Nông dân Krông Nô tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân

Văn Tâm| 31/03/2020 09:24

Bước vào vụ đông xuân 2019 – 2020, trước tình hình thời tiết khô hạn, ngành Nông nghiệp và nông dân huyện Krông Nô đã tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng.

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân năm 2019 -2020, huyện Krông Nô xây dựng kế hoạch gieo trồng 3.924 ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích lúa là 1.895 ha, đến thời điểm này, nông dân đã xuống giống được 1.892 ha, đạt gần 99,84%; diện tích ngô là 1.050 ha cũng cơ bản bảo đảm kế hoạch đề ra. Đến nay, hầu hết diện tích lúa của bà con đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Các ruộng ngô cũng đang trổ cờ, vào hạt. Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, bón phân, theo dõi diễn biến sâu hại để giúp mùa vụ đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Trần Thanh Bình, ở thôn K62, xã Nâm N’đir (Krông Nô) luôn thăm đồng, bón phân định kỳ để ruộng lúa đạt năng suất

Trong tiết trời oi bức, ông Trần Thanh Bình, ở thôn K62, xã Nâm N’đir, đang cần mẫn bón phân cho ruộng lúa của gia đình. Theo ông Bình, đến thời điểm này, lúa đang bắt đầu làm đòng. Hàng ngày, ông vẫn kiên trì thăm đồng, theo dõi sâu hại, dịch bệnh để kịp thời phòng trừ. Hiện, trên ruộng lúa đang rải rác xuất hiện ốc bươu vàng đẻ trứng với mật độ thấp, các loại sâu ăn lá vẫn còn tấn công, nhưng không đáng kể.

Ông Bình cho hay: “Thời gian qua, do thời tiết nắng nóng về ban ngày, trời trở lạnh ban đêm đã tạo môi trường thuận lợi cho sâu hại phát triển. Vụ lúa năm nay, các cánh đồng của chúng tôi không chỉ đối mặt với nắng nóng mà còn có các loại sâu bệnh hại như: Rầy nâu, đạo ôn, khô vằn, bệnh vàng lá, bệnh cháy bìa lá… Chúng tôi phải căng sức để chống chọi, chăm sóc cho ruộng lúa phát triển tốt, an toàn”.

ADQuảng cáo

Cách đó mấy thửa ruộng, ông Nguyễn Văn Tuấn, cũng trú tại xã Nâm N'đir, đang làm cỏ cho ruộng lúa trên 3 sào của gia đình. Mặc dù gia đình ông luôn chú ý đến việc quản lý cỏ dại, nhưng cỏ vẫn mọc lấn át cả lúa. Theo ông Tuấn, cỏ mọc nhiều có khả năng là do nhiệt độ thời tiết tăng cao, phù hợp với điều kiện cho cỏ dại phát triển. “Chưa năm nào lúa mới gần 2 tháng tuổi mà phải diệt cỏ đến 3 đợt. Dù rất vất vả, nhưng gia đình cùng phải tập trung để lúa phát triển tốt”, ông Tuấn cho hay.

Nông dân thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú (Krông Nô) làm cỏ cho ruộng lúa

Còn đối với ông Hoàng Văn Minh, thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú, vụ này cũng gieo cấy trên 5 sào lúa. Đến thời điểm này, ruộng lúa bắt đầu để nhánh, làm đòng. Do thời tiết bất lợi, nên từ khi xuống giống đến nay, ruộng lúa của ông luôn trong nguy cơ thiếu nước tưới. Nguồn nước dẫn về ruộng được không đủ như mọi năm, có thời điểm bị gián đoạn 2 – 3 ngày. Trước tình hình đó, ông Tuấn và nông dân thôn Phú Hưng đã chủ động bón thêm các loại phân đạm, phân hữu cơ để cây trồng có đủ dưỡng chất chống chịu với nắng hạn.

Theo ông Vũ Hoàng Phú, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Krông Nô, để đề phòng khô hạn cục bộ, tránh né hạn cuối vụ, năm nay, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống sớm hơn mọi năm. Cùng với đó, bà con đã tăng cường chăm sóc giúp cây trồng ngắn ngày chống chịu với điều kiện nắng nóng của thời tiết.

Còn ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô cho biết, để vụ đông xuân đạt hiệu quả, huyện đã tăng cường thực hiện các giải pháp chuyển đổi giống, cây trồng, tập trung sản xuất ở những chân ruộng đủ nước tưới. Vụ đông xuân này, ngoài sự chủ động của các nông hộ, huyện Krông Nô còn huy động, khuyến khích các tổ hợp tác, hợp tác xã và các doanh nghiệp thực hiện liên kết với bà con nông dân để phát triển sản xuất. Từ mối liên kết này, địa phương sẽ tăng cường đầu tư, mở rộng diện tích cũng như xây dựng thêm các mô hình sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, an toàn và bền vững. Nhờ đó, nhiều cánh đồng, nương rẫy đã chủ động được nguồn nước, cây trồng sinh trưởng, phát triển ổn định, hứa hẹn mang lại kết quả như mong đợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Krông Nô tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO