Quảng Phú, nhiều hộ đồng bào tích cực cải tạo vườn tạp nâng cao hiệu quả kinh tế

Lê Phước| 17/05/2017 09:32

Thời gian gần đây, nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật để cải tạo khu vườn tạp nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Y Wang Buôn Dáp, ở thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú có vườn cà phê hơn 0,3 ha đang cho thu hoạch. Cuối năm 2013, sau khi tham gia 1 buổi tập huấn tại xã về mô hình cải tạo vườn tạp, ông Y Wang đã mạnh dạn thay thế nhiều cây cà phê già cỗi bằng giống mới, đồng thời đầu tư trồng xen cây hồ tiêu trong vườn. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ khuyến nông, ông đã đào hố trồng cây, bón phân, phun thuốc… đúng quy trình kỹ thuật nên cây tiêu sinh trưởng và phát triển tốt, hiện đã bắt đầu cho thu bói.

Theo ông Y Wang, lúc đầu, gia đình chỉ thử nghiệm trồng xen hơn 100 gốc tiêu trong rẫy cà phê. Nhưng thấy cây tiêu hợp với đất, phát triển nhanh nên ông tranh thủ trồng thêm, đến nay đã được gần 500 trụ. Ngoài 5 tạ cà phê nhân, năm nay gia đình ông cũng thu gần 1 tạ tiêu khô. Trước những tín hiệu khả quan bước đầu mang lại, ông Y Wang đã động viên họ hàng, bà con trong thôn cùng áp dụng mô hình cải tạo vườn tạp. Những hộ có nhu cầu, đến hỏi thăm cách cải tạo vườn cây, ông luôn sẵn lòng giúp đỡ.

Ông Y Wang chia sẻ: “Lúc mới làm, mình thường xuyên được cán bộ đến thăm hỏi, động viên và hướng dẫn từng quy trình kỹ thuật. Bây giờ, bà con nào cần thì mình cũng giới thiệu, hướng dẫn họ cải tạo vườn cây cho tốt để phát triển kinh tế. Riêng vườn cây của gia đình, sắp tới, tôi sẽ thay thế những cây cà phê còi cọc, cho năng suất kém sang trồng các loại cây ăn quả, trong đó có cây bơ booth”.

Tương tự, vào năm 2013, gia đình anh Y Thuyên, cùng thôn Phú Xuân đã tiến hành cải tạo vườn cà phê của mình. Ngoài việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, Y Thuyên còn chủ động cưa những cây cà phê già cỗi để ghép chồi giống mới. Nhờ vậy, vườn cà phê 0,5 ha của gia đình Y Thuyên năm nay cho năng suất vượt trội, đạt gần 2 tấn nhân.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, Y Thuyên còn tận dụng những khu vực thoáng ở vườn để trồng xen khoảng 100 trụ hồ tiêu. Nhờ kiên trì học hỏi, vườn tiêu đang bắt đầu cho thu hoạch với năng suất từ 4 - 5 kg/trụ. Không chỉ mang lại cho gia đình tổng thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm, vườn cây hỗn giao của gia đình Y Thuyên đã trở thành điểm sáng của mô hình cải tạo vườn tạp tại xã.

Vườn cây của anh Y Thuyên, thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú (Krông Nô) đang trở thành "điểm sáng" của mô hình cải tạo vườn tạp và mang lại cho gia đình thu nhập gần 200 triệu đồng/năm

Theo ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú thì toàn xã có hơn 50% người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào tại chỗ. Đại đa số các hộ dân đều có vườn nhưng diện tích nhỏ (dưới 1 ha), bà con thường trồng hỗn giao nhiều loại cây và chưa thực sự quan tâm đến chăm sóc nên hiệu quả kinh tế rất thấp. Qua khảo sát, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô đã phối hợp với chính quyền nhiều địa phương, trong đó có xã Quảng Phú tổ chức nhiều buổi tập huấn, động viên bà con tham gia cải tạo vườn cây.

Cũng theo ông Phú, ngay sau khi bà con đăng ký tham gia cải tạo vườn cây, các cán bộ chuyên môn đã tiến hành khảo sát thực tế, hướng dẫn bà con sắp xếp, bố trí cây trồng một cách khoa học. Sau hơn 3 năm tham gia mô hình này, nhiều hộ đồng bào dân tộc tại chỗ đã cải tạo được vườn cây của gia đình, mang về thu nhập khá cao. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động bà con nhân rộng số lượng mô hình này để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Phú, nhiều hộ đồng bào tích cực cải tạo vườn tạp nâng cao hiệu quả kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO