Nông dân chạy theo "cơn sốt" giống sầu riêng Musang King

Lê Phước - Phan Tuấn| 17/10/2019 09:06

Thời gian qua, sầu riêng Musang King có giá bán rất cao, nên nó được người dân xem là “vua” của các loại sầu riêng. Nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng vì thế mà đua nhau trồng loại sầu riêng này.

ADQuảng cáo

"Đánh cược" vì lợi nhuận quá cao

Những năm gần đây, sầu riêng Musang King (có nguồn gốc từ Malaysia) luôn dẫn đầu bảng về giá cả, với mức khoảng 500.000 đồng/kg. Không chỉ có giá trị kinh tế cao, loại sầu riêng này còn được thị trường ưa chuộng, có đầu ra rộng mở. Thế nên, cũng dễ hiểu khi rất nhiều người nông dân trên địa bàn tỉnh đã đua nhau trồng mới sầu riêng Musang King.

Mùa mưa vừa qua, anh Mai Văn Tuấn, ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), đã trồng thử nghiệm giống sầu riêng Musang King. Anh Tuấn cho biết: Vừa qua, tham gia hội chợ thương mại được tổ chức trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, tôi đã tìm hiểu và chọn mua 50 cây giống Musang King về trồng xen trong vườn rẫy cà phê của mình. Do trái sầu riêng Musang King có giá bán cao nên giống cũng đang lên cơn “sốt”. Hiện nay, trên thị trường đang bán 150.000 đồng/cây giống, nhưng nếu như người mua không nhanh chân thì cũng rất khó mua được. Gia đình tôi vẫn biết đây là loại cây trồng mới nhưng vẫn trồng thử, vì lợi nhuận quá cao.

Trước "cơn sốt" sầu riêng Musang King, ông Lê Quốc Hội, ở xã Thuận An (Đắk Mil), đã trồng mới hơn 150 cây

Cũng chạy theo "cơn sốt" sầu riêng Musang King, trong mùa mưa năm nay, ông Lê Quốc Hội, ở xã Thuận An (Đắk Mil) đã  cắt ghép, trồng mới được khoảng 150 cây. Ông Hội chia sẻ: Đây là giống sầu riêng mới, chưa có ai thu hoạch nên tôi không đánh giá được giá trị của nó. Chỉ thấy người dân đồn thổi Musang King là “vua” của các loại sầu riêng, nên tôi trồng xen canh thử nghiệm. Hi vọng, trong mấy năm tới, những cây sầu riêng Musang King mới này sẽ phát triển tốt, cho năng suất cao và đặc biệt là giữ được giá cao như hiện nay.

Không riêng gì các hộ gia đình trên, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm hộ gia đình săn tìm, xuống giống sầu riêng Musang King. Do là loại cây nhập ngoại, chưa có sự đánh giá, khảo nghiệm, nên cơ quan chức năng cũng chưa thống kê được số liệu diện tích cụ thể. Mặc dù vậy, theo ngành chức năng, diện tích sầu riêng Musang King đang được mở rộng rất nhiều tại các địa phương và chưa hề có sự kiểm soát, nhất là về nguồn giống.

ADQuảng cáo

Phải thận trọng

Nắm được nhu cầu trồng sầu riêng Musang King tăng cao, nên hầu hết các cơ sở bán cây giống trên địa bàn tỉnh đều có giống sầu riêng Musang King để cung cấp cho người dân.  

Mới đây, trong vai người đi mua giống sầu riêng Musang King, chúng tôi đã đến cơ sở bán cây giống nằm trên địa bàn huyện Đắk Song. Chủ cơ sở liên tục giới thiệu những lợi thế của giống cây trồng này đại loại như: phù hợp với điều kiện khí hậu của Tây Nguyên, năng suất cao, giá trị kinh tế cao… 

Thế nhưng, khi được đặt vấn đề muốn tham quan mô hình trồng thử nghiệm loại sầu riêng này thì chủ cơ sở giống lại xoay sang phân tích, đây là giống xuất xứ từ Malaysia, mới du nhập về Việt Nam khoảng mấy năm nay nên có ít vườn cây cho trái. Tuy nhiên, điều kiện tự nhiên của nước mình tương đồng, đất đai lại màu mỡ, nên chỉ cần người dân chịu khó chăm sóc, sầu riêng Musang King chắc chắn sẽ phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng không thua kém ở Malaysia. Lợi thế của giống sầu riêng này là giá rất cao, khoảng 500 ngàn đồng/kg, cao gấp cả chục lần so với sầu riêng bình thường…

Giống sầu riêng Musang King được các vựa cây giống chào bán công khai trên địa bàn tỉnh

Theo ông Nguyễn Thiện Chân, Chi cục Phó Chi cục Phát triển Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và PTNT), sầu riêng Musang King là giống sầu riêng được một số người dân đưa vào trồng thử nghiệm rải rác trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh lại chưa có mô hình nào đánh giá mức độ thích nghi của loại giống mới này với điều kiện thổ nhưỡng của tỉnh. Đặc biệt, trên lãnh thổ Việt Nam cũng chưa có đơn vị nào đăng ký nhập khẩu giống sầu riêng Musang King về trồng khảo nghiệm, đánh giá. Do đó, giống sầu riêng này cũng chưa được cơ quan chuyên môn nghiên cứu đánh giá về khả năng sinh trưởng, thích nghi với điều kiện thời tiết, chống chịu sâu bệnh, năng suất, chất lượng và tính hiệu quả.

Để hạn chế những thiệt hại, rủi ro khi sử dụng loại giống sầu riêng Musang King, mới đây Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị UBND các huyện, thị xã quan tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn khuyến cáo người dân không trồng sầu riêng Musang King ồ ạt do chưa có cơ quan thẩm quyền cho phép trồng thử nghiệm để giảm thiểu rủi ro. Mặt khác, các địa phương cũng cần tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với các hộ sản xuất, kinh doanh giống sầu riêng Musang King theo đúng quy định của Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân chạy theo "cơn sốt" giống sầu riêng Musang King
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO