Phụ nữ Đắk Mil khởi nghiệp, sáng tạo

Bài, ảnh: Thanh Nga| 30/10/2018 09:41

Với cách làm sáng tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đắk Mil đã thu hút đông đảo chị em ngày càng tham gia phong trào phụ nữ khởi nghiệp. Chị em phấn khởi, tự tin, vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

ADQuảng cáo

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp là nội dung mới của Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc khóa XII, nhiệm kỳ 2017-2022 nhằm xác định nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội, góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ bắt nhịp với yêu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn mới. Bám sát sự hướng dẫn chỉ đạo của trên, Hội LHPN huyện Đắk Mil đã tham mưu UBND huyện xây dựng Đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025. 

Chị Nguyễn Thị Thảnh (ở giữa) chủ nhà hàng Cao Nguyên, thị trấn Đắk Mil chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp tại buổi gặp mặt các nữ doanh nghiệp

Trên cơ sở đó, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện và các hội cơ sở tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung đề án liên quan đến phát triển kinh tế và khởi nghiệp tới gần 15.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ  trên địa bàn. Các cấp hội còn tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chị em có ý tưởng khởi nghiệp về kỹ năng xây dựng và trình bày kế hoạch dự án kinh doanh…

Hội lựa chọn 10 ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu và có tính khả thi để gửi về Hội LHPN tỉnh. Chị em cũng được vận động tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể như tổ liên kết, tổ hợp tác và hợp tác xã... Trong năm, Hội LHPN huyện đã xây dựng, thành lập được Hợp tác xã dịch vụ môi trường tại xã Đức Mạnh và tổ hợp tác trồng dâu, nuôi tằm tại xã Đắk N’Drót.

Với việc tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chị em đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong lối nghĩ, cách làm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Kinh tế phát triển ổn định là điều kiện đầu tiên để chị em mạnh dạn đầu tư, mua sắm thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng năng suất, phát triển kinh tế gia đình. Phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp ở Đắk Mil đang ngày một phát triển. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 287 doanh nghiệp, trong đó có 44 nữ làm chủ doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Các sản phẩm của phụ nữ huyện Đắk Mil tham gia đề án khởi nghiệp

Thành đạt nhờ bản lĩnh và uy tín

Trên địa bàn huyện có nhiều nữ doanh nhân thành đạt, không những xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn chèo lái hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Chị Nguyễn Thị Hằng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Thu Lợi, xã Đắk Sắk tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động. Chị Thu trước đây là một giáo viên nhưng sau đó ra làm kinh doanh nông sản và đã thành công.

Chị Thu chia sẻ: “Để khởi nghiệp, cái duy nhất tôi có là uy tín, được nông dân, bạn bè, học sinh tin tưởng. Không phải mình có tiền mới kinh doanh mà mình phải có tinh thần khởi nghiệp. Mình dám nghĩ, dám làm thì mới kinh doanh và phải giữ được chữ tín thì mới phát triển được. Hơn 30 năm kinh doanh nông sản, đã có lúc tưởng chừng như phá sản nhưng bản thân mình phải biết ứng phó, có ý chí kiên định, vững vàng để vượt sóng gió. Đã làm doanh nghiệp thì phải có áp lực, phải có trăn trở. Người đã dấn thân thành lập doanh nghiệp thì phải yêu nó như đứa con của mình mới vượt qua được khó khăn”.

Chị Nguyễn Thị Thảnh, chủ nhà hàng Cao Nguyên, thị trấn Đắk Mil kinh doanh dịch vụ ăn uống đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động nữ. Chị cũng là một nhân tố tích cực trong hoạt động từ thiện, nhận hỗ trợ thường xuyên 2 địa chỉ nhân đạo, đóng góp ủng hộ cho các phong trào ở địa phương. Chị Thảnh chia sẻ: “Là phụ nữ làm kinh doanh đã vất vả, khó khăn mà lại ở một ngành rất phức tạp nên bản thân luôn lắng nghe góp ý của khách hàng để hoàn thiện và phát triển. Trong quá trình kinh doanh, tôi luôn đặt tiêu chí an toàn thực phẩm lên trên hết để bảo đảm sức khỏe của khách hàng. Ngoài ra, tôi chú trọng tạo việc làm cho lao động địa phương và tham gia các hoạt động từ thiện, góp một phần công sức cho xã hội”.

Nhiều chị em khác cũng rất thành công trên con đường sản xuất, kinh doanh của mình. Tiêu biểu như chị Trương Thị Thanh Lam, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát, với thương hiệu cà phê Hoàng Gia Phú ở xã Đức Minh hàng năm cho thu nhập hàng tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ Doanh nghiệp Thúy Vân ở xã Đắk Lao kinh doanh gỗ mỹ nghệ, hàng năm thu nhập hơn 3 tỷ đồng, tạo việc làm cho 10 lao động. Chị Tuyết cũng luôn ủng hộ và tài trợ cho các hoạt động, phong trào của địa phương như giúp hội 50 triệu đồng xây dựng nhà tình thương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Đắk Mil khởi nghiệp, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO