Phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân ở Krông Nô

Văn Tâm| 30/03/2020 09:28

Trong thời gian qua, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô có điều kiện xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

ADQuảng cáo

Theo ông Hồ Tiến Triển, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Nô, để giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất, huyện đã xây dựng Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân để tổ chức vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ quỹ.

Qua đánh giá thực tế việc thực hiện các dự án vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện đã cho thấy, đa số hội viên, nông dân đều phát huy được hiệu quả nguồn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả tích cực, góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông xã Nâm N’đir thăm mô hình tái canh cà phê của hội viên, nông dân trên địa bàn xã

Điển hình như gia đình ông Đặng Hồng Nguyên, thôn Giang Cách, xã Nâm N’đir, sau khi được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, ông đã thực hiện tái canh lại 1,5 ha cà phê và trồng xen 500 trụ tiêu. Đến nay, vườn cà phê tái canh của gia đình ông Nguyên đã cho thu hoạch năm đầu tiên. Theo ông Nguyên, trong lúc gia đình thiếu vốn làm ăn thì được Nhà nước cho vay vốn để đầu tư sản xuất, nên đã giúp ông thuận lợi hơn rất nhiều trong việc thực hiện chuyển đổi giống, cây trồng.

Ông Nguyên cho biết: “Trước đây vườn cà phê của gia đình già cỗi, cho thu hoạch không được bao nhiêu. Do vậy, khi chuẩn bị thực hiện tái canh, tôi được Quỹ hỗ trợ nông dân xã hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng, cộng với số tiền dành dụm được, tôi tái canh lại vườn cà phê của gia đình”.

ADQuảng cáo

Hộ bà Đỗ Thị Huê ở buôn 9, xã Nâm N’đir cũng được vay 40 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để tái canh, chăm sóc cà phê. Theo bà Huê thì nguồn hỗ trợ đã tạo động lực giúp cho gia đình bà mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Bà Huê chia sẻ: "Được sự hỗ trợ vốn, tôi thấy rất có ý nghĩa, giúp tôi có thêm điều kiện thay đổi giống cà phê có năng suất, chất lượng cao hơn".

Theo Hội Nông dân huyện Krông Nô, sau 10 năm triển khai Quỹ hỗ trợ nông dân, đến nay các mô hình vay vốn để sản xuất đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Các hộ dân vay vốn cũng đã thực hiện trả lãi suất, hoàn vốn cơ bản đúng thời hạn. Đến cuối năm 2019, tổng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân là trên 3 tỷ đồng. Nguồn vốn này được Hội Nông dân huyện triển khai thực hiện 17 dự án trồng trọt, chăn nuôi cho 134 lượt hội viên, nông dân vay. Cùng với đó, Hội Nông dân huyện còn tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện và đạt kết quả khá cao.

Theo bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nâm N’đir, năm 2019, địa phương được Hội Nông dân huyện Krông Nô phân bổ trên 200 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho 5 hội viên vay vốn, mỗi hộ vay 40 triệu đồng. Những hội viên được tiếp cận với nguồn vốn này là những người được cấp cơ sở bình xét, giới thiệu để cho vay. Do đó, hầu hết các hộ dân vay vốn đều phát huy hiệu quả, cải thiện sản xuất, thu nhập.

Hiện trên địa bàn huyện Krông Nô còn có nhiều mô hình, dự án vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho hiệu quả kinh tế cao, được các cấp, ngành ghi nhận, nhờ đó góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Trong đó, phải kể đến những mô hình, dự án như: Chăn nuôi bò tại các xã Buôn Choáh, Đắk Nang; trồng tiêu sinh học ở xã Tân Thành…

Ông Hồ Tiến Triển khẳng định: “Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Cá nhân, các hội viên dám nghĩ, dám làm đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Thông qua hiệu quả bước đầu của các dự án về chăm sóc, tái canh cà phê, trồng hồ tiêu, chăn nuôi bò trên địa bàn, Hội Nông dân huyện Krông Nô sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân nhằm giúp các hội viên, nông dân phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO