Quảng Phú linh động "khắc chế" hạn hán

Đức Hùng| 23/03/2020 08:59

Giữa cao điểm mùa khô, cánh đồng ở buôn Sưk, xã Quảng Phú, lúa và bắp vẫn xanh mướt. Lúa đang trong giai đoạn làm đòng, bắp đang thời kỳ trổ cờ. Trên cánh đồng, hệ thống kênh mương cung cấp nước cho lúa, bắp vẫn đang hoạt động liên tục.

ADQuảng cáo

Giữa trưa, bà Vũ Thị Thảo, ở thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú, đang tranh thủ đi dẫn nước cho gần 4 sào lúa và bắp. Bà Thảo cho biết, trước đây, toàn bộ diện tích này, bà đều trồng lúa. Thế nhưng, do thiếu nước, nên gia đình bà đã chuyển đổi bớt 2 sào sang trồng bắp. Phần còn lại nhờ chủ động được nguồn nước nên bà vẫn canh tác lúa bình thường. Nhờ vậy, năm nay gia đình bà không lo hạn, bảo đảm có thu hoạch vụ đông xuân.

Cánh đồng D12 Buôn Sưk được cung cấp đủ nước, xanh mướt giữa mùa khô hạn

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, ở thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, có 3,5 sào đất sản xuất lúa RVT, trên cánh đồng Buôn Sưk. Lúa của gia đình bà Hằng cũng đang trong giai đoạn làm đòng. Bà Hằng cho biết, năm nay UBND xã Quảng Phú đã chủ động cung cấp nước và hướng dẫn người dân xuống giống sớm hơn mọi năm tầm 20 ngày. Cùng với đó, trước khi vào vụ đông xuân, gia đình bà đã chuyển đổi 1 sào đất từ trồng lúa sang trồng dâu để chống hạn. Hiện nay, lúa đang đủ nước và dâu cũng đang phát triển tốt. Bà tin tưởng vụ đông xuân này sẽ bội thu.

Để chủ động chống chọi với hạn hán, chính quyền địa phương đã cung cấp nước cho các cánh đồng và khuyến khích người dân xuống giống sớm hơn 20 ngày so với năm trước. Bên cạnh đó, xã phối hợp với nhà máy  thủy điện Buôn Tua Sar tăng lượng xả nước từ 50m3/giây lên trên 80m3/giây. Nhờ đó, 2 trạm bơm của xã đủ nước tưới phục vụ người dân.

ADQuảng cáo

Hệ thống kênh mương cung cấp nước cho cây trồng tại cánh đồng D12 Buôn Sưk đang hoạt động liên tục

Hiện nay, UBND xã Quảng Phú thường xuyên cử cán bộ theo dõi tình hình thời tiết để có thể điều tiết, cung cấp nước kịp thời cho người dân. Ngoài ra, xã vận động người dân chuyển đổi diện tích trồng lúa có nguy cơ thiếu nước sang trồng các loại cây khác như bắp, bí, dâu tằm. Đến nay, bà con đã chuyển đổi được khoảng 10 ha từ lúa sang trồng các loại cây khác ít sử dụng nước hơn.

Toàn xã Quảng Phú có khoảng 10.000 ha cây trồng vụ đông xuân.  Trong đó, lúa nước khoảng 120 ha tập trung ở 4 cánh đồng gồm: Buôn Sưk, Buôn Lang, Buôn Ka Tá, Buôn Đơn… 

Đối với cây trồng lâu năm, ngoài việc sử dụng nguồn nước từ sông Krông Nô, xã vận động các hộ dân có diện tích canh tác xa nguồn nước chủ động đào ao, giếng để tăng nguồn nước tưới cho cây trồng. Ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, nhiều tháng qua trên địa bàn xã chưa có mưa, nhưng nhờ chủ động được nước tưới, nên hiện tại cây trồng vụ đông xuân vẫn phát triển tốt, chưa phải chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước. Lượng nước trên địa bàn cơ bản đáp ứng đủ tưới cho cây ngắn ngày và phục vụ tốt các loại cây dài ngày mà người dân đang canh tác trên địa bàn.

"Diện tích lúa và cây ngắn ngày những năm trước rất khó khăn về nước tưới nhưng hiện nay xã đã chủ động và khắc phục được tình trạng thiếu nước", ông Hùng thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Phú linh động "khắc chế" hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO