền địa phương và người dân đã thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sử dụng các giống lúa chịu hạn, chuyển lúa sang cây trồng cạn đã giúp Chi nhánh điều tiết được lượng nước tưới phù hợp với điều kiện nguồn nước trong vụ.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp –PTNT, năm 2018, tổng diện tích cây trồng cạn có nhu cầu nước tưới trên địa bàn tỉnh là 176.000 ha, trong đó cây cà phê với diện tích 135.000 ha, cây hồ tiêu 36.000 ha, cây ăn quả 5.000 ha… với tổng nhu cầu nước tưới hàng năm khoảng 528 triệu m3 nước.

Theo ông Trịnh Văn Tường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông thì áp dụng giải pháp tưới tiết kiệm nước trước hết phải giảm tối đa lượng nước tổn thất, lãng phí để nâng cao hệ số sử dụng nước tưới của cây trồng. Với mục tiêu đó, Công ty đã thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình nguồn nước các khu tưới, các công trình phục vụ sản xuất. Để bảo đảm nguồn nước phục vụ cho cây trồng, trước khi yêu cầu người dân không lãng phí, thất thoát nước thì Công ty đã xây dựng kế hoạch thực hiện điều tiết nước tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, tổ chức triển khai phương án phòng, chống hạn cũng như phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm và lấy nước theo kế hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân cần sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO