Sắc xuân ở trang trại hoa Chính Uyên

Ghi chép của Văn Tâm| 08/02/2018 09:12

Từ nhiều năm qua, anh Phạm Văn Uyên, ở thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song đã xây dựng trang trại hoa cảnh Chính Uyên, với diện tích trên 1 ha nhà kính. Để thực hiện sở thích với hoa kiểng, trong trang trại anh đã trồng nhiều giống hoa quý và có giá trị cao. Sản phẩm hoa tươi của anh cung cấp ở hầu hết các chợ đầu mối trong tỉnh và được người tiêu dùng đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Diện tích hoa trồng ngoài trời của trang trại hoa Chính Uyên ở thôn 2, xã Trường Xuân (Đắk Song)

Chúng tôi đến thăm trang trại hoa của gia đình anh Phạm Văn Uyên vào những ngày mọi người đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết. Trong khoảng sân rộng là hàng chục thùng hoa cúc cắt cành, hoa ly chuẩn bị chuyển đến các chợ đầu mối.

Anh Uyên cho hay: Tôi chuẩn bị một số lượng lớn hoa cúc cắt cành để bán vào dịp rằm tháng Chạp, lễ cúng ông Táo, còn lại là số lượng lớn hoa bán sỹ cho các chợ đầu mối trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa nở đều nên tôi thu hoạch đến đâu bán hết đến đó.

Với niềm đam mê trồng hoa, anh Phạm Văn Uyên ở thôn 2, xã Trường Xuân (Đắk Song) đã khẳng định giá trị sản phẩm hoa tươi trồng tại trang trại của gia đình

Để có được cơ ngơi trang trại hoa như hôm nay, như một cơ duyên, cách đây hơn 5 năm, anh Uyên nhận thấy Đắk Nông cũng hội đủ những yếu tố để trở thành xứ sở của các loài hoa đẹp và trồng được nhiều giống quý từ các vùng khác nhau nên quyết định rời Đà Lạt (Lâm Đồng) lên Đắk Nông trồng hoa.

Anh Uyên xác định trồng hoa là nghề ổn định lâu dài. Do đó đã chọn mua 1 ha đất ở xã Trường Xuân để xây dựng nhà kính, nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới để trồng hoa. Đến thời điểm hiện tại, trang trại hoa của anh Uyên có tổng cộng hơn 15 gian nhà kính, nhà lưới, với tổng diện tích trồng hoa khoảng trên 1 ha đất. Mỗi gian nhà kính anh đầu tư hết khoảng 200 triệu đồng.

Bên cạnh trồng trong nhà kính, anh còn có hơn 4 sào đất trồng hoa cúc ngoài trời. Vụ hoa này, trang trại của anh bố trí hơn 10 khu nhà kính để trồng hoa thời vụ cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán với các giống hoa như: Cúc lưới, cúc vàng, lay ơn và 400 m2 đất trồng hoa ly… Các khu nhà kính còn lại anh dành để trồng cây giống chất lượng cao, trồng thử nghiệm các giống hoa mới như tuylip, hoa hồng…

ADQuảng cáo

Trồng hoa ly đã mang lại thu nhập cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng trong mỗi dịp Tết Nguyên đán

Anh Uyên cho biết thêm: "So với các địa phương lân cận, không kể Đà Lạt thì Đắk Nông có nền khí hậu để phát triển các giống hoa cao cấp. Chẳng hạn như hoa ly trồng tại trang trại Chính Uyên, nhiều năm qua, cây nào cũng trổ 5 nhánh đều răm rắp, hoa có cánh dày, độ bền cao và màu đỏ tươi chứ không thâm như hoa trồng ở các tỉnh khác".

Để sản phẩm hoa tại trang trại đạt chất lượng, anh Uyên chủ yếu bón cho cây bằng các loại phân, chế phẩm sinh học, chứ không sử dụng các loại chất kích thích thúc hoa nở sớm nên hoa tại trang trại Chính Uyên có độ bền cao. Với hơn 1 ha nhà kính trồng hoa và hơn 4 sào trồng hoa ngoài trời, thu nhập từ bán hoa đã mang lại lãi ròng cho vợ chồng anh mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Sản phẩm hoa tươi của trang trại được các chủ vựa hoa từ các chợ Kiến Đức, Nhân Cơ, Gia Nghĩa, Đắk Song... đến tận vườn mua sỉ về bán lại. Do nhu cầu hoa trên thị trường khá cao, nên vụ hoa cắt đến đâu là được xuất bán hết đến đó.

Hoa ly trồng tại trang trại của anh Uyên luôn đạt chất lượng tốt, với cánh hoa dày, độ bền cao và màu đỏ bắt mắt

Theo anh Uyên thì hiện các nhà vườn trồng hoa chưa đủ để cung cấp cho thị trường trong tỉnh nên phải nhập một lượng hoa tỉnh ngoài khá lớn. Để giúp cho cây hoa của Đắk Nông khẳng định được vị thế, mang lại thu nhập cho các nhà vườn thì địa phương cần mở rộng diện tích trồng hoa chất lượng cao, vừa tiêu thụ nội tỉnh, vừa xuất bán ra ngoài tỉnh, mới khẳng định được thương hiệu.

Hoa cúc cắt cành cũng là thế mạnh, mang lại lợi nhuận cao cho gia đình anh Phạm Văn Uyên

Với sở thích, đam mê với trồng hoa và mong muốn trang trại Chính Uyên phát triển theo hướng chất lượng cao, anh Uyên  hợp tác với Sở Khoa học – Công Nghệ Đắk Nông thử nghiệm trồng một số giống hoa mới, ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô và đạt được kết quả nhất định. Bên cạnh đó, anh Uyên cũng đã liên hệ với Học viện Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp - PTNT) phát triển vườn hoa giống để cung cấp cho người dân trong tỉnh những giống hoa chất lượng cao nhằm giảm giá thành khi nhập giống ở các tỉnh khác.

Trong những ngày giáp tết này, những luống hoa cúc, hoa ly… đang được chủ vườn đóng hàng gửi đi các chợ đầu mối. Và rồi, hoa tươi của trang trại Chính Uyên đã và đang góp thêm sắc xuân cho mọi nhà vui xuân, đón tết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xuân ở trang trại hoa Chính Uyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO