Sản phẩm ngày càng được quan tâm bảo hộ

Phan Tuấn| 12/05/2021 10:26

Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm do họ làm ra. Điều này tạo tiền đề cho nhiều sản phẩm của tỉnh từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường...

ADQuảng cáo

Góp phần bảo vệ uy tín, thương hiệu

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xanh Quảng Trực từng là nông dân trồng ca mắc ca ở xã Quảng Trực (Tuy Đức). Những năm qua, diện tích mắc ca phát triển với số lượng lớn, nên ông Tuấn phối hợp với người dân địa phương thành lập HTX để liên kết sản xuất loại cây trồng này.

Anh Lê Văn Hoàng đã đăng ký bảo hộ sản phẩm góp phần bảo vệ uy tín và thương hiệu Cà phê Enjoy

Hiện nay, HTX có sự tham gia của 150 hộ dân, với quy mô 500 ha mắc ca. Trong đó, hơn 450 ha đang cho thu hoạch, với tổng sản lượng khoảng 80 tấn mắc ca tươi/năm.

Khi có đủ nguồn nguyên liệu, HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực đã phát triển sang mảng chế biến và đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm mắc ca có chất lượng. Trong đó, sản phẩm mắc ca sấy khô của HTX rất được thị trường ưa chuộng.

Năm 2020, sản phẩm mắc ca sấy khô của HTX đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP xếp hạng 3 sao. Khi sản phẩm trở nên có tên tuổi, HTX tiến hành thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với tên gọi "Mắc ca M’Nông".

Ông Tuấn cho biết: “Sau khi đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chúng tôi chỉ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu trên thị trường. Việc xây dựng, bảo hộ thương hiệu là một bước đi đúng đắn để tạo dựng vị trí thương mại, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm khác”.

Tương tự, mấy năm trở lại đây, sản phẩm cà phê Enjoy của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông khá nổi tiếng. Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty cho biết, khi mới khởi nghiệp, bản thân anh không nghĩ đến việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của mình.

Anh chỉ quan tâm đến việc chinh phục thị trường nơi mình đặt chân để bán được nhiều sản phẩm càng tốt. Thế nhưng, khi mọi thứ diễn ra thuận lợi, nhiều đối tác trong cả nước đã tìm đến anh với mong muốn được liên kết, cùng sử dụng tên sản phẩm Enjoy.

Lúc này, anh mới hiểu giá trị của thương hiệu và tiến hành đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm mang tên Enjoy. Điều này giúp anh bảo vệ uy tín, thương hiệu trong quá trình phát triển các sản phẩm cà phê.

ADQuảng cáo

Anh Hoàng nhấn mạnh: "Việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm là một bước ngoặt lớn, khẳng định sự phát triển mới của công ty trong bối cảnh nền kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh gay gắt".

Cà phê Windows Enjoy, một sản phẩm của thương hiệu Cà phê Enjoy được cấp quyền sở hữu trí tuệ

Nhiều lợi ích lớn

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 21 cá nhân, tổ chức thực hiện đăng ký cấp quyền bảo hộ sản phẩm, dịch vụ.

Điều này cho thấy, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm tới việc tạo dựng thương hiệu, bảo vệ uy tín, chất lượng cho những sản phẩm do chính mình tạo ra.

Sở hữu trí tuệ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Lợi ích của các tổ chức, cá nhân khi đăng ký tham gia quyền bảo hộ sản phẩm là uy tín, chất lượng của sản phẩm sẽ được pháp luật công nhận, bảo vệ.

Trong bối cảnh hiện nay, bảo hộ sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu không được bảo hộ, sản phẩm của doanh nghiệp, người dân dễ bị sao chép, đánh cắp, làm giả, hay bị lợi dụng để được lưu thông trên thị trường.

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sẽ giúp người dân, doanh nghiệp chống lại những hành vi gian lận thương mại, tạo lập giá trị lớn cho sản phẩm. Bởi vì, hầu hết lợi nhuận mà doanh nghiệp có được đều đến từ giá trị, danh tiếng, chất lượng, uy tín của sản phẩm.

Mặt khác, trong trường hợp cần thiết, các tổ chức, cá nhân có thể sử dụng chính các văn bằng, chứng nhận bảo hộ sản phẩm, thương hiệu để chuyển nhượng, góp vốn làm ăn giống như một tài sản cố định...

Một điều quan trọng khác, khi được chứng nhận quyền bảo hộ, người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận biết được sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp. Lúc này, sản phẩm của cá nhân, doanh nghiệp sẽ phát triển tốt hơn, thuận lợi tìm kiếm thị trường hơn.

Theo một số chủ doanh nghiệp, thực tế cho thấy, giá trị tài sản trí tuệ có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu hình. Do đó, việc bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ sẽ góp phần thúc đẩy, nâng cao năng lực, vị thế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm ngày càng được quan tâm bảo hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO