Nông dân Đắk Gằn trồng xoài theo hướng bền vững

Hồng Thoan| 25/03/2019 14:01

Bằng việc ứng dụng những kỹ thuật khác nhau trong canh tác, người trồng xoài xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã, đang hướng đến các tiêu chuẩn về nông nghiệp tốt.

ADQuảng cáo

Người trồng xoài Đắk Gằn (Đắk Mil) có thu nhập cao từ sản xuất theo hướng hữu cơ. Ảnh: Lê Phước

Gia đình bà Đỗ Thị Thúy, thôn Tân Lợi hiện có 1,5 ha xoài trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.  Tháng 3, thời điểm cây đang đậu quả, nhiều cành xoài chi chít quả. Bà Thúy vừa vận hành hệ thống tưới vừa tranh thủ hái lứa “xoài nhái” giống ba mùa (xoài non được vặt bớt vì quá sai) và những quả xoài Đài Loan để kịp bán cho đại lý thu mua. 

Để tăng thu nhập, cùng với vụ chính thì gia đình còn sản xuất xoài trái vụ. Tuy công việc luôn tay luôn chân nhưng theo bà Thúy, so với cà phê, hồ tiêu thì trồng xoài nhẹ nhàng hơn nhiều. Mỗi năm, gia đình thu hoạch khoảng 40 tấn quả. Với giá bán trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, gia đình cũng thu về 800 triệu đồng từ vườn xoài.

Vườn xoài 1,5 ha của gia đình bà Võ Thị Thúy thôn Tân Lợi đạt chuẩn Viet GAP

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Văn Khánh, cũng ở thôn Tân Lợi hiện đang canh tác hơn 2 ha xoài; trong đó chủ yếu là xoài Đài Loan cho năng suất cao, khoảng 30 tấn/ha.

Gia đình ông Nguyễn Văn Khánh, thôn Tân Lợi bao trái để nâng cao chất lượng sản phẩm

Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết: Xoài các loại là cây trồng được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương, giúp Nhân dân xóa đói, giảm nghèo hiệu quả. Hiện tổng diện tích xoài toàn xã đã đạt mức 800 ha, sản lượng 2.400 tấn/năm. Việc tiêu thụ xoài hiện nay còn qua tư thương nhưng khá thuận lợi do được đánh giá là chất lượng ngon, mẫu mã đẹp phục vụ nội tiêu, một số sản lượng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trước xu hướng tiêu dùng ngày càng cao trên thị trường thì xã cũng đã vận động, hỗ trợ bà con thành lập Tổ hợp tác trồng xoài thôn Tân Lợi. Đây là tổ hợp tác có quy mô lớn nhất trong xã với 10 nông dân tham gia, tổng diện tích xoài đã đạt gần 20 ha. Tổ hợp tác cũng đã được cơ quan chuyên môn công nhận sản xuất xoài theo VietGAP. Từ đây địa phương sẽ đẩy mạnh nhân rộng ra các thôn khác.

Đại lý Thu Thảo (Đắk Gằn) đóng gói  xoài chuẩn bị xuất bán sang Trung Quốc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Gằn trồng xoài theo hướng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO