PCI năm 2016 tỉnh Đắk Nông tăng 2 bậc: Chưa như kỳ vọng, nhưng là tiền đề tiếp tục tự tin trên lộ trình

Hà An| 24/03/2017 10:19

Mặc dù được ghi nhận là một năm có điểm số tăng cao nhưng thứ hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của Đắk Nông cũng chỉ tăng được 2 bậc, từ vị trí 63 lên 61/63 tỉnh, thành. Đây là mức tăng đánh dấu cho sự chuyển động nhưng chưa đúng như kỳ vọng là tăng ít nhất 4 bậc theo mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Tăng cao về điểm số

Kết quả khảo sát 9 chỉ số thành phần cấu thành PCI cho thấy, năm 2016, PCI Đắk Nông đạt tổng điểm 53,63, tăng 4,66 điểm so với năm 2015. Với số điểm này, Đắk Nông trở thành địa phương có số điểm tăng cao thứ 3 sau tỉnh Hà Giang và Bình Dương (2 tỉnh này tăng gần 5 điểm so với năm 2015).

So với các tỉnh trong khu vực, Đắk Nông cũng là địa phương có số điểm tăng cao ấn tượng nhất. Cụ thể, trong 9 chỉ số thành phần thì Đắk Nông có 5 chỉ số tăng điểm so với năm 2015. Chỉ số về chi phí không chính thức tăng điểm nhiều nhất, tăng 1,75 điểm, tiếp đến là chi phí thời gian tăng 1,32 điểm; đào tạo lao động tăng 0,73 điểm; gia nhập thị trường tăng 0,15 điểm, tính minh bạch tăng 0,6 điểm và cạnh tranh bình đẳng tăng 0,3 điểm.

Qua đây cho thấy, những động thái, quyết tâm chính trị của Đắk Nông về cải thiện tính minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và đào tạo lao động đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Điểm số tăng mạnh cũng ghi nhận Đắk Nông đang tiến gần hơn với điểm số trung vị của PCI để lấy lại “mốc xuất phát điểm” trên cuộc đua về điểm số lẫn thứ hạng PCI cho những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo

Nhưng thứ hạng chưa ấn tượng

Tuy là năm ghi dấu ấn về tăng điểm số nhưng thứ hạng PCI Đắk Nông năm 2016 cũng chỉ tăng được 2 bậc, từ vị trí cuối bảng lên vị trí 61/63 tỉnh thành, đứng cuối cùng trong nhóm các tỉnh tương đối thấp. Như vậy, so với các năm 2012, 2013 thì thứ hạng này của Đắk Nông vẫn chưa đủ để lấy lại “phong độ” với vị trí 48 và 50 như trước đây.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trước hết, chúng ta phải thừa nhận kết quả về thứ hạng PCI năm 2016 là chưa được như mong muốn. Tuy nhiên, xét về toàn cục, đây cũng là kết quả phản ánh nỗ lực rất lớn của chính quyền trong thời gian qua. Bởi vì khác với các năm trước, năm 2016, chúng ta bắt đầu triển khai Đề án nâng cao chỉ số PCI giai đoạn 2016-2020 ở một tâm thế là tỉnh đứng cuối bảng. Với xuất phát điểm đó, đặt trong điều kiện các tỉnh đều có chiến lược cải thiện riêng nên chúng ta phải đặt trong sự vận động chung. Bên cạnh đó, kết quả PCI năm 2016 là sự đánh giá, khảo sát ý kiến của các doanh nghiệp đã có hoạt động kê khai thuế trên địa bàn từ 2 năm trở lên, thời gian thực hiện khảo sát là nửa cuối của năm 2015 và nửa đầu năm 2016. Trong khi đó, những hoạt động triển khai đề án của chúng ta như đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh… đều bắt đầu thực hiện những tháng cuối của năm 2016.

Trước đó, chúng ta mới chỉ chú tâm đến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong thủ tục đăng ký kinh doanh, triển khai dự án mà chưa chú tâm vào các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh, có đóng thuế từ 2 năm trở lên. Chính vì vậy, kết quả khảo sát doanh nghiệp về PCI ở Đắk Nông năm 2016 chưa ghi nhận hết những động thái tích cực của tỉnh gần đây nên thứ hạng chưa ấn tượng cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trung, cái được lớn nhất là trong năm 2016 đến nay, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở về PCI đã rõ ràng hơn. Từ đây, kế hoạch hành động, thực thi chiến lược cải thiện PCI cũng đồng bộ và cụ thể hơn. Đây chính là tiền đề, cơ sở để chúng ta tiếp tục tự tin hơn trên lộ trình cải thiện PCI năm 2017 và những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PCI năm 2016 tỉnh Đắk Nông tăng 2 bậc: Chưa như kỳ vọng, nhưng là tiền đề tiếp tục tự tin trên lộ trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO