Nông dân tập trung xuống giống vụ thu đông

Hồng Thoan| 14/09/2021 08:39

Cùng với thu hoạch cây trồng vụ hè thu, nông dân tỉnh Đắk Nông đang tập trung xuống giống các loại cây ngắn ngày vụ thu đông. Bà con nông dân hy vọng, vụ mùa này sẽ đạt năng suất cao, sản phẩm nông sản tiêu thụ thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, tranh thủ những ngày nắng ráo, bà Nguyễn Thị Tâm, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong), xuống giống gần 1 ha ngô vụ thu đông. Theo bà Tâm, vụ trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên sản phẩm bán được với giá thấp, lãi ít.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tâm, xã Đắk Ha (Đắk Glong) xuống giống gần 1 ha ngô vụ thu đông

Mặc dù vậy, bà không muốn để đất trống trong vụ thu đông nên tiếp tục xuống giống 1 ha ngô. Hiện cây ngô đã phát triển được 2-3 cặp lá, bà tích cực bón phân, làm cỏ để cây phát triển tốt.

Trong vườn ngô, bà trồng xen thêm bí đỏ để tăng nguồn thu. "Vụ trước lấy công làm lãi. Hy vọng vụ này lưu thông hàng hóa ổn định, chúng tôi sẽ có lãi nhiều hơn”, bà Tâm chia sẻ.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Glong, vụ thu đông này, huyện có kế hoạch xuống giống khoảng 300 ha cây ngắn ngày, chủ yếu là ngô và rau màu. Với tinh thần gối vụ nhanh, các địa phương đã động viên bà con tích cực sản xuất.

Trong đó, huyện khuyến khích bà con sử dụng các giống mới có năng suất, chất lượng sản phẩm tốt. Lực lượng cán bộ bảo vệ thực vật các địa phương cùng bà con thường xuyên kiểm tra ruộng, vườn sớm phát hiện sâu bệnh, giúp nông dân sản xuất an toàn.

Tại huyện Đắk Song, khoai lang là cây trồng được nhà nông xuống giống với diện tích lớn. Gia đình ông Nguyễn Văn Chung, thôn Thuận Tân, xã Thuận Hạnh, đã trồng hơn 2 ha khoai lang trong vụ thu đông này.

ADQuảng cáo

Theo ông Chung, vụ này ông chú trọng sử dụng nguồn giống an toàn, bảo đảm chất lượng. Ông tập trung chăm sóc, bón phân đúng quy trình để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Dự kiến, 2 ha khoai lang sẽ mang lại sản lượng khoảng 20 tấn củ.

Nông dân huyện Đắk Song đã trồng 1.275 ha khoai lang vụ thu đông

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Ðắk Song, do lịch thời vụ thu đông ngắn, nên ngay khi kết thúc thu hoạch vụ hè thu, ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo nông dân nhanh chóng làm đất, xuống giống cây trồng.

Đến nay, tiến độ gieo trồng của huyện được đẩy nhanh so với lịch thời vụ chung của tỉnh. Bà con đã xuống giống được hơn 3.400 ha/3.600 ha cây trồng, đạt 92% kế hoạch. Các loại cây được nông dân trồng chủ yếu là khoai lang 1.275 ha, ngô 775 ha, rau 727 ha và bí đỏ 450 ha...

Ngành Nông nghiệp Đắk Song thường xuyên phối hợp với các xã, thị trấn theo dõi, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng. Nhờ thời tiết đầu vụ diễn biến khá thuận lợi đã tạo điều kiện cho nông dân sản xuất theo kế hoạch.

Đến nay, hầu hết diện tích cây trồng đã được xuống giống đều sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Nông dân đang tích cực tập trung chăm sóc, với hy vọng có được mùa vụ hiệu quả.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, vụ thu đông năm 2021-2022, Đắk Nông có kế hoạch xuống giống trên 24.600 ha cây trồng ngắn ngày các loại. Hiện nhà nông toàn tỉnh đã xuống giống được khoảng 5.400 ha cây trồng, đạt 21,6% so với kế hoạch.

Qua theo dõi các loại cây trồng đều sinh trưởng phát triển tốt, sâu bệnh chỉ xuất hiện rải rác, không gây hại đáng kể. Hiện nay, cùng với việc hướng dẫn, đôn đốc người dân sản xuất, ngành Nông nghiệp đang tích cực nắm bắt tình hình thị trường, sản lượng nông sản. Qua đó, có sự kết nối với các cơ sở thu mua, phân phối, kênh tiêu thụ nhằm bảo đảm đầu ra cho nông sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tập trung xuống giống vụ thu đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO