Rau xanh tăng giá, hút hàng

Thanh Nga| 17/11/2016 15:50

Từ đầu tháng 11 đến nay, các loại rau xanh trên thị trường giá tăng cao và trở nên khan hiếm. Vì vậy, người trồng rau xanh ở các địa phương trong tỉnh đang tập trung chăm sóc, tăng diện tích để cung ứng cho thị trường và nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo

Thu hoạch rau xong, bà con tranh thủ làm đất ngay và xuống giống để sản xuất liên tục

Chị Lê Thị Thanh, một trong những “đầu mối” nhập rau từ các nhà vườn rồi bán lại cho các tiểu thương ở chợ Gia Nghĩa (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Gần nửa tháng nay, các loại rau, củ, quả đều tăng gấp đôi so với thời gian trước đó. Các loại như rau muống, bắp cải, cải xanh, cải ngọt, mồng tơi, dền cách trước đây nhập vào chỉ từ 6.000 – 8.000 đồng/kg, nay lên tới 15.000 - 16.000 đồng/kg. Những loại củ, quả như bí đỏ, bí xanh, bầu, mướp, khoai tây giá từ 17.000 -22.000 đồng/kg. Rau thơm, hành, ngò giá 30.000 đồng/kg, rau má 20.000 đồng/kg; cao nhất là rau xà lách, giá tới 40.000- 50.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá rau tăng chủ yếu là do thời tiết thời gian qua mưa nhiều, dẫn đến các nhà vườn khó trồng. Bên cạnh đó, lũ lụt diễn ra ở các tỉnh miền Trung, hầu như không sản xuất rau được, nên rau phải chuyển đi phân phối đến nhiều địa phương, dẫn đến giá tăng cao”.

Giá các loại rau, củ, quả tăng nên dịp này người trồng rau được xem là “trúng lớn”. Gia đình ông Nguyễn Văn Tuyền ở thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) trồng hơn 2 sào rau, mỗi ngày xuất bán từ 1-1,5 tạ rau cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn huyện.

Ông Tuyền chia sẻ: “Thời gian gần đây, mưa nhiều nên nhiều loại như rau xà lách, cải cúc, dền… không thể trồng được. Hai tháng nay, gia đình chỉ trồng cải ngọt và cải xanh, vì chỉ cần làm luống cao lên, không bị ảnh hưởng do mưa nhiều. Vài tuần nay, giá rau tăng gấp đôi nên gia đình cũng có thêm thu nhập, trừ chi phí sản xuất, công cán, mỗi ngày cũng thu về thêm khoảng 300.000 - 400.000 đồng so với trước đây”.

ADQuảng cáo

Đối với những hộ đầu tư nhà lồng, nhà lưới, việc sản xuất rau rất thuận lợi vì bảo đảm năng suất và trồng được những loại rau chất lượng cao, thu hút người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Lợi ở thôn 2, xã Đắk Wer vui mừng: “Gia đình tôi vừa rồi đầu tư xây dựng 500m2 nhà lưới để trồng rau. Tận dụng diện tích nhà lưới, gia đình trồng các loại rau mà thời điểm mùa mưa ở môi trường tự nhiên khó trồng như xà lách, cải cúc, ngò và rau thơm các loại. Sau 1 tháng trồng, gia đình thu hoạch lứa đầu tiên bán trúng dịp giá rau tăng cao, thu về gần 20 triệu đồng”.

Anh Trần Văn Chủng ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) trồng 2 sào rau trong nhà lồng cũng nói: “Hiện tại, gia đình trồng gần 20 loại rau, mỗi ngày bán trên 2 tạ. Rau trồng trong nhà lồng nên đẹp, đạt năng suất cao. Dịp này nguồn hàng khan hiếm lắm, các tiểu thương ở các chợ và siêu thị liên tục gọi điện đặt hàng, nhưng không đủ cung ứng nên gia đình đành phải chia đều lượng rau cho mỗi người một ít”.

Giá rau xanh tăng cao, nên các hộ gia đình đều tranh thủ ngay khi thu hoạch xong là làm đất, xử lý sâu bệnh để tiếp tục trồng.

Anh Trần Văn Chủng chia sẻ kinh nghiệm: “Vào mùa mưa ở Tây Nguyên, trồng rau khó phát triển vì dễ bị úng nước, cộng với các vùng thường xuyên bị bão lụt nên hàng hóa thường khan hiếm. Do đó, nếu mình mạnh dạn đầu tư nhà lồng, nhà lưới trồng rau trong mùa mưa thì vẫn bảo đảm năng suất và bán được giá hơn. Do vậy, gia đình tôi cứ thu hoạch xong luống nào là cuốc đất, rắc vôi, xử lý sâu bệnh để xuống giống ngay, nên ngày nào cũng có rau để bán”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau xanh tăng giá, hút hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO