Nông dân Krông Nô chỉ còn trông chờ...trời, thiếu cả nguồn nước tưới lẫn sinh hoạt

Đức Hùng| 09/04/2020 14:21

Đến thời điểm này, nhiều nguồn nước tưới ở huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã cạn kiệt, khiến cho diện tích cây trồng thiệt hại đang tăng lên từng ngày, trong đó nhiều diện tích có nguy cơ mất trắng.

ADQuảng cáo

Từ tháng 11/2019 đến nay, trên địa bàn huyện Krông Nô chưa có mưa. Cùng với đó là nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao, nên tình hình khô hạn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nhiều diện tích cây trồng và ảnh hưởng rất lớn sinh hoạt của người dân.

Suối Đắk Oi chảy qua địa bàn xã Nam Xuân đã khô cạn từ nhiều tháng qua

Gia đình ông Phùng Văn Hạnh, ở thôn Lương Sơn, xã Nam Xuân, có 2 ha cà phê xen tiêu đang trong tình trạng héo, cháy lá. Nguồn nước tưới chống hạn của gia đình ông từ hồ chứa nước rộng 200m2 và 1 giếng đào cũng đã cạn trợ đáy từ 2 tuần nay. Ông Hạnh cho biết, hầu hết người dân ở đây đều đang gặp khó khăn về nước tưới như gia đình ông.

Theo thống kê của xã Nam Xuân, đến nay đã có hơn 1.130 ha cây trồng đang bị thiệt hại do thiếu nước tưới. Ông Nguyễn Thành Viên, Phó chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết, diện tích thiệt hại do thiếu nước tưới đang tăng từng ngày khi suối, hồ, giếng khoan trên địa bàn hầu hết đã cạn kiệt nước, người dân không còn nguồn nước tưới.

Không chỉ Nam Xuân, nhiều địa bàn khác ở Krông Nô cũng đang rơi vào cảnh tương tự. Theo thống kê mới nhất của huyện Krông Nô, đã có 55 ha cây trồng trên địa bàn bị hạn, với mức độ thiệt hại từ 30 - 70%. Cụ thể, cây công nghiệp dài ngày bị thiệt hại 50 ha tại xã Buôn Choáh, xã Đức Xuyên; 5 ha cây ngắn ngày tại xã Nâm N'đir. Trong 7 ngày tới, nếu trời không mưa, khoảng 500 ha cà phê, tiêu và cây ăn trái tại các xã Nam Xuân, Tân Thành, Đắk Sôr, Nam Đà, Đắk D’rô, Nâm Nung, Nâm N’đir và Quảng Phú cũng bị khô cháy, thiệt hại từ 30% - 70%. 

ADQuảng cáo

Nhiều hồ chứa nước của người dân cỏ bắt đầu mọc lên, chứng tỏ đã khô cạn từ lâu

Cũng theo UBND huyện Krông Nô, tổng diện tích cây trồng thiếu nước tưới trên địa bàn đến thời điểm hiện nay khoảng 3.166 ha. Trong đó, xã Tân thành: 870 ha; Đức Xuyên: có 300 ha; Nam Xuân: 1.130 ha; Nâm N’đir: 650 ha; Nâm Nung: 210 ha; Đắk Mâm: 6 ha. Nếu đến giữa tháng 4/2020 không xuất hiện mưa, những diện tích cây trồng này sẽ bị thiệt hại nặng, gây mất mùa.

Ngoài cây trồng, toàn huyện Krông Nô cũng đang có 412 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Cụ thể, xã Nam Xuân có 273 hộ, chủ yếu tập trung ở các thôn Đắk Sơn, Lương Sơn; xã Nâm Nung có 139 hộ ở các thôn Tân Lập, Nam Tiến, bon Ja Răh, bon R’Cập, bon Yôk Ju. Phần lớn các hộ thiếu nước sinh hoạt đều sử dụng giếng đào. Hiện nay các hộ thiếu nước đang phải tự xoay xở, tìm kiểm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Cà phê của người dân ở thôn Lương Sơn, xã Nam Xuân đang khô héo vì khồng còn nước tưới

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho biết, nắng nóng đang diễn biến phức tạp, diện tích cây trồng bị thiệt hại đang tăng từng ngày. Nhiều diện tích cây trồng đã cạn kiệt nguồn nước, có nguy cơ mất trắng. Hiện người dân chỉ còn trông chờ vào thời tiết chứ không còn nước để xoay xở. Trên địa bàn huyện đã có 3 công trình thủy lợi đã xuống đến mực nước chết, không còn khả năng bơm tưới gồm: hồ Buôn R’cập, hồ Buông Dơng và hồ Đắk Tân. Còn  hồ Đắk Mâm, xã Nam Đà và hồ Đắk M'hang, xã Nâm Nung, cũng sẽ hết nước vào trung tuần tháng 4. Các hồ chứa còn lại trên địa bàn nước cũng chỉ còn khoảng dưới 40% dung tích thiết kế. Nguồn nước trên các sông, suối, ao hồ nhỏ và giếng khoan hầu hết đã cạn kiệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Krông Nô chỉ còn trông chờ...trời, thiếu cả nguồn nước tưới lẫn sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO