Nông dân đã chú trọng khâu thu hái, chế biến, bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê

Hồng Thoan| 05/12/2016 14:10

Đã vào giữa mùa thu hoạch cà phê rộ, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Nhất thôn 1, xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) vẫn không có tâm lý hái kiểu một lượt cho hết vườn. Bà vẫn lựa hái những quả chín còn quả nào xanh thì để lại.

ADQuảng cáo

Đây đã là đợt hái thứ hai từ đầu vụ, mất nhiều công lao động hơn nhưng bà Nhất vẫn kiên trì thực hiện, bởi theo bà nó có những cái lợi nhất định mà phải là người thật sự có tâm trong sản xuất cà phê mới kiên trì được.

Bà Nguyễn Thị Nhất ở  thôn 1, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) hái cà phê với tỷ lệ quả chín cao

Bà Nhất cho biết: “Đây là thói quen mà bà đã áp dụng từ 3 năm nay. Trước đây, bà thường hái với tỷ lệ  quả xanh nhiều nhưng nay bà chỉ bắt đầu hái khi trên cây tỷ lệ quả chín đạt trên 80%. Công nhiều hơn nhưng ngược lại chất lượng cà phê nhân được nâng cao, nhân to, đều và bảo đảm hương vị khi chế biến”.

Cũng theo bà Nhất thì qua việc tham gia các lớp tập huấn về trồng và thâm canh cây cà phê, bà biết rằng hái xanh sẽ làm cho chất lượng cà phê nhân không cao, giá bán không cạnh tranh, hơn thế trọng lượng cũng nhẹ.

Khi hái, gia đình còn thực hiện việc dùng tay bứt quả chứ không tuốt cả quả, lá sẽ làm ảnh hưởng đến sức của cây. Hái được mẻ nào, gia đình bà xay và phơi luôn chứ không chất đống chờ hái hết mới xay và phơi nên năm nay nhân cà đẹp hơn rất nhiều.

ADQuảng cáo

Về vấn đề nhận thức của nông dân hiện nay trong thu hái, bảo quản cà phê, ông Cao Quý Thương, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết: Toàn huyện hiện có trên 16.500 ha cà phê, với năng suất trung bình ước tính đạt khoảng 2,5 tấn/ha. Những năm gần đây, cùng với việc áp dụng các kỹ thuật mới để tăng năng suất thì nông dân trên địa bàn đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê nhân bằng việc thu hái, chế biến, bảo quản đúng cách, theo các tiêu chuẩn của ngành hàng cà phê quốc tế. Nếu như trước đây, nông dân có tâm lý “xanh nhà hơn già đồng” thì nay đã chú ý hái khi đã chín đồng loạt. Đây cũng là kết quả của việc nông dân thực hiện việc sản  xuất cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, toàn huyện có khoảng hơn 3.000 ha cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như 4C, UTZ.

Ông Thương nhấn mạnh: “Đặc biệt, thông qua các chương trình dự án khác nhau được triển khai, nhiều nông dân đã từng bước áp dụng việc chế biến cà phê ướt. Đây cũng là công nghệ chế biến đòi hỏi nhà nông phải bắt buộc hái với số lượng quả chín cao, sản phẩm cà phê nhân của huyện đang từng bước được nâng cao nhờ việc bà con sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như thế này”.

Đắk Mil  cũng là địa phương chú trọng việc khuyến khích nông dân nâng cao chất lượng cà phê thông qua hoạt động thu hái, chế biến. Xã Đức Minh hiện có trên 3.500 ha cà phê. Theo UBND xã thì hằng năm qua hệ thống loa truyền thanh xã, địa phương đều tuyên truyền nhân dân hái cà phê đúng cách, không hái xanh. Đặc biệt, lực lượng công an, dân quân, các tổ tự quản thôn đã phát huy vai trò của mình trong việc bảo đảm an ninh trật tự mùa cà phê. Chính vì thế, bà con đã không còn hái cà phê xanh nhiều như trước đây.

Ông Nguyễn Văn Lộc ở thôn Thanh Lâm cho biết: “Trước đây, tôi không lưu ý nhiều đến vấn đề bao bạt nhưng hiện nay tôi đã chú ý giặt bao bạt sạch sẽ trước khi thu hoạch. Hái về thì tôi xay xát và phơi với độ dày vừa phải, ngày đảo 2 - 3 lần để bảo đảm nhiệt độ trải đều. Chính nhờ cách làm này mà năm ngoái, tôi bán với giá cao hơn thị trường khoảng 400 - 500 đồng/kg. Với 2 ha cà phê, đạt sản lượng 5 tấn, tôi cũng thu về hơn 200 triệu đồng”.

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì những năm gần đây, nhiều hộ đã chủ động hợp tác với một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Netslé Việt Nam, Neuman gruppe Việt Nam, Olam Việt Nam để sản xuất cà phê sạch.Theo đó, khâu thu hái, chế biến, phơi sấy được nhà nông lưu ý hơn.

Hiện nay, hầu hết người dân đều đã hái cà phê với tỷ lệ quả chín cao, thu hái xong thì xay xát, phơi sấy liền, không chất đống làm phát sinh nấm mốc, bao bì đựng thì sạch sẽ không dính hóa chất, phân bón. Việc các đơn vị thu mua tặng thêm tiền thưởng trên mỗi kg sản phẩm cho những hộ có chất lượng nhân cao cũng đã khuyến khích nông dân hạn chế tạp chất, hạt vỡ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân đã chú trọng khâu thu hái, chế biến, bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO