Sẵn sàng hỗ trợ vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất

Nguyễn Lương thực hiện| 13/08/2021 10:01

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. NHCSXH Việt Nam là một trong những đơn vị chủ lực thực hiện chính sách này. Phóng viên Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông về chính sách này tại địa phương.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông

Phóng viên: NHCSXH là đơn vị đầu tiên triển khai chính sách ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 68. Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông đã triển khai nghị quyết này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Hà: Đúng vậy! Ngay sau khi Chính phủ ban hành quyết định, NHCSXH Việt Nam đã tổ chức họp trực tuyến với Chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố để triển khai nghị quyết.

Chi nhánh xác định việc triển khai chính sách hỗ trợ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới. Với tinh thần triển khai chính sách cho vay nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, chúng tôi tập huấn đầy đủ đến phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thành phố.

Hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn vốn và tất cả mọi khâu để sẵn sàng cho vay đối với những đối tượng theo quy định.

Phóng viên: Một trong những giải pháp trọng tâm mà Nghị quyết nhấn mạnh đó là đơn giản hóa thủ tục vay vốn, nhằm giúp người sử dụng lao động đủ điều kiện được tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Ông Nguyễn Tiến Hà: Có thể khẳng định, mọi hồ sơ, thủ tục cho vay đối với người sử dụng lao động khá đơn giản. Người lao động chỉ cần nộp giấy đề nghị hỗ trợ tại UBND cấp xã, nơi có địa điểm kinh doanh để trình các cấp.

Thời hạn giải quyết thủ tục và giải ngân tối đa không quá 7 ngày làm việc. Người sử dụng lao động được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0%.

Đối với vay vốn trả lương ngừng việc, NHCSXH cho vay tối đa bằng mức vay tối thiểu vùng đối với người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng, thời hạn vay dưới 12 tháng.

Đối với vay vốn trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh, mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động. Thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tối đa 3 tháng, thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Việc giải ngân cho người sử dụng lao động đối với các tháng 5, 6, 7 của năm 2021 được thực hiện một lần. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đề nghị vay vốn chậm nhất đến hết ngày 25/3/2022. Quá trình giải ngân kéo dài đến hết ngày 5/4/2022 hoặc khi NHCSXH Việt Nam giải ngân hết gói cho vay 7.500 tỷ đồng.

Phóng viên: Với phương châm “mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên”, ngoài việc tập huấn, Chi nhánh đã có sự quán triệt như thế nào đến tất cả cán bộ, nhân viên tại các phòng giao dịch trực thuộc, thưa ông?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tiến Hà: Đúng thế! Phương châm của chúng tôi trong thực hiện chính sách này là “mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên”, “chuẩn bị tại nhà, giải ngân tại xã”.

Để thực hiện hiệu quả phương châm này, chúng tôi đã yêu cầu các phòng giao dịch công khai thủ tục chính sách đến tận điểm giao dịch xã. Cán bộ ngân hàng phụ trách địa bàn gửi thư ngỏ, chủ động liên hệ để tiếp cận các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhằm nắm bắt nhu cầu vay vốn.

Trên cơ sở rà soát, tổng hợp, mỗi cán bộ tuyên truyền có trách nhiệm giải đáp thắc mắc về điều kiện, đối tượng cho các đơn vị có nhu cầu.

Từ khi triển khai đến nay, đội ngũ cán bộ chi nhánh tại các địa bàn đã rà soát trên 100 đơn vị có nhu cầu vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Chúng tôi đã, đang yêu cầu đội ngũ cán bộ rà soát kỹ các yếu tố. Trường hợp đủ điều kiện sẽ tiến hành làm hồ sơ, thủ tục và giải ngân kịp thời.

Phóng viên: Ngoài nỗ lực của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, ông đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của các sở, ngành liên quan trong việc phối hợp để Nghị quyết được triển khai một cách nhanh chóng, kịp thời?

Ông Nguyễn Tiến Hà: Phải nói rằng, để chính sách thực sự sớm đi vào thực tiễn, tạo thuận lợi cho người có nhu cầu được vay vốn, sự vào cuộc của các sở, ngành liên quan, địa phương không thể thiếu.

Do vậy, ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Chi nhánh NHCSXH Đắk Nông đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai ngay chính sách này. Về phía Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chính sách.

Chúng tôi tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục quan tâm hoạt động chính sách, nhất là việc thực hiện nghị quyết để tạo thuận lợi cho các đối tượng được hỗ trợ vốn kịp thời.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, nỗ lực của tập thể Chi nhánh NHCSXH tỉnh, chúng tôi hi vọng Nghị quyết của Chính phủ sớm đi vào thực tiễn.

Các đối tượng nằm trong diện hưởng chính sách sẽ được hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi kịp thời, từng bước khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng hỗ trợ vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO