Sản xuất đậu nành theo chuỗi giá trị ở Cư Jút

Hồng Thoan| 12/07/2022 11:29

Nhiều hộ dân ở Cư Jút đang liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ đậu nành. Hoạt động liên kết này đã hình thành chuỗi giá trị sản xuất an toàn, hiệu quả, theo quy mô hàng hóa.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Phạm Văn Duẫn, xã Đắk D’rông, là một trong những hộ đã gắn bó với cây đậu nành gần 20 năm nay. Những năm qua, gia đình ông mạnh dạn sản xuất các giống đậu mới, với năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn.

Cụ thể, gia đình hiện có 3 ha đất trồng đậu nành bằng giống mới Vinasoy 02-NS. Đây là giống đậu nành đã được Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy nghiên cứu, giới thiệu và khảo nghiệm thành công ở Cư Jút.

Ông Duẫn cho biết, năng suất cây đậu nành không ngừng được cải thiện. Trước đây, năng suất đậu nành chỉ đạt 2 tấn/ha thì hiện nay có thể lên tới 3 tấn/ha. Điều này giúp ông nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình.

Ông Phạm Văn Duẫn, xã Đắk D’rông (Cư Jút), liên kết sản xuất 3 ha đậu nành

Ông Duẫn là một trong những thành viên của HTX Đậu nành Nam Dong. HTX thành lập cuối năm 2019, đến nay đã có 115 thành viên, sản xuất 15 ha đậu nành/vụ.

Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc HTX Đậu nành Nam Dong cho biết, HTX đã ký thỏa thuận hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lâu dài với Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy.

Theo đó, xã viên được cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác đậu nành. Sản phẩm của bà con được Công ty thu mua toàn bộ, với giá cao hơn thị trường. Hoạt động này đã diễn ra thuận lợi 5 năm nay.

Ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng NN - PNNT huyện Cư Jút cho biết, cây đậu nành rất phù hợp với vùng đất Cư Jút. Loại cây trồng này đã được huyện phát triển từ hàng chục năm nay.

Có thời điểm, diện tích đậu nành của huyện lên đến 10.000 ha. Vì nhiều lý do khác nhau, diện tích đậu nành của huyện đã giảm rất nhiều. Hiện nay, huyện còn khoảng 1.000 ha đậu nành.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Sơn, việc Vinasoy liên kết với người dân sản xuất đậu nành, bao tiêu sản phẩm đang là cơ hội lớn cho địa phương trong việc nâng cao giá trị loại cây trồng này.

Trong đó, huyện có nhiều cơ hội để xây dựng vùng nguyên liệu đậu nành ổn định, bền vững, gắn với ứng dụng công nghệ. Quan trọng hơn, nhờ liên kết sản xuất mà vị thế của cây đậu nành đã được nâng cao.

Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng đậu nành Vinasoy nghiên cứu giống mới, giúp sản xuất đậu nành ngày càng hiệu quả

Theo đại diện Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy, khi nhà nông tuân thủ tốt các yêu cầu về kỹ thuật, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường thì sản phẩm đậu nành sẽ được bao tiêu hoàn toàn.

Đậu nành trồng tại Cư Jút hiện nay đạt năng suất, chất lượng cao. Đây là nguồn nguyên liệu tốt cho Công ty chế biến các sản phẩm sữa đậu nành phục vụ người tiêu dùng.

Ông Lê Hoàng Duy, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng đậu nành (Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy) cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh nghiên cứu, đánh giá để sản xuất được các giống mới, với nhiều ưu điểm về năng suất, độ đạm, kháng sâu bệnh... để phù hợp với nhiều vùng sản xuất.

Mới đây, Trung tâm đã nghiên cứu, đánh giá được 1.533 bộ gen đậu nành. Từ cơ sở này, Trung tâm sẽ nghiên cứu, cho ra đời những giống đậu nành mới ưu việt hơn.

Ông Đinh Công Chính, Cục Trồng trọt (Bộ NN - PTNT) cho biết, thời gian qua, diện tích, sản lượng đậu nành của nước ta liên tục giảm. Nếu như năm 2010 là trên 197.000 ha, đến nay chỉ còn 37.000 ha.

Từ thực tế này, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 3,5-5 triệu tấn đậu nành/năm. Việt Nam cũng sẽ trở thành nước nhập khẩu đậu nành lớn, với kim ngạch khoảng 2-3 tỷ USD/năm, tương đương kim ngạch xuất khẩu gạo hiện nay.

Điều này cho thấy, sản xuất đậu nành ở Cư Jút đang còn rất nhiều dư địa để phát triển, nhất là về thị trường đầu ra. Đặc biệt, việc sản xuất đậu nành còn được liên kết bởi một doanh nghiệp lớn như Vinasoy thì càng bảo đảm tính bền vững hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất đậu nành theo chuỗi giá trị ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO