Ồ ạt trồng mới cây mắc ca ở Tuy Đức

Ngọc Lê| 15/07/2020 09:12

Những năm gần đây, hạt mắc ca trên thị trường có giá cao, nên nhiều nông dân ở huyện Tuy Đức tiếp tục trồng mới, hoặc mở rộng diện tích. Trong khi công tác quản lý cây giống còn bỏ ngỏ thì câu chuyện trồng mới cây mắc ca chẳng khác nào là “canh bạc”.

ADQuảng cáo

Những ngày đầu tháng 7, chỉ cần trời hửng nắng, ông Vũ Minh Tiến, ở xã Quảng Trực lại đưa mắc ca ra trồng trên diện tích hơn 1 ha. Ông Tiến cho biết, khi thấy nhiều hộ gia đình trong vùng có nguồn thu nhập cao từ cây mắc ca, nên gia đình mạnh dạn phát triển loại cây trồng này.

Ông Vũ Minh Tiến "thử nghiệm" trồng 1 ha mắc ca với nhiều dòng khác nhau

Hỏi về khâu chọn giống, ông Tiến phân bua, khi đi mua cây mắc ca ông được các chủ vườn ươm giới thiệu nhiều loại khác nhau. Thấy nhiều loại cây mắc ca, ông hết sức phân vân. Do không có kinh nghiệm, ông đành mua 250 cây mắc ca với 4 loại khác nhau. "Sau 5 năm, nếu may mắn vườn cây mắc ca ra hoa, đậu quả nhiều. Còn không, tôi ước tính sẽ bị thiệt hại hơn 100 triệu đồng tiền đầu tư và công chăm sóc”, ông Tiến cho biết.

Trường hợp trồng mới cây mắc ca như ông Tiến không hiếm. Theo Hội Nông dân xã Quảng Trực, thời gian gần đây, nông dân địa phương đã trồng mới cây mắc ca khá nhiều. Hơn một năm trở lại đây, người dân ở xã Quảng Trực đã trồng mới hơn 100 ha mắc ca.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, nhiều nông dân ở xã Quảng Trực cho biết, cây mắc ca dễ chăm sóc và không tốn nhiều chi phí đầu tư như nhiều loại cây trồng dài ngày khác. Cây trồng này cũng phù hợp với tập quán, điều kiện chăm sóc của người dân địa phương. Vì vậy, khi hạt mắc ca có giá cao đã có nhiều nông dân đầu tư vào trồng mới.

Trong vòng một năm qua, nông dân Tuy Đức đã trồng mới khoảng 300 ha mắc ca

Theo ông Kiều Quý Diện, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, những năm gần đây, hạt cây mắc ca có giá bán trên 100 ngàn đồng/kg. Trong khi loại cây trồng này ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư khá thấp, vì thế nhiều nông dân trong huyện muốn phát triển giống cây này. Một năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn huyện đã trồng thêm khoảng 300 ha mắc ca. Dự kiến, kết thúc mùa mưa năm nay diện tích cây mắc ca sẽ còn tăng cao.

Cũng theo ông Diện, trên thị trường hiện có hơn 10 dòng mắc ca nên người dân cần hết sức cân nhắc trong việc lựa chọn cây giống. Một số nông dân có kinh nghiệm thường lựa chọn cây mắc ca đã mang lại hiệu quả cao, hoặc lựa chọn những hạt mắc ca chất lượng để tự ươm giống. 

“Người dân cũng như ngành Nông nghiệp huyện Tuy Đức mong muốn các ngành chức năng, cơ quan chức năng của tỉnh sớm nghiên cứu, xác định vùng đất phù hợp để cây mắc ca phát triển. Mặt khác, công tác kiểm soát, đánh giá chất lượng giống cây mắc ca phù hợp là rất cần thiết để người dân có điều kiện nâng cao thu nhập từ chính cây trồng này", ông Diện tâm sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ồ ạt trồng mới cây mắc ca ở Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO