Nông dân Đắk Mil kém vui vì cà phê mất mùa, rớt giá

Bài, ảnh: Hưng Nguyên| 20/12/2018 09:18

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã thu hoạch hơn 60% diện tích cà phê. Dù đang thu hoạch nhưng vụ mùa năm nay, không chỉ năng suất thấp mà giá cà phê cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017 khiến nhiều nông dân không mấy phấn khởi.

ADQuảng cáo

Một vụ mùa kém vui của nông dân trên địa bàn huyện Đắk Mil

Vừa hoàn thành việc thu hoạch cà phê, vợ chồng chị Đào Thị Dư, ở thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) đang phơi khô số cà phê thu hoạch được. Gia đình chị Dư có 2,8 ha cà phê, trong đó có 0,4ha cà phê đang tái canh, diện tích còn lại đang trong thời kỳ kinh doanh. Theo tính toán của chị, với hơn 22 tấn cà phê tươi thu hoạch được năm nay, sau khi phơi khô sẽ thu được khoảng hơn 5 tấn cà phê nhân. So với vụ cà phê năm 2017, cùng cách thức và chi phí chăm bón như nhau, tuy nhiên năm nay, sản lượng cà phê của gia đình chị Dư sụt giảm hơn 2 tấn cà phê nhân.

Chị Dư chia sẻ: Vụ cà phê nay, gia đình tôi đầu tư hết 40 triệu đồng tiền phân bón, khoảng 30 triệu tiền công cắt cỏ, vét bồn 3 đợt và gần 30 triệu đồng tiền công thu hái. Chưa tính xăng dầu tưới nước, với giá cà phê ở mức 33.000đ/1kg như hiện nay, gia đình tôi thu nhập không được bao nhiêu. Thu nhập thế này sẽ ảnh hưởng đến vốn đầu tư của gia đình tôi trong vụ tới.

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình anh Võ Tá Thuận, ở thôn Đắk Hà, Đắk Sắk (Đắk Mil) có 3.000 cây cà phê kinh doanh. Đến thời điểm hiện tại gia đình anh Thuận đã thu hoạch được khoảng 70% diện tích cà phê. Dựa vào kinh nghiệm và diện tích đã thu hoạch, anh Thuận dự báo sản lượng năm nay thấp hơn năm ngoái. "Năm ngoái gia đình tôi thu hoạch được 13 tấn cà phê nhân nhưng năm nay, mặc dù  đầu tư mạnh nhưng sản lượng ước đạt khoảng 10 tấn cà phê nhân", anh Thuận cho biết.

Anh Thuận cho biết thêm, ngoài phân bón, thuốc trừ sâu, ngày công chăm sóc thì năm nay, việc nhân công hái cà phê chỉ nhận khoán để hái nên mỗi tạ cà phê sẽ phải chi phí từ 100 - 130 ngàn đồng để hái khoán làm tăng thêm chi phí sản xuất cho người nông dân.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil, trong vụ cà phê năm nay, toàn huyện có gần 20 ngàn ha cà phê kinh doanh, năng suất ước đạt 2,52 tấn/ha, sản lượng đạt 49.014 tấn. So với năng suất bình quân, năng suất cà phê năm năm giảm khoảng 30%. Năng suất thấp do ảnh hướng của nhiều yếu tố như vùng chịu khô hạn, diện tích cây cà phê già cỗi, tác động của thời tiết thời điểm cà phê ra hoa nên năng suất cà phê trên địa bàn huyện năm nay không đồng đều, tùy thuộc vào từng vùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Mil kém vui vì cà phê mất mùa, rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO