Nông dân Krông Nô phấn khởi thu hoạch khoai lang

Nguyễn Lương| 08/03/2021 08:43

Những ngày này, trên các ruộng khoai lang tại huyện Krông Nô (Đắk Nông), nông dân tất bật thu hoạch đại trà. Khoai lang được mùa, được giá, nên nông dân rất phấn khởi.

ADQuảng cáo

Giá khoai lang tăng cao

Tại cánh đồng Xuyên Hải, xã Đức Xuyên, nông dân tất bật thu hoạch khoai lang đến vụ. So với mấy vụ mùa trước, giá khoai lang hiện tại khá cao nên nông dân rất vui mừng.

Khoai được mùa, được giá nông dân phấn khởi

Đưa những rổ khoai lang vừa thu hoạch chất lên xe chở về nhà, ông Nguyễn Văn Quang, thôn Xuyên Hà chia sẻ: “Vụ mùa này, gia đình tôi xuống giống 3 sào. Sau khi thu hoạch, ước sản lượng đạt 7,5 tấn khoai. Sau khi trừ chi phí mỗi sào thu về 15 triệu đồng”.

Cách đó không xa, bà Lê Thị Hằng cũng tất bật thu hoạch ruộng khoai của nhà. Theo bà Hằng, hơn 4 sào khoai hiện tại trước đây bà trồng bắp. Hai vụ này, thấy khoai lang đạt năng suất, giá cả ổn định nên bà chuyển sang trồng khoai lang.

“Ước tính mỗi sào đạt năng suất từ 2-3 tấn. Sau khi thu hoạch, trừ chi phí một phần, còn 2 phần là lợi nhuận mình thu về. So với cây trồng khác, khoai lang ít công chăm sóc, tiết kiệm được nguồn nước tưới”, bà Hằng cho biết.

Nông dân xã Đức Xuyên thu hoạch đại trà khoai lang

Xã Đức Xuyên hiện có khoảng 150 ha khoai lang vụ Đông Xuân. Giai đoạn này, người dân bước vào thu hoạch đại trà. Ngoài những khu vực chuyên trồng khoai lang trước đây, ở những chân ruộng cao, khó cung cấp nguồn nước, người dân đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng khoai lang. Năng suất, giá cả năm nay tương đối cao.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên cho biết: “Thời điểm này đang thu hoạch đại trà nhưng giá khoai lang không giảm nhiều so với đầu mùa. Hiện tại, giá khoai lang giao động từ 10.000-13.000 đồng/kg. Năng suất trung bình vụ này đạt từ 2,5-3 tấn/sào. Với giá cả, năng suất như vậy, người trồng khoai lang vụ này xem như trúng lớn”.

Cơ giới hoá được nông dân áp dụng vào khâu thu hoạch

Tích cực chuyển đổi cây trồng

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô, vụ Đông Xuân này toàn huyện xuống giống được trên 4.490 ha cây trồng các loại. Trong đó, chủ yếu lúa nước và ngô. Riêng khoai lang toàn huyện xuống giống khoảng trên 400 ha, tập trung các xã Đức Xuyên, Nâm N’đir, Buôn Choáh.

Năng suất trung bình mỗi ha khoai lang đạt từ 25-30 tấn củ

Những năm gần đây, khoai lang là cây trồng được bà con huyện Krông Nô đưa vào thâm canh. Đặc biệt, ở những khu vực thiếu nước, nguy cơ xảy ra hạn hán cao, huyện đã vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trên cùng một diện tích đất, một năm có thể luân phiên từ 2-3 loại cây trồng khác nhau, chủ yếu vẫn là khoai lang, bí đỏ.

So với những loại cây trồng khác, khoai lang đạt năng suất khá cao. Nếu thâm canh tốt, năng suất trung bình trên địa bàn đạt 25 tấn củ/ha. Để tăng năng suất cây trồng này, về phía Phòng Nông nghiệp phối hợp với cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân áp dụng kỹ thuật canh tác vào thâm canh.

Về nguồn giống, huyện giới thiệu những địa chỉ uy tín để nông dân chọn nguồn giống đảm bảo chất lượng. Cán bộ nông nghiệp thường xuyên xuống cơ sở để tập huấn, hỗ trợ người dân luân canh theo thời vụ, nhằm đạt năng suất, hiệu quả cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Krông Nô phấn khởi thu hoạch khoai lang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO