Phát triển cây ăn quả đạt chuẩn: Xu thế tất yếu

Hồng Thoan| 10/07/2018 09:56

Những năm qua, giá cả của một số loại nông sản cây công nghiệp dài ngày nhất là cà phê, hồ tiêu biến động theo xu thế giảm. Trong hoàn cảnh đó, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm bằng việc trồng xen, trồng thuần các loại cây ăn quả khác nhau. Điều này đã làm cho diện tích cây ăn quả của tỉnh tăng mạnh hàng năm.

ADQuảng cáo

Đắk Mil là địa phương có diện tích cây ăn quả lớn của tỉnh, với khoảng 1.100 ha tập trung ở Đắk Gằn, Đức Mạnh, Đắk Sắk, Thuận An. Các loại cây chủ yếu được nông dân trên địa bàn sản xuất là xoài 302 ha, sản lượng 2.144 tấn và sầu riêng 428 ha, sản lượng 4.959 tấn; thanh long 49 ha, sản lượng 572 tấn…

Huyện Đắk Mil hiện có hơn 300 ha xoài, tập trung chủ yếu tại xã Đắk Gằn và Đắk R'la. Ảnh: Lê Phước

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì hiện nay xu hướng sản xuất sạch, theo các tiêu chuẩn về nông nghiệp tốt, hữu cơ đang được nhiều nhà vườn áp dụng. Theo đó, trong canh tác, nhà nông đã hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, thay vào đó là dùng nhiều phân bón hữu cơ, sinh học, chế phẩm sinh học nhằm phòng, chống sâu bệnh. Ví dụ,  trên địa bàn cũng đã có 12 ha xoài của 9 hộ dân ở Đắk Gằn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP (thực hành nông nghiệp tốt Việt Nam). Những diện tích được chứng nhận đều có hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở Nông nghiệp - PTNT), hiện nay, xu hướng sản xuất các loại cây ăn quả theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt được chứng nhận ngày càng được nông dân quan tâm nhiều hơn.

Cụ thể, toàn tỉnh đã có 116,7 ha cây ăn quả được chứng nhận đạt VietGAP, GlobalGAP (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) gồm sầu riêng 47 ha, măng cụt 8 ha, cam, quýt, bưởi 12 ha, chanh dây 9,5 ha, bơ 37,7 ha và chuối 2,5 ha. Việc đạt chứng nhận này đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm cây ăn quả của tỉnh. Nhiều sản phẩm được tiêu thụ trong hệ thống các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài nước. Do đó, những năm gần đây, số lượng nhà vườn đăng kí với cơ quan quản lý việc hướng dẫn, hỗ trợ, chứng nhận đạt tiêu chuẩn ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước.

ADQuảng cáo

Đã có một số mô hình trồng cây ăn quả có sự liên kết với doanh nghiệp lớn, uy tín hàng đầu trong nước thu mua phục vụ xuất khẩu như sầu riêng của trang trại Gia Trung (Gia Nghĩa), chuối già lùn của trang trại Trung Thành Phát (Đắk R’lấp) với lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm. Điều này cũng chứng tỏ rằng nông dân của tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phải áp dụng các quy trình khoa học vào sản xuất gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm nhằm bảo đảm sự bền vững.

Nhiều người đến học tập kinh nghiệm tại Trang trại sầu riêng đạt chuẩn GlobalGap của ông Nguyễn Ngọc Trung ở Đắk Nia, Gia Nghĩa. Ảnh: Hồng Thoan

Ông Nguyễn Ngọc Trung, chủ trang trại Gia Trung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang sở hữu vườn sầu riêng qui mô tới 40 ha theo tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP cho biết: "Liên kết sản xuất theo chuỗi bên cạnh những yêu cầu khá khó cho nông dân trong tuân thủ các quy trình, kỹ thuật thì có rất nhiều cái lợi mà sản xuất nhỏ lẻ không thể nào sánh bằng. Ví dụ như việc được doanh nghiệp tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật từ giống, chăm sóc. Hơn thế, doanh nghiệp còn đem lại lợi ích nhiều cho nhà nông trong quy trình nhờ khâu sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm làm nâng tầm giá trị".

Nếu như năm 2014 diện tích cây ăn quả toàn tỉnh mới ở mức 4.600 ha thì đến năm 2017, diện tích cây ăn quả toàn tỉnh đã tăng lên trên 6.600 ha. Kết quả thống kê sơ bộ của ngành Nông nghiệp, đến tháng 5/2018, tổng diện tích cây ăn quả của tỉnh là gần 7.000 ha. Cây ăn quả trong tỉnh phong phú về chủng loại, với khoảng 20 loại như xoài, chuối, thanh long, dứa, sầu riêng... Trong đó, diện tích lớn gồm sầu riêng 1.305 ha, bơ 1.253 ha, chanh dây 627 ha, xoài 548 ha và chuối 526 ha.

Có thể khẳng định, nhờ áp dụng sản xuất đạt chuẩn theo các quy trình, trái cây của nông dân Đắk Nông có thể cạnh tranh bình đẳng với tất cả sản phẩm nông sản của nông dân quốc tế mà không sợ thiệt thòi vì bảo đảm tất cả những yêu cầu cao nhất về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… Do vậy, việc chú trọng và tăng diện tích cây ăn quả đạt chuẩn là xu thế tất yếu mà ngành Nông nghiệp của tỉnh và nông dân hướng tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển cây ăn quả đạt chuẩn: Xu thế tất yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO