Nông dân xã Nam Dong nguy cơ mất mùa vì mua phải giống lúa bị lẫn tạp

Hương Thơm| 14/08/2017 10:31

Vụ thu hoạch lúa hè thu sắp đến gần nhưng nông dân xã Nam Dong (Chư Jút) lại đang lo lắng vì ruộng lúa có hiện tượng lạ, phân thành nhiều tầng và có nhiều bông lúa chín đến đâu thì chỉ qua một cơn gió lúa rụng hết đến đó.

ADQuảng cáo

Tại cánh đồng lúa ở thôn 1, anh Nguyễn Văn Kiên cho biết: Nhà tôi có 5 sào lúa, mọi năm gia đình cũng cấy giống lúa RVT cho năng suất 7 đến 8 tạ/1 sào nhưng năm nay cũng cấy giống này thì thấy lúa mọc thành nhiều tầng, những cây lúa tạp chín đến đâu thì theo gió rụng hết đến đó, năng suất chẳng còn được là bao.

Ruộng lúa sắp thu hoạch thì bị phân thành nhiều tầng và bông lúa bị rụng hạt

Hiện xã Nam Dong chưa thống kê được diện tích lúa có hiện trạng như trên nhưng tại cánh đồng thôn 1, xã Nam Dong có khoảng gần 20 ha lúa bị lẫn tạp. Theo các hộ dân ở đây cho biết họ đều mua giống tại cửa hàng giống cây trồng Bích Hương tại thôn Trung tâm, xã Nam Dong. 

ADQuảng cáo

Được biết, giống RVT đã được trồng thử nghiệm tại địa phương từ những vụ mùa trước cho thấy phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon nên đã được ngành chức năng của huyện khuyến cáo đưa vào gieo cấy đại trà. Vụ hè thu năm nay nông dân đưa vào gieo cấy thì xuất hiện tình trạng lúa hỗn tạp, gây thiệt hại lớn về năng suất.

Khi hỏi về bao bì, hóa đơn bán lẻ thì ít người còn giữ lại được bao bì của giống lúa và hầu hết là không có hóa đơn bán lẻ nên khi xảy ra tình trạng giống lúa kém chất lượng thì ngành chức năng không có căn cứ để làm việc với công ty cung ứng giống.

Trước thông tin phản ánh của nông dân và quá trình thăm đồng, ngành Nông nghiệp huyện đã đến cơ sở bán giống lúa Bích Hương để tìm hiểu nguồn gốc giống lúa. Tại đây, chủ cơ sở Bích Hương thừa nhận là đã mua giống của Công ty giống cây trồng Trung ương và đã liên lạc với doanh nghiệp này để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân xã Nam Dong nguy cơ mất mùa vì mua phải giống lúa bị lẫn tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO