Quỹ hỗ trợ nông dân: "Đòn bẩy" giúp hội viên phát triển kinh tế

Đức Hùng| 27/07/2017 09:06

Thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, các hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn.

ADQuảng cáo

Năm 2015, ông Đinh Xuân Đoài, trú tại thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) được Hội Nông dân xã Đắk Nia hỗ trợ vay 20 triệu đầu tư chăm sóc cà phê và một số cây trồng khác. Ông Đoài chỉ cần trình bày nhu cầu sử dụng vốn của gia đình lên Hội, phô tô chứng minh nhân dân của 2 vợ chồng cùng chữ ký là vay được tiền. Có vốn, ông Đoài tăng thu nhập gia đình bằng việc đầu tư xen canh thêm các loại cây trồng.

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp gia đình ông Đinh Xuân Đoài có điều kiện tốt nhất để đầu tư chăm sóc vườn cà phê

Ông Đoài cho biết: "Hằng năm, nhu cầu vốn đầu tư cho các loại cây trồng trong rẫy khá lớn. Việc được hỗ trợ vốn vay từ Hội nông dân đã tạo động lực và góp phần đưa kinh tế gia đình tôi ngày càng phát triển ổn định hơn. Hơn nữa, nguồn vốn này được vay trong thời gian 2 năm, trả lãi theo quý nên người vay có thời gian đầu tư, quay vòng đồng vốn".  

ADQuảng cáo

Được biết, Quỹ Hỗ trợ nông dân tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) được thành lập từ năm 2013, kinh phí hỗ trợ ban đầu là 460 triệu đồng. Hiện nay, Hội đang triển khai 3 dự án tái canh cà phê với 23 hộ dân trên địa bàn xã tham gia. Mỗi hộ tham gia dự án được hỗ trợ vay 20 triệu đồng. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn, Hội nông dân xã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Luyến, Phó Chủ tịnh Hội Nông dân thị xã Gia Nghĩa cho biết, Quỹ Hỗ trợ nông dân của thị xã hiện có 4,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, Hội đang hỗ trợ vốn vay thực hiện 21 dự án về cải tạo, chăm sóc cà phê, hồ tiêu cho 150 hộ trên địa bàn. Các đối tượng được hỗ trợ vốn vay có cả hộ nghèo, cận nghèo nên đã góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống.  

Sau 5 năm thực hiện (2013-2017) Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp nông dân trên địa bàn tỉnh vay vốn phát triển kinh tế với 2 lĩnh vực chính là trồng trọt và chăn nuôi. Toàn tỉnh hiện có 67/71 xã, phường, thị trấn thành lập ban vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân; 7/8 huyện, thị thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Quỹ hỗ trợ nông dân đã cho 172 hộ vay hơn 5 tỷ đồng thực hiện 17 dự án trồng trọt và chăn nuôi.  Nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã giải ngân tổng số tiền 26,3 tỷ đồng thực hiện 103 dự án chăn nuôi, trồng trọt cho 930 hội viên, nông dân.

Theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, các dự án sử dụng vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân thực sự đã thúc đẩy việc chuyển đổi ngành nghề, cơ cấu lao động, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo thế mạnh của từng địa phương, theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng hộ gia đình góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nguồn vốn vay chưa cao, mức vay tối đa chỉ 30 triệu đồng/hộ, nhưng đã thực sự là "đòn bẩy" giúp các gia đình thiếu vốn, có điều kiện thực hiện quyết tâm vươn lên trong phát triển kinh tế.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ hỗ trợ nông dân: "Đòn bẩy" giúp hội viên phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO