Nông dân Cư Jút sản xuất vụ hè thu đi đôi với phòng, chống dịch Covid-19

Bài. ảnh: Y Krăk| 07/08/2020 08:43

Những ngày này, bà con nông dân chuyên canh hoa màu ngắn ngày ở các xã Ðắk Wil, Ea Pô, Nam Dong, Cư K'nia... (Cư Jút) đang cần mẫn bám đồng, vườn rẫy để duy trì sản xuất cùng với áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn sức khỏe trong mùa dịch Covid-19 .

ADQuảng cáo

Tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, nông dân trên địa bàn huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất, kịp thời thu hoạch các loại hoa màu vụ hè thu đúng thời gian, kịp mùa vụ.

Nông dân Cư Jút bảo đảm phát triển kinh tế  gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Sau khi đã thu hoạch xong diện tích đậu nành, làm sạch vườn, gia đình anh Nguyễn Ngọc Ðiệp, ở thôn Hà Thông, xã Ðắk Wil đang khẩn trương với máy móc, hạt giống tiếp tục trồng đậu lạc trên 8 sào đất. Ðể sản xuất được diễn ra thuận lợi, an toàn, anh luôn nhắc nhở mọi người trong gia đình phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi lao động.

Anh Ðiệp cho biết, các phương tiện thông tin đại chúng và chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, yêu cầu mọi người không nên ra đường khi không thực sự cần thiết để phòng chống dịch Covid-19. Nhưng do công việc của nhà nông nên anh vẫn hài hòa công việc vừa chống dịch, vừa tăng gia phát triển kinh tế gia đình. Nếu rau màu mà không thu hoạch, gieo trồng và chăm sóc kịp thời thì sẽ không kịp tận dụng nguồn nước mưa, sâu bệnh dễ phát triển, dẫn tới giảm năng suất, chất lượng.

“Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội, khi từ nhà đi ra rẫy và trong suốt quá trình lao động, chúng tôi đều tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngành Y tế, chủ động đeo khẩu trang, găng tay, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, không tập trung quá 30 người để phòng, chống dịch Covid – 19”- anh Ðiệp chia sẻ thêm. 

Cách vườn anh Ðiệp vài trăm mét, chị Hoàng Thị Hà, thôn 6, xã Nam Dong đang miệt mài nhặt củ đậu, hướng dẫn nhân công thu hoạch hơn 1 ha đậu lạc đã đến thời kỳ thu hoạch. Mỗi vụ trồng cũng mang về cho gia đình chị khoảng 50 triệu đồng. Để bảo đảm sản xuất được suôn sẻ, chị đã thuê 20 nhân công thu hoạch diện tích đậu lạc trên.

ADQuảng cáo

Nông dân ý thức đeo khẩu trang khi lao động để phòng dịch bệnh Covid-19 cho bản thân, gia đình và xã hội

Vừa nhanh tay sàng lọc đất, vừa hốt từng rổ đậu bỏ vào bao để kịp bán cho thương lái thu mua, chị Hà cho hay: "Bên cạnh nêu cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19, tôi và gia đình vẫn tích cực lao động, sản xuất, tạo ra sản phẩm, có thu nhập để trang trải cuộc sống hàng ngày. Biết được tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên tôi chỉ thuê nhân công khoảng 25 người, bảo đảm giữ khoảng cách khi lao động theo đúng hướng dẫn công tác phòng chống dịch.

Không riêng gì gia đình anh Ðiệp, chị Hà đang thu hoạch các loại hoa màu gieo trồng đợt 1 của vụ hè thu mà còn có nhiều hộ nông dân khác cũng đang khẩn trương thu hoạch, tiếp tục xuống giống đợt 2 cho kịp mùa vụ, nhưng không quên các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, vụ hè thu năm 2020, toàn huyện xuống giống được khoảng 14.000 ha cây trồng các loại. Trong đó, có hơn 12.000 ha hoa màu như bắp, lúa nước, đậu đỗ... Hiện tại, nông dân đã thu hoạch được hơn 50% diện tích hoa màu đợt 1 của vụ hè thu, chủ yếu là các loại cây trồng họ đậu.

Nông dân luôn đảm bảo sản xuất an toàn, liên tục trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp

Theo nhiều hộ dân, đầu đợt 1 thu hoạch vụ hè thu khi chưa có dịch bệnh, các loại đậu được thương lái thu mua với giá tương đối cao, tăng nguồn thu đáng kể cho người nông dân. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại hơn 1 tuần nay, giá các loại nông sản bắt đầu giảm dần do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân bỏ bê vườn rẫy, họ còn tích cực thu hoạch, chăm sóc để vượt qua khó khăn chung của toàn xã hội.

Trên các cánh đồng, trong vườn rẫy, mặc dù khó chịu khi phải đeo khẩu trang lao động ngoài trời nắng nóng, mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt, nhưng người dân đều tự giác đeo khẩu trang, không có các tốp lao động sản xuất quá 30 người. Nhiều người dân còn cài phần mềm "Bluezone" để phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả ý thức rằng, mỗi người cùng chung tay, chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe theo quy định thì chắc chắn dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Cư Jút sản xuất vụ hè thu đi đôi với phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO