Phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2018: Phát huy tinh thần trách nhiệm trong phối hợp giải quyết công việc, vướng mắc

Đức Diệu| 05/09/2018 09:46

Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn kế hoạch 5 năm (2016-2020); cũng là năm mà toàn dân đang ghi nhận Đảng, Nhà nước có những đổi mới trong lãnh đạo, điều hành. Đây chính là cơ sở, động lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm.

ADQuảng cáo

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ ngày càng tăng trưởng mạnh. Trong ảnh: Người dân tham quan, mua sắm hàng hóa tại Phiên chợ hàng Việt về miền núi huyện Đắk Glong. Ảnh: Lê Phước

Thể hiện rõ quyết tâm chính trị

Trên tinh thần quyết tâm phấn đấu thực hiện cơ bản đạt và vượt các nhóm chỉ tiêu chủ yếu, ngay từ những ngày đầu năm 2018, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ động triển khai kế hoạch, phần việc với tinh thần không để “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Ngoài các nghị quyết chuyên đề, văn bản lãnh đạo của Tỉnh ủy được ban hành, chỉ riêng UBND tỉnh, từ đầu tháng 10/2017 (tháng xây dựng mục tiêu kế hoạch dự toán cho năm 2018) đến hết tháng 7/2018, UBND tỉnh đã giao 1.206 nhiệm vụ có thời hạn cho các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh triển khai thực hiện. Qua rà soát cho thấy, đến hết ngày 20/8,  đã có 983 nhiệm vụ hoàn thành và 212 nhiệm vụ đang thực hiện.

Ngoài  ra, hằng tháng, trên cơ sở lãnh đạo của trung ương và Tỉnh ủy, cũng như rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch chung, UBND tỉnh đã xác định những nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai để lãnh đạo, thực hiện kịp thời. Từ đây, các đầu việc, nhiệm vụ của trung ương giao, UBND tỉnh đã cơ bản thực hiện đúng kế hoạch.

Quyết tâm rõ nhất là trong năm 2018, chúng ta đang ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ trong cách thức, hình thức và phương pháp chỉ đạo của tập thể thành viên UBND tỉnh theo hướng cụ thể, dựa vào kết quả đầu ra của từng đầu việc để đánh giá mức độ hoàn thành.

Tại các cuộc họp thường kỳ, công tác rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nội dung công việc cũng được tập thể lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị báo cáo, giải trình. Vì thế, những yếu kém, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, UBND tỉnh thẳng thắn phê bình và yêu cầu đơn vị thực thi sớm có giải pháp khắc phục.

Rõ nhất về quyết tâm của UBND tỉnh từ đầu năm đến nay là triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xem đây là động lực quan trọng để góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển đề ra. Hàng loạt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tháo gỡ đang tạo được niềm tin từ các doanh nhân vào quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. 

ADQuảng cáo

Chủ đầu tư Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ công trình khi thời tiết thuận lợi. Ảnh: Lê Phước

Phấn đấu đạt hơn 80% kế hoạch ở cuối quý III

Với sự quyết tâm, quyết liệt trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ, đến hết tháng 8/2018, nhiều chỉ tiêu trọng tâm đang ghi nhận có sự tăng trưởng khá với dự báo nhiều khả năng vượt đích so với kế hoạch. Cụ thể, ngoài lĩnh vực nông nghiệp vẫn giữ tốc độ phát triển tương đối ổn định theo lộ trình thì công nghiệp, xây dựng trong năm 2018 dự báo có nhiều khả năng đạt hoặc vượt kế hoạch.

Tính đến hết tháng 8, chỉ số sản xuất công nhiệp toàn tỉnh ước tăng 9,89% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi từ nay đến cuối năm 2018, thời tiết bắt đầu thuận lợi cho tăng trưởng công nghiệp, xây dựng do bước vào mùa khô, các nhà máy sản xuất và dự án đầu tư bắt đầu tăng tốc để đẩy nhanh tiến độ.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước cũng đang ghi nhận là những chỉ tiêu “sáng giá” trong “cuộc đua vượt đích” năm nay. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng trên địa bàn toàn tỉnh đạt 8.782 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 60% kế hoạch cả năm. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn lũy kế đến 31/8 ước đạt 1.556 tỷ đồng, đạt 78% dự toán địa phương giao. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới và các chỉ tiêu văn hóa-xã hội cũng đang có nhiều khả quan.

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 3 (tháng 12/2017) đã quyết nghị thông qua chỉ tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế năm 2018 như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế phấn đấu đạt 7,52%. Thu nhập bình quân đầu người 44,85 triệu đồng. Cơ cấu sản phẩm theo ngành kinh tế: Nông - lâm - ngư nghiệp đạt 48%, công nghiệp - xây dựng đạt 15,4%, dịch vụ đạt 31,4%, khu vực thuế đạt 5,2%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 15.234 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu 1 tỷ USD. Thu ngân sách đạt 2.000 tỷ đồng. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt 14.641 tỷ đồng…

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ tiêu đạt khá, tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 8, UBND tỉnh cũng “cảnh báo” một số chỉ tiêu rất khó đạt đích nếu không thực sự quyết tâm, quyết liệt ngay từ bây giờ gồm trồng rừng năm 2018 và giải ngân vốn đầu tư. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, vì nhiều nguyên nhân nên kết thúc mùa trồng rừng năm 2018, khả năng diện tích rừng trồng các loại chỉ đạt khoảng 82% mục tiêu UBND tỉnh giao. Giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản là chỉ tiêu đạt thấp nhất tính đến thời điểm hiện nay với tỷ lệ vốn giải ngân mới đạt 32% kế hoạch. Chưa kể một số lĩnh vực tuy có chuyển biến song vẫn tiềm ẩn những bất cập phát sinh như tai nạn giao thông, khiếu kiện đông người, vượt cấp, giảm nghèo bền vững…

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2018, tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 8 vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đề nghị trong tháng 9, các sở, ngành, đơn vị và toàn dân phải nỗ lực hơn, soát xét lại một lần nữa mục tiêu nhiệm vụ để thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác phối hợp, phát huy tinh thần, trách nhiệm trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác trồng rừng, giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển. Toàn tỉnh phải phấn đấu đến hết quý III, bình quân các chỉ tiêu trọng tâm (16 nhóm chỉ tiêu) đạt trên 80% kế hoạch để làm tiền đề, động lực cho những tháng nước rút trong quý IV/2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2018: Phát huy tinh thần trách nhiệm trong phối hợp giải quyết công việc, vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO