Nông dân xuất hành đầu năm, kỳ vọng trúng mùa, được giá

Kim Ngân| 01/02/2023 16:09

Theo thông lệ, sau ba ngày Tết cổ truyền, bà con nông dân lại ra đồng để chăm sóc cây trồng. Nhiều người đã chọn ngày tốt để xuất hành, với kỳ vọng sẽ khởi đầu cho một năm mới suôn sẻ, gặt hái được nhiều thắng lợi.

ADQuảng cáo

Sau Tết Nguyên đán, trên các vùng trồng cà phê, sầu riêng, cây hoa màu, đến đâu cũng bắt gặp cảnh bà con nông dân tích cực thăm vườn, chăm sóc cây trồng.

Bước vào năm mới 2023, cũng là thời điểm các hộ trồng sầu riêng tăng cường các biện pháp kỹ thuật để giúp cho cây phân hóa mầm hoa, đậu trái thành công.

Năm nay, với khả năng thị trường xuất khẩu sầu riêng thuận lợi, giá bán có nhiều khả quan. Do đó, những hộ trồng sầu riêng sẵn sàng dồn mọi nguồn lực đầu tư cho vườn cây để gia tăng lợi nhuận.

Theo anh Nguyễn Văn Kiệp, thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), gia đình có hơn 5 ha sầu riêng. Vụ mùa năm ngoái, gia đình anh đã thu về hơn 1 tỷ đồng từ vườn sầu riêng.

Anh Kiệp cho biết: “Ngay từ khi xuống giống, tôi đã áp dụng quy trình hữu cơ, sinh học. Tôi luôn tuân thủ nghiêm quy trình chăm sóc, bón phân đến bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. Do cây được thuần hóa, thích ứng tốt với điều kiện thời tiết của địa phương nên quá trình ra hoa, đậu quả đúng thời kỳ, đạt năng suất cao và chất lượng bảo đảm”.

Ngay sau Tết, bà con đã bổ sung dinh dưỡng để giúp sầu riêng phân hóa mầm hoa

Còn gia đình anh Ngô Văn Khoa, ở xã Trường Xuân (Đắk Song), cũng trồng gần 2 ha sầu riêng. Theo anh Khoa, trước Tết Nguyên đán hơn 15 ngày, vườn sầu riêng của gia đình anh bắt đầu làm bông.

Thời điểm này, thời tiết bất ngờ xuất hiện gió mạnh, rét, kết hợp mưa lớn, làm ảnh hưởng đến quá trình phân hóa mầm hoa của cây. Do còn thiếu kinh nghiệm, nên anh “mất ăn mất ngủ” vì lo lắng nụ sầu riêng sẽ bị hư hại.

Tuy nhiên, thông qua hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật nông nghiệp địa phương, sự chia sẻ của những người trồng sầu riêng lâu năm, anh đã biết cách chăm sóc vườn sầu riêng hiệu quả.

ADQuảng cáo

Vườn sầu riêng của gia đình anh đã vượt qua những ngày thời tiết bất thuận. Anh Khoa cho hay: “Sau 3 ngày vui xuân, đón Tết, tôi ra thăm vườn và nhìn những cành sầu riêng ra bông đều tắp, mập mạp. Quả thật không có niềm vui nào hơn”.

Theo tính toán của anh Khoa, một cây sầu riêng nếu chăm sóc đúng quy trình sẽ cho khoảng từ 300-400kg quả. Chi phí đầu tư chăm sóc mỗi năm hết khoảng 700.000 đồng/cây sầu riêng.

Với giá bán khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg, mỗi cây sầu riêng sẽ cho thu nhập trên dưới 15 triệu đồng. "Trồng sầu riêng hiện nay mang lại lợi nhuận khá cao cho người nông dân", anh Khoa chia sẻ.

Người dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) bón phân cho ruộng bắp vụ đông xuân

Ngoài những hộ trồng sầu riêng, thời điểm này, Tây Nguyên đang tập trung chăm sóc lúa, bắp đông xuân; cà phê vụ mới. Sau Tết, bà con cũng tranh thủ ra đồng để theo dõi chuyển biến, mức độ sinh trưởng, phát triển của vườn cây.

Anh Lê Văn Cường, xã Đức Xuyên (Krông Nô), vui vẻ cho hay: “Sau những ngày vui xuân, đón Tết, tôi ra thăm đồng bơm nước tưới cho ruộng bắp luôn. Bắt đầu một năm sản xuất mới, tôi cầu mong mùa vụ thuận lợi, giá cả ổn định”.

Những ngày này, hương vị Tết vẫn còn phảng phất, nhưng đối với người nông dân, ra đồng đầu năm cũng là một cách tạo tâm thế phấn khởi, đón vận may. Do đó, bà con ai nấy cũng đều kỳ vọng năm mới mưa thuận gió hòa, sản xuất an toàn, mùa màng bội thu.

Vụ đông xuân 2022-2023, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng 10.332 ha cây trồng ngắn ngày các loại. Trong đó, lúa nước 5.161 ha, bắp 1.909 ha, rau các loại 1.643 ha, đậu các loại 157 ha, khoai lang 1.462 ha… Ðến nay, thời tiết thuận lợi, đa số các loại cây trồng đã xuống giống đều phát triển ổn định.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân xuất hành đầu năm, kỳ vọng trúng mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO