Quả bơ được mùa, được giá

Hồng Thoan| 08/05/2018 08:51

Tháng 4, tháng 5 là thời điểm nông dân các địa phương tỉnh Đắk Nông bước vào vụ thu hoạch bơ chính vụ. Hoạt động mua bán bơ diễn ra tấp nập tại các địa phương trong tỉnh với khí thế hết sức phấn khởi bởi mùa bơ năm nay vừa được mùa lại được giá.

ADQuảng cáo

Trong những ngày này, về các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Đắk R’lấp, thị xã Gia Nghĩa…, các hoạt động thu mua bơ quả diễn ra hết sức sôi động. Do quả bơ đang hút hàng trên thị trường nên nhiều tư thương đã chạy xe vào tận rẫy của người dân để thu mua.

Tại thị xã Gia Nghĩa, nhiều tư thương phải thường xuyên vào vườn, rẫy của nông dân để đặt hàng. Theo anh Nguyễn Danh Chiến, chủ một đại lý thu mua bơ ở tổ 2, phường Nghĩa Đức thì hiện nay đang vào vụ thu hoạch nhưng giá bơ cao nên có lợi cho người nông dân. Đối với bơ sáp loại một, chọn mua tại vườn có giá từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg, các loại bơ khác có giá từ  15.000 đến 20.000 đồng/kg tùy loại, tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù giá bơ tăng cao, nhưng trên thị trường hiện nay, nhất là ở các thành phố lớn, người tiêu dùng rất ưa chuộng bơ sáp trồng tại các tỉnh Tây Nguyên trong đó có Đắk Nông nên người ta vẫn tranh giành nhau mua.

Anh Nguyễn Danh Chiến, chủ điểm thu mua bơ ở tổ 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) bán khoảng 2-3 tấn quả bơ/ngày

“Giá bơ khá cao nhưng vẫn hụt hàng, trung bình mỗi ngày tôi mua và xuất bán khoảng 2-3 tấn bơ cho thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước và cả Lào, Campuchia”, anh Chiến cho hay.  

ADQuảng cáo

Ông Huỳnh Văn Thanh, ở tổ 6,  phường Nghĩa Trung trồng xen được hơn 200 cây bơ trong rẫy cà phê, trong đó khoảng 100 cây đã cho quả. Mấy ngày qua, ông liên tục phải “đón tiếp” các thương lái vào vườn xem hàng, chưa kể các cuộc gọi qua điện thoại di động. Nhiều người hỏi mua cả vườn nhưng ông chưa bán. Theo đó, ông chọn cách bán theo lứa bơ, già bán trước, non bán sau nhằm nâng cao giá trị kinh tế.

Ông Thanh phấn khởi nói: “Tôi có thể "làm cao" với thương lái vì chất lượng bơ tốt. Quả bơ không chỉ có trọng lượng khá, khoảng 3 quả đầy 1 kg mà cơm vàng, dẻo, ngọt nên nhiều năm nay không ế hàng bao giờ. Năm nay bơ được mùa và được giá nên tính cả vụ gia đình tôi có thể thu về khoảng 400 triệu đồng. Nhờ tiền thu hoạch bơ, tôi có thêm vốn đầu tư cho vườn cà phê, từ cây trồng phụ, bơ thành cây trồng cho thu nhập chính”.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) ước tính mỗi cây bơ đạt khoảng 2-3 tạ quả

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Minh, ở thôn Đức Đoài, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) chỉ trồng xen 20 cây bơ sáp trong vườn cà phê mà năm nay cũng thu nhập tăng thêm khoảng 20 triệu đồng, cao hơn năm ngoái gần 5 triệu đồng. Theo chị Minh, so với các loại cây trồng khác thì trồng bơ không khó, nhất là trồng xen trong vườn cà phê. Cây bơ phát triển rất nhanh vì có nguồn phân bón và nước tưới cho cây cà phê. Vào mùa khô, cây bơ che bóng khá tốt cho vườn nên lợi cả đôi đường.

Theo thống kê, toàn tỉnh đã có trên 1.500 ha bơ, trong đó hơn 300 ha trồng chuyên canh, còn lại là trồng xen với các loại cây trồng khác, năng suất đạt khoảng 7- 9 tấn/ha. Diện tích cây bơ tập trung nhiều nhất ở các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong, Gia Nghĩa...Trong những năm qua, tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, tiếp thị, phát triển chuỗi giá trị để đưa quả bơ vào các thị trường lớn cả trong nước và ngoài nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lâu nay, tâm lý chung của nông dân Đắk Nông coi cây bơ chỉ trồng xen trong vườn, thu nhập phụ nhưng thực tế nhiều gia đình ở một số địa phương mỗi năm thu về hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng từ cây bơ. Hiện nay, trong xu thế biến đổi khí hậu làm nguồn nước tưới khan hiếm, việc trồng xen bơ vào vườn cây công nghiệp, nhất là cà phê, hồ tiêu được ngành chức năng cho là một trong những giải pháp hữu hiệu. Điều này cũng đang được nhân dân hưởng ứng tích cực vì thực tế cây bơ không phải đầu tư nhiều, lại che bóng, chắn gió tốt, mang lại nguồn thu khá lớn nên giúp gia tăng hiệu quả trên cùng diện tích canh tác. Từ đây, cây bơ từng bước trở thành cây chủ lực, được nông dân chú trọng sản xuất theo hướng hàng hóa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quả bơ được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO