Nông dân Nghĩa Phú vào vụ hoa Tết

Đức Hùng| 15/01/2018 10:00

Những năm gần đây, một số hộ dân ở phường Nghĩa Phú (TX. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã đưa cây hoa vào sản xuất chính thay thế các loại cây trồng khác và dần hình thành nên vùng chuyên canh về sản xuất hoa. Thời gian này, bà con đang tập trung chăm sóc để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguên đán.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Nguyễn Ngọc Lệ, ở tổ 4, phường Nghĩa Phú (TX. Gia Nghĩa) những ngày này đang tất bật với công việc chăm sóc hoa để kịp phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Bà Lệ đang tỉ mẫn chọn những nụ hoa đẹp để giữ lại

Gia đình bà có thâm niên trồng hoa gần 20 năm nay. Hộ bà Lệ có 5.000 m2 trồng hoa cúc và 1.200 gốc hoa ly, trong đó có 3.000 m2 nhà kính. Hiện nay, hoa đã có nụ, theo gia đình đây là thời điểm quan trọng để quyết định hoa phát triển theo bông chùm hay bông đơn từ đó có cách chăm sóc khác nhau. Nếu để bông chùm những nụ hoa gần ngọn nhất sẽ được giữ lại khoảng 3 đến 4 nụ, nếu để bông đơn thì sẽ cắt các nụ nhỏ phía dưới, để lại nụ to nhất trên cùng. Việc để bông đơn hay nụ được căn cứ vào thực tế từng cây, cũng như cân đối với nhu cầu thị trường nhằm đạt chất lượng hoa tốt nhất, giá trị kinh tế cao nhất.

Mỗi tháng bà Nguyễn Ngọc Lệ, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (TX. Gia Nghĩa) bán ra thị trường khoảng 30.000 cây hoa cúc

Kinh nghiệm trồng hoa nhiều năm đã giúp gia đình bà Lệ có những tính toán hợp lý để chăm sóc hoa nở đúng dịp muốn bán và bán với giá cao. Cụ thể như sử dụng các bóng điện thắp sáng, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để điều chỉnh sự sinh trưởng của hoa. Chính vì thế, nguồn lãi từ trồng hoa hàng năm đạt mức hàng trăm triệu đồng đã giúp gia đình bà mở rộng diện tích, đầu tư sản xuất hoa theo hướng chuyên nghiệp hơn. Ngoài vụ hoa tết này, hàng tháng gia đình bà Lệ trồng khoảng 30.000 cây hoa cúc, bán với giá 2.500 đồng/cây phục vụ nhu cầu chủ yếu của người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Một diện tích hoa không trồng trong nhà kính của bà Lệ

Tương tự, gia đình anh Mai Xuân Khai, ở cùng tổ 4, phường Nghĩa Phú, đang chăm sóc cho 15.000 cây hoa cúc đóa Đà Lạt. Năm nay gia đình anh trồng chỉ sản xuất hoa cúc đóa Đà Lạt vì đây là loại hoa phổ thông với lượng người mua lớn nhất. Loại hoa này được gia đình anh Khai trồng để bán các dịp lễ lớn trong năm.

Anh Khai cho hay: "Để có thể chủ động chăm sóc hoa, tôi đã đầu tư trồng trong nhà kính nên thuận lợi cho việc điều chỉnh nhiệt độ và “hãm” hay tăng ngày nở. Tôi còn hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của môi trường xung quanh như sương, mưa, sâu bệnh gây hại đối với hoa nên đạt hiệu quả kinh tế khá cao".

Vụ hoa Tết thường được những người trồng hoa bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 9 âm lịch đến thời điểm này nhà vườn đã trồng được khoảng 2 tháng. Thời gian cận tết là lúc nhà vườn phải có những cách chăm sóc đặc biệt theo sự phát triển của hoa, theo thời tiết để hoa có thể nở đúng thời điểm. 

Theo bà  Lê Thị Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghĩa Phú, những năm gần đây nhiều hộ dân đã chủ động chuyển đổi cây trồng, đưa các giống hoa khác nhau vào sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường trong tỉnh. Đến nay toàn phường có gần 2 ha đất trồng hoa các loại. Trong đó, khoảng 5 hộ trồng hoa quanh năm và sản xuất hoa trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Việc bà con đầu tư xây dựng nhà kính, hệ thống tưới tiết kiệm, bóng đèn tăng giảm nhiệt canh tác thành công một số loại hoa chất lượng cao như ly ly, cát tường chứng tỏ nông dân phường đang từng bước hình thành vùng sản xuất chuyên canh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Nghĩa Phú vào vụ hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO