Nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu ở Cư Jút

Kim Ngân| 17/10/2022 08:20

Những năm qua, sản xuất nông nghiệp ở Cư Jút đã phải đối mặt với khó khăn do biến đổi khí hậu (BĐKH). Do đó, ngành Nông nghiệp huyện đã xây dựng kịch bản, hướng dẫn nông dân sản xuất phù hợp, thích ứng với khó khăn này.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu năm nay, hiện tượng mưa nhiều trên địa bàn huyện Cư Jút đã làm nhiều diện tích lúa phát triển kém, năng suất thấp. Tình trạng nhiệt độ, độ ẩm thường xuyên mất cân bằng cũng làm xuất hiện nhiều sâu hại trên các loại cây trồng của bà con...

Gia đình ông Hoàng Văn Thuyết, ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô (Cư Jút), có 20 ha xoài Thái và Đài Loan. Để chủ động ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận, gia đình ông đã tăng cường áp dụng các biện pháp chăm sóc theo giai đoạn sinh trưởng của vườn cây.

Qua đó, ông chú trọng bổ sung dưỡng chất phù hợp cho vườn xoài theo từng giai đoạn. Trong mùa mưa, vườn xoài được ông bón bổ sung kali, phun thêm các chất hỗ trợ sinh trưởng. Điều này giúp vườn cây sinh trưởng, phát triển khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Vườn xoài của ông Hoàng Văn Thuyết, ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, sinh trưởng, phát triển ổn định trong điều kiện BĐKH

Mùa khô, ông cắt bỏ phần ngọn cây xoài để hạn chế chiều cao của thân chính, giúp cây giảm thiểu việc tạo lực cản lớn khi gặp gió mạnh. Ông chằng néo thân cây hoặc cành lớn theo 3 hướng để hạn chế đổ, ngã.

Đối với cây đang mang quả, nếu đã đến thời kỳ thu hoạch, ông chủ động thu sớm, tỉa bỏ bớt trái trên chùm để tránh va đập gây hư hỏng hoặc rụng trái. Đồng thời, ông xẻ mương, rãnh trong vườn để tiêu thoát nước, tránh gây ngập úng cục bộ...

Ông Thuyết cho hay: "Thời tiết luôn diễn biến thất thường. Do đó, cần phải xác định thời điểm thích hợp để bón phân, cắt cành, tạo tán, giúp cho cây phát triển, hạn chế lãng phí vật tư và không gây tác hại cho cây trồng".

Giống đậu xanh cao sản giúp người dân Cư Jút nâng cao năng suất, hạn chế bệnh hại

ADQuảng cáo

Theo Phòng NN – PTNT huyện Cư Jút, để thích ứng với BĐKH, thời gian qua, huyện Cư Jút đã xây dựng, hướng dẫn người dân áp dụng các giải pháp kỹ thuật canh tác mới đối với các loại cây trồng.

Đối với cây ngắn ngày, ngành Nông nghiệp huyện đã hỗ trợ bà con sử dụng các bộ giống mới, thích nghi với thời tiết, kháng chịu sâu hại. Theo đó, nông dân trên địa bàn đã sử dụng các bộ giống mới như: lúa ST 24, ST 25; bắp biến đổi gen; các giống đậu cao sản…

Đối với cây nông nghiệp dài ngày, ngành Nông nghiệp huyện xây dựng các mô hình cải tạo vườn cây theo hướng đa dạng sinh học, trồng cây che bóng, cây ăn quả, cây đai rừng… nhằm hạn chế bốc hơi nước, chống xói mòn, chống rửa trôi đất.

Đồng thời, các mô hình tưới nước tiết kiệm cũng được ngành Nông nghiệp huyện thúc đẩy chuyển giao cho bà con, giúp hạn chế lãng phí nguồn nước trong điều kiện khô hạn, nguồn nước đang suy kiệt.

Nông dân sử dụng giống bắp biến đổi gen để thích ứng với BĐKH

Cũng theo Phòng NN – PTNT huyện Cư Jút, thời gian tới, để bảo đảm năng suất cho cây trồng, nông dân cần chú ý triển khai tổng hợp các biện pháp canh tác. Trong đó, việc bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải bảo đảm đúng quy trình.

Bà con không sử dụng hóa chất quá liều lượng để phòng bệnh, vì dễ gây hại, làm ô nhiễm môi trường. Trong điều kiện cây trồng chịu nhiều tác động của thời tiết như hiện nay, việc bón phân, chăm sóc nên thiên về các yếu tố tự nhiên.

Bà con cần sử dụng phân bón hữu cơ, sinh học, áp dụng các giải pháp canh tác tổng hợp để bảo đảm sức bền, tăng đề kháng cho cây trồng. Quá trình sản xuất, bà con cần ứng dụng các giải pháp hữu cơ, liên kết để nâng cao giá trị sản phẩm.

Một giải pháp khác chống BĐKH hiệu quả là chuyển đổi cây trồng phù hợp. Trong đó, tại những vùng khó khăn về nguồn nước, bà con nên chọn phát triển những loại cây trồng cần ít nước để tránh rủi ro trong sản xuất...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO