Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa: Phấn đấu đóng góp từ 3-5% GDP của tỉnh

Tường Mạnh| 02/06/2017 08:47

Đó là mục tiêu đặt ra theo Kế hoạch số 259 về thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mà UBND tỉnh vừa ban hành. Để mục tiêu trên trở thành hiện thực xem ra không phải dễ dàng, đòi hỏi không ít sự nỗ lực từ nhiều phía trong quá trình thực hiện.

ADQuảng cáo

Phát triển những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng

Theo kế hoạch, việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh bao gồm: Quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; điện ảnh; xuất bản phẩm; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa… trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, phát triển cả về chất và lượng.

Các ngành phải đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm cho người dân thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ và tiêu dùng văn hóa của người dân trong tỉnh.

Theo đó, mục tiêu chủ yếu đến năm 2020 là phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 3% GDP của tỉnh và đến năm 2030 phấn đấu khoảng 5% GDP, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Tỉnh sẽ tập trung phát triển một số ngành có lợi thế, tiềm năng gồm: Du lịch văn hóa truyền thống, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn, truyền hình và phát thanh.

Cụ thể, ngành quảng cáo trên truyền hình và phát thanh từ 3,5-4 tỷ đồng/năm, còn lại là quảng cáo ngoài trời và trên các sản phẩm, dịch vụ du lịch... Ngành du lịch, phấn đấu đến năm 2020 đón khoảng 530.000 lượt khách, với doanh thu tăng 20%/năm, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 880 tỷ đồng, đưa tổng GDP du lịch đạt 528 tỷ đồng (1,53% GDP toàn tỉnh); đến năm 2030 dự kiến tốc độ doanh thu du lịch tăng bình quân 25%/năm.

Ngành điện ảnh thì xây dựng ít nhất một cụm rạp chiếu phim 3 phòng đạt tiêu chuẩn tại thị xã Gia Nghĩa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng hệ thống rạp chiếu phim tư nhân.

ADQuảng cáo

Ngành nghệ thuật biễu diễn thì khuyến khích phát triển các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ngoài công lập cũng như đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện, công nghệ, kỹ thuật, nhất là phát triển thị trường cho các tác phẩm sân khấu, âm nhạc, các chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp…, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng.

Cần quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho văn hóa

Mục tiêu đặt ra là vậy, nhưng trong bối cảnh xuất phát điểm của các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh còn thấp, nếu không muốn nói là phải bắt đầu từ con số không, thì việc thực hiện kế hoạch là điều không phải dễ dàng.

Vì vậy, để đạt mục tiêu nói trên, một trong những yêu cầu mà tỉnh đặt ra, đó là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ban, ngành trong việc triển khai thực hiện kế hoạch. Các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế-xã hội để có sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho văn hóa.

Cùng với việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tăng cường đầu tư vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa. Các tổ chức hiệp hội ngành nghề cũng cần tăng cường vai trò trong việc đầu tư, hỗ trợ phát triển các hoạt động sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ văn hóa.

Tỉnh cũng sẽ mở rộng giao lưu, hợp tác bằng việc tổ chức đăng cai các sự kiện văn hóa cấp khu vực, cấp quốc gia tại tỉnh; xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu doanh nghiệp văn hóa tỉnh Đắk Nông.

Một vấn đề được tỉnh nhấn mạnh, đó là phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phải gắn liền với việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Đắk Nông, góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa: Phấn đấu đóng góp từ 3-5% GDP của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO