Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Tuy Đức sát cánh cùng nhà nông

Văn Tâm - Văn Biên| 20/10/2015 09:49

Hiện nay, huyện Tuy Đức có các tổ hợp tác như tổ hợp tác trồng cà phê, chăn nuôi... và hàng trăm nông hộ cá thể đã phát huy tốt nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân. Từ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Tổ Hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực có 5 thành viên. Họ là những hộ nông dân có điều kiện sản xuất giống nhau nên tự nguyện quy tụ vào Tổ để hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Bà Trần Thị Huê, Tổ trưởng Tổ Hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế bon Đắk Huýt cho hay: Ban đầu các thành viên trong Tổ thực hiện một số hoạt động đơn giản là đổi công để giải quyết công việc mùa màng. Cứ nhà nào có công việc cần đến là cả Tổ tập trung làm cho xong mới thôi. Hết việc nhà này lại sang nhà khác. Nhờ vậy, công việc không ngơi nghỉ và kịp thời vụ.

Xuất phát từ mô hình giúp nhau phát triển sản xuất đó, năm 2014, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, 5 thành viên trong Tổ đã được cho vay 210 triệu đồng để thực hiện dự án chăn nuôi bò.

Bà Trần Thị Huê, Tổ trưởng Tổ Hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực (Tuy Đức) thực hiện luân phiên chăm sóc đàn bò của tổ. Ảnh: V.T

ADQuảng cáo

Theo ông Đinh Sỹ Điệp, thành viên của Tổ thì đây thật sự là mô hình mới. Thực tế, ông cùng đứng ra vay vốn và góp vốn lại để chăn nuôi bò.

Với số tiền trên, Tổ đã mua 10 con bò giống hết 200 triệu đồng, còn lại 10 triệu đồng dùng để làm chuồng trại. Ngoài ra, để làm được khu chuồng trại kiên cố, các thành viên trong Tổ còn góp công, vật liệu để xây dựng với tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao. Để duy trì đàn bò của Tổ, các thành viên trong Tổ cắt cử thay phiên nhau chăm sóc.

Cũng theo ông Phạm Lê Anh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy Đức thì trong những năm qua, Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân huyện thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng và tổ chức hoạt động đối với Quỹ hỗ trợ nông dân. Đồng thời, xem đây là nguồn vốn có ý nghĩa, giúp cho nhiều gia đình hội viên có thêm vốn đề đầu tư sản xuất, thực hiện các dự án trồng trọt, chăn nuôi mang lại thu nhập cho gia đình.

Tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trong toàn huyện hiện đã đạt 3,59 tỷ đồng, trong đó, nguồn Quỹ hỗ trợ Trung ương ủy thác là 900 triệu đồng, nguồn vốn của tỉnh trên 1 tỷ đồng, ngân sách địa phương chuyển sang trên 1,6 tỷ đồng…

Đến nay, Hội Nông dân huyện đã triển khai cho 12 dự án trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn 6 xã vay vốn, có 116 gia đình hội viên tham gia. Huyện hội đã tổ chức đào tạo được 17 lớp dạy nghề cho 553 học viên, 212 lớp tập huấn, hội thảo cho 9.490 lượt hội viên tham gia. Thông qua các lớp đào tạo nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, các hộ nông dân vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vốn vay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Tuy Đức sát cánh cùng nhà nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO