Phát triển kênh sản xuất, phân phối, tiêu thụ nông sản

Đức Hùng| 08/10/2019 10:17

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Quyết định số 1611/QĐ-UBND ngày 28/9/2019 phê duyệt Chương trình phát triển kênh sản xuất, phân phối, tiêu thụ nông sản theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến 2030.

ADQuảng cáo

Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ các tổ chức, cá nhân các công việc: điều tra khảo sát về điều kiện sản xuất, lấy mẫu xét nghiệm (đất, nước, không khí…) để xác định vùng đủ điều kiện sản xuất theo GAP; xét nghiệm mẫu sản phẩm; đào tạo, tập huấn về áp dụng tiêu chuẩn GAP trong sản xuất, sơ chế; thuê tổ chức chứng nhận, đánh giá để cấp Giấy chứng nhận GAP; liên kết sản xuất theo chuỗi trong trồng trọt, chăn nuôi, sơ chế, bảo quản, thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và xúc tiến thương mại; lãi suất vay vốn để đầu tư sản xuất theo tiêu chuẩn GAP...

Chương trình hướng tới mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm nông sản an toàn, có nguồn gốc xuất xứ, kết nối thị trường tiêu thụ ổn định

ADQuảng cáo

Chương trình cũng hỗ trợ thực hiện kênh phân phối theo hướng sẽ cắt giảm các khâu trung gian, tăng liên kết chuỗi, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Trong đó, tập trung vào phát triển 3 kênh phân phối chính: Kênh trực tiếp từ người sản xuất đến người tiêu dùng; kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng, siêu thị, chợ đầu mối đến người tiêu dùng; kênh tiêu thụ sản phẩm nông sản thông qua doanh nghiệp xuất khẩu.

Từ nay đến năm 2025, chương trình tập trung vào 6 mục tiêu cụ thể như: 45% lĩnh vực trồng trọt, 50% lĩnh vực chăn nuôi đạt quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc; 5% diện tích cây trồng, vật nuôi đạt tiêu chuẩn GAP; 50% nông sản được chứng nhận GAP tiêu thụ ổn định thông qua ký kết hợp đồng; 50% sản phẩm nông sản đạt chứng nhận GAP được phân phối, tiếp cận trực tiếp tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích,…

Mục tiêu mỗi năm xây dựng 7 mô hình liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, thực hiện truy xuất nguồn gốc, đăng ký nhãn hiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm chủ yếu từ 4 nhóm sản phẩm chính là: cà phê, hồ tiêu, sản phẩm nông sản (rau, củ, quả), gia súc, gia cầm và thủy sản; xây dựng 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác làm đầu mối thu mua, liên kết chuỗi phân phối các loại rau, củ, trái cây, chanh dây, cà phê, hồ tiêu; thịt: gia súc, gia cầm… được chứng nhận GAP, hữu cơ,… cho các thị trường trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kênh sản xuất, phân phối, tiêu thụ nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO