Phát huy vai trò tiên phong của doanh nhân trong thời kỳ hội nhập

Đức Diệu| 12/10/2018 09:32

Bằng nỗ lực thoát nghèo và đam mê làm giàu, các doanh nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang đóng góp một phần quan trọng cho nền kinh tế quốc dân, tạo động lực cho sự phát triển. Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập, đội ngũ doanh nhân đang đóng vai trò như “đội quân tiên phong” trên mặt trận kinh tế.

ADQuảng cáo

Với phương châm doanh nhân là lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế và Đảng, nhà nước là hậu phương vững chắc để họ “vững chắc tay súng” đầu trận tuyến không kém phần cam go này, thời gian qua, trung ương cũng như tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khẳng định vai trò, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế. Đơn cử như ngày 9/12/2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây là lần đầu tiên đội ngũ doanh nhân có một Nghị quyết riêng, thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng về vai trò của doanh nhân trong phát triển đất nước.

Về phía nhà nước, thời gian qua, Chính phủ cũng đã ban hành luật Doanh nghiệp, các nghị định, quy định trong hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp. Với quan điểm doanh nghiệp lớn thì đất nước cũng hùng cường, nhà nước đã và đang từng bước hoàn thiện thể chế, cơ chế để tạo được một môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nhân sáng tạo, cống hiến.

Công nhân làm việc tại Phòng thí nghiệm thuộc Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: Nguyễn Lương

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang có hàng ngàn doanh nhân điều hành gần 3.000 doanh nghiệp có phát sinh thuế; 136 hợp tác xã và hàng trăm tổ hợp tác, hộ sản xuất, kinh doanh tiêu biểu. Dưới sự tổ chức, điều hành của đội ngũ doanh nhân, các doanh nghiệp, hợp tác, tổ hợp tác xã đang tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, đóng góp chủ yếu cho nguồn thu ngân sách và giữ vai trò động lực chính cho tăng trưởng kinh tế…

Thực tế cho thấy, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh đang ngày càng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ một tỉnh cơ bản thuần nông, hiện cơ cấu kinh tế đang có bước chuyển biến mạnh theo hướng công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Nếu như năm 2012, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh chỉ đạt 537 triệu USD thì đến năm 2017, con số này đã tăng lên 950 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 17 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu đạt 950 triệu USD vào năm 2017, tăng 413 triệu USD so với năm 2012.

Đến đầu năm 2018, đội ngũ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tạo việc làm cho 24.530 lao động, trong đó khối doanh nghiệp tư nhân chiếm khoảng 81% lao động. Trong giai đoạn 2012-2017, bình quân mỗi năm, khối doanh nghiệp nói chung đã tạo việc làm mới cho khoảng từ 1.200 đến 1.500 lao động.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân cũng đang đóng vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ an sinh xã hội như: Xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà cho người nghèo, hỗ trợ, chăm lo người có công, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng…

Doanh nhân Trương Công Toàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Trang Thịnh Vinh (Đắk R'lấp) luôn có nhiều nỗ lực trong mở rộng hoạt động kinh doanh xuất khẩu nông sản và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Ảnh: Nguyễn Lương

Có được kết quả đó, trước hết phải kể đến sự góp mặt của hệ thống doanh nghiệp hoạt động ở tất cả các lĩnh vực. Chưa kể, để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nhân đã không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, sự nhạy bén trong quản lý, điều hành, định hướng chiến lược phát triển để đáp ứng kịp thời nhu cầu hội nhập. Không ít doanh nhân đã mạnh dạn tiên phong trong ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, khởi nghiệp ý tưởng kinh doanh để mở ra những hướng đi mới trên lộ trình phát triển.

Ghi nhận những thành quả đó, hằng năm, UBND tỉnh cũng đã kịp thời biểu dương những doanh nhân điển hình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp ngân sách nhà nước và an sinh xã hội. Bên cạnh đó, từ hệ thống chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, Đắk Nông cũng đã cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. Rõ nhất có thể thấy là những năm gần đây, bên cạnh từng bước hoàn thiện thể chế, chính sách, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như gặp mặt doanh nhân định kỳ, đối thoại doanh nghiệp, tổ chức mô hình cà phê doanh nhân và triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ… Từ đây, đội ngũ doanh nhân cũng đang từng bước phát huy vai trò lực lượng quan trọng trong phát triển cũng như góp ý, đề xuất với nhà nước trong hoàn thiện thể chế, chính sách ngày càng hợp lý.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Ðắk Nông vào tháng 1/2018, khi nói đến phát triển doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Doanh nhân có vai trò, sứ mệnh rất lớn trong chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu và góp phần đưa đất nước trở nên giàu có. Ðắk Nông là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhất là chế biến nông sản sâu, khai khoáng và các ngành công nghiệp phụ trợ, du lịch. Vì vậy, đội ngũ doanh nhân Ðắk Nông cần phải năng động, giám nghĩ, giám làm và không ngừng học tập, phấn đấu vươn tới những chuẩn mực toàn cầu, để có thể cạnh tranh thắng lợi cả thị trường trong nước lẫn quốc tế trong thời kỳ hội nhập.

Trong trong bối cảnh hội nhập quốc tế, doanh nghiệp, doanh nhân còn được biết đến như một lực lượng xung yếu trên mặt trận đấu tranh chống tụt hậu về kinh tế, cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp các nước. Vì thế, đội ngũ doanh nhân mạnh về số lượng và chất lượng sẽ là chìa khóa mở ra thành công trên thương trường hội nhập. Với vai trò đó, để đưa Đắk Nông sớm thoát ra khỏi nhóm những tỉnh nghèo, kém phát triển, bên cạnh sự hỗ trợ, động viên từ phía nhà nước, bản thân các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh cũng cần phát huy tối đa sự nhạy bén, sáng tạo, tranh thủ tốt chủ trương, chính sách để đóng góp tích cực hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò tiên phong của doanh nhân trong thời kỳ hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO