Nông dân Đắk Wer làm giàu từ kinh tế trang trại

Mỹ Hằng| 08/09/2016 09:38

Những năm gần đây, việc phát triển kinh tế theo hình thức trang trại được nhiều hộ dân ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) lựa chọn và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Nguyễn Trung Thành ở thôn 6 là một trong những hộ có thu nhập hàng tỷ đồng/năm từ việc phát triển kinh tế trang trại.

Với việc phát triển kinh tế trang trại, gia đình ông Nguyễn Trung Thành có thu nhập hàng tỷ đồng/năm

Sau khi nghỉ hưu, ông đưa gia đình vào Đắk Wer lập nghiệp. Nhận thấy đất đai, khí hậu phù hợp, ông đã đầu tư đào ao thả cá, kết hợp chăn nuôi bò và hiện có đàn bò lai hơn 30 con. Năm 2015, ông còn đưa vào trồng 2 ha giống chuối Nam Mỹ, mang lại giá trị kinh tế cao, năm đầu tiên, đã có thu nhập hơn 600 triệu đồng.

Để hạn chế rủi ro do sự biến động giá cả của thị trường, ông còn trồng xen canh một số loại cây ăn trái như bơ, sầu riêng, mít... Hiện tại, trang trại của ông gồm có 7 ha cao su, 5 ha cà phê, 2 ha tiêu, 2 ha chuối Nam Mỹ và hơn 2.000m2 ao cá.

Ông Thành cho biết: “Làm giàu không khó, quan trọng là nông dân phải biết nắm bắt được thời cơ và dám nghĩ, dám làm. Người làm kinh tế trang trại còn phải biết kiên trì, đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều mô hình khác, tham khảo tài liệu để nắm bắt kỹ thuật và áp dụng vào thực tiễn một cách phù hợp, hiệu quả”.

 Tương tự, gia đình anh Trần Đại Huệ ở thôn 14 cũng hiện có trang trại hơn 70 ha, với đủ loại cây trồng như 20 ha cà phê, 20 ha cao su, 5 ha tiêu, cùng nhiều loại cây ngắn ngày khác. Gia đình anh còn chăn nuôi thêm 14 loại gia súc, gia cầm; trong đó có nhiều giống mới như ngựa, trăn, đà điểu, gà Mông, gà Ai Cập…

ADQuảng cáo

Trang trại cũng là địa chỉ cung cấp nhiều giống gia súc, gia cầm có chất lượng tốt cho người dân trong vùng phát triển chăn nuôi cũng như nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho thị trường.

Anh Huệ cho biết: “Phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con đã giúp gia đình phát huy được các lợi thế của đất đai, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, trồng trọt, chăn nuôi được nhiều loại cây, con, có nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình luôn ổn định”.

Còn gia đình ông Điểu Zơm ở bon Bu N’doh cũng nỗ lực vươn lên làm giàu từ kinh tế trang trại. Hiện tại, ngoài hơn 20 ha đất sản xuất bao gồm các loại cây trồng như hồ tiêu, cà phê, cao su, gia đình ông còn chăn nuôi bò, gà, heo để tận dụng nguồn phân bón cho cây trồng. Để nâng cao kiến thức về chăm sóc, gây giống, ông cũng thường xuyên đi học tập kinh nghiệm ở nhiều trang trại khác trong và ngoài tỉnh.

Ông Điểu Zơm cho biết: “Kết hợp đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi trên cùng một diện tích đã giúp gia đình có nguồn thu nhập cao và ổn định, nhất là hạn chế được những rủi ro do thời tiết hoặc những biến động của thị trường”.

Theo UBND xã Đắk Wer, trên địa bàn xã hiện có hơn 10 trang trại của nông dân đã và đang mang lại nguồn thu nhập cao. Những năm qua, để góp phần giúp nông dân mạnh dạn đầu tư vào các mô hình, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, cũng như các quy trình, cách thức thành lập trang trại cho nông dân.

Xã cũng tổ chức nhiều đợt tham quan các mô hình sản xuất, chăn nuôi ở trong và ngoài tỉnh, giúp nông dân học hỏi thêm những kiến thức, kinh nghiệm hay để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Nhờ đó, mô hình kinh tế trang trại phát triển ngày càng đa dạng, phong phú, hiệu quả, với nguồn thu nhập cao, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk Wer làm giàu từ kinh tế trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO