Nông dân thấp thỏm vụ hoa tết

Đức Hùng| 23/11/2021 08:28

Thời điểm này, nhiều nông dân đang xuống giống các loại hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều nông dân xuống giống trong tâm trạng lo âu về đầu ra.

ADQuảng cáo

Những ngày này, gia đình anh Trần Chế Khắc Quyền, ở tổ 4, phường Nghĩa Phú, (Gia Nghĩa), đang tích cực làm đất để xuống giống vụ hoa tết Nguyên đán năm 2022.

Trong nhà lưới rộng hơn 1.000m2, anh Quyền trồng hoa cúc đóa. Còn khoảng hơn 300m2 đất ngoài nhà lưới, anh trồng hoa lay ơn. Theo anh Quyền, năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên gia đình anh phải giảm khoảng 1/2  diện tích trồng hoa tết so với năm trước.

Cụ thể, năm trước anh trồng hơn 80.000 cây hoa cúc, còn năm nay chỉ trồng 40.000 cây. Số lượng hoa lay ơn anh cũng giảm tương tự. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thu nhập, nhưng lại an toàn hơn.

"Tôi lo lắng diễn biến phức tạp của dịch bệnh sẽ ảnh hưởng tới đầu ra của hoa dịp tết. Dù đã cắt giảm số lượng hoa khá lớn, nhưng tôi vẫn lo sợ không tiêu thụ hết, dẫn tới thua lỗ", anh Quyền chia sẻ.

Anh Quyền bắt đầu trồng hoa từ năm 2007. Ngoài việc trồng hoa bán hằng tháng, gia đình anh luôn tập trung trồng số lượng lớn để bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Để giảm rủi ro, anh Quyền trồng hoa theo hình thức gối đầu, tháng nào cũng có hoa bán ra thị trường

Theo anh Quyền, cũng như nhiều lĩnh vực khác, người trồng hoa nhiều năm nay đều gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covi-19. Thế nhưng, đây là nghề chủ lực của nhiều người, nên buộc phải duy trì.

ADQuảng cáo

Đối với anh, để giảm bớt rủi ro, thời gian qua, anh trồng hoa theo hình thức gối đầu. Anh duy trì mỗi tháng khoảng 20.000 cây hoa cúc và một số loại hoa khác. Cách làm này vừa tạo nguồn thu nhập cho gia đình anh thường xuyên, vừa an toàn trong khâu tiêu thụ.

Tương tư, ông Trần Văn Quân, ở tổ 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), những ngày này cũng đang xuống giống hoa phục vụ Tết Nguyên đán. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời tiết thay đổi thường xuyên, khiến ông Quân phải cắt giảm diện tích trồng hoa dịp tết.

Ông Quân cho biết, năm nay chỉ trồng 20.000 cây hoa cúc phục vụ Tết Nguyên đán. Bởi vì ông sợ dịch bệnh sẽ khiến hoa không tiêu thụ được. Ngoài ra, giá vật tư, công chăm sóc hoa cũng tăng cao, buộc ông phải cắt giảm diện tích để giảm chi phí đầu tư.

"Dù đã cắt giảm số lượng hoa, nhưng tôi vẫn lo. Vì thị trường hoa biến động liên tục chứ không như mọi năm. Dù không kỳ vọng nhiều, nhưng tôi vẫn hy vọng kiếm được thu nhập dịp cuối năm", ông Quân cho biết.

Vụ hoa Tết năm 2022 được đánh giá kém khởi sắc so với trước đây

Theo lãnh đạo UBND phường Nghĩa Phú, nhiều năm nay người dân trên địa bàn thường xuyên trồng rau, hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Đây cũng là ngành nghề chính của nhiều bà con nông dân. Tuy nhiên, năm nay rất nhiều hộ đã cắt giảm lượng hoa, rau vì lo ngại dịch bệnh và thị trường tiêu thụ khó khăn.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, trên địa bàn tỉnh chưa có vùng trồng hoa tập trung, nhưng rải rác tại các địa bàn như Đắk Mil, Đắk R'lấp, Gia Nghĩa, Tuy Đức... với quy mô nhỏ lẻ, phục vụ thị trường tiêu thụ trong tỉnh.

Qua các mô hình trồng hoa cho thấy, đây là loại cây trồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Các nhà vườn đã đáp ứng một phần nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 khiến cho vụ hoa Tết Nguyên đán năm 2022 dự báo sẽ không được khởi sắc như trước đây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân thấp thỏm vụ hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO