Sản xuất gạch theo công nghệ mới: Nâng cao hiệu quả, bảo vệ môi trường

03/05/2012 08:51

Công suất nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp, gây ô nhiễm môi trường, đó là những tồn tại ở các lò gạch thủ công. Vì vậy, để sớm thoát ra khỏi thực trạng này...

ADQuảng cáo

Công suất nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp, gây ô nhiễm môi trường, đó lànhững tồn tại ở các lò gạch thủ công. Vì vậy, để sớm thoát ra khỏi thực trạngnày, hiện nay, một số cơ sở sản xuất gạch thủ công trên địa bàn tỉnh cũng đãmạnh dạn đầu tư vốn cho việc xây dựng nhà xưởng, đổi mới công nghệ. Và qua thựctế sản xuất cho thấy, không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, màhoạt động này còn khắc phục được tình trạng gây ô nhiễm môi trường sống xungquanh.

Theo ông Trần Hữu Luận, Giám đốc Trungtâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thì hiện nay,hầu hết các doanh nghiệp sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh đều sử dụng công nghệlạc hậu và chủ yếu là làm theo hình thức thủ công. Do đó, năng lượng dành choviệc sản xuất gạch rất lớn. Giá thành của sản phẩm cũng cao hơn, kéo theo sứccạnh tranh bị hạn chế. Ngoài ra, do nhiệt độ của khói thải và gạch thành phẩmtại các cơ sở khó được kiểm soát nên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môitrường. Đó là chưa kể tới chất lượng của gạch được sản xuất ra cũng chưa caonên giá bán thấp hơn so với chi phí đầu tư. Vì vậy, giải pháp tốt nhất cho sựtồn tại lâu dài của các cơ sở sản xuất gạch bấy giờ chính là việc đổi mới côngnghệ sản xuất gạch theo mô hình kiểu đứng liên hoàn hoặc tuynel.



Công nhân Nhà máy sản xuất gạch Tuynel (ĐắkGlong) đưa gạch vào lò

ADQuảng cáo


Trên thực tế, hiện nay, toàn tỉnh đã có 4doanh nghiệp sản xuất gạch theo công nghệ mới. Điều dễ dàng nhận thấy là từ khiđầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất tiên tiến, hoạt động kinh doanh của các đơnvị đã ngày càng hiệu quả hơn. Đơn cử như Công ty TNHH Một thành viên Vạn Tín(Krông Nô). Năm 2009, công ty đã mạnh dạn vay vốn và đầu tư gần 2 tỷ đồng đểxây dựng nhà máy sản xuất gạch theo mô hình kiểu đứng liên hoàn, có quy mô 5triệu tấn/năm. Với công nghệ mới này, gạch sau khi tạo hình xong đã được cungcấp liên tục vào lò từ phía trên xuống theo hướng ngược chiều với dòng khóimang nhiệt từ dưới lên để gia nhiệt cho viên gạch. Vì thế, lượng nhiệt ở đây đãđược tận dụng một cách tối đa giữa các công đoạn sản xuất. Năng lượng cũngkhông bị mất đi, mà lại được tái tạo vào trong viên gạch. Lượng khói thải giảmhẳn. Bên cạnh đó, thông qua quá trình sản xuất liên tục, công ty cũng đã tiếtkiệm được một nguồn nhiên liệu lớn cho quá trình sản xuất như tre, củi, dầu.Các viên gạch cũng ít hao, vỡ so với lò thủ công vì không bị gián đoạn. ÔngNguyễn Văn Tín, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vạn Tín cho biết: “Trướcđây, 2 lò gạch của gia đình được sản xuất thủ công nên đã tiêu tốn khá nhiềunhiên liệu và ảnh hưởng lớn đến môi trường sống xung quanh. Từ khi đầu tư xâydựng lò kiểu đứng, lượng khí thải độc hại như CO2, SO3 ra môi trường đã giảmhẳn, do lò có hệ thống lọc và hút khói, bụi. Mặt khác, lượng than sử dụng mỗilần nung lò cũng chỉ còn một nửa so với lò thủ công. Chi phí nhân công cũnggiảm tới 30% so với trước đây”... Tương tự, mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư TàiChính AST cũng đã đầu tư trên 84 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất gạch theocông nghệ tuynel tại xã Đắk Ha (Đắk Glong). Theo ông Vũ Quang Hà, Phó Chủ tịchHội đồng quản trị của công ty thì toàn bộ hệ thống sản xuất của doanh nghiệpnhư lò nung, hầm sấy, nhà bao che, khu ngâm ủ nguyên liệu... đều được đầu tưxây dựng khép kín. Gạch mộc ở đây được tạo hình bằng hệ thống máy đùn ép chân không.Sản phẩm được nung liên tục ở nhiệt độ lớn, từ 930- 970OC nên toàn bộ than cám trộntrong gạch mộc được cháy hết. Lượng khí nóng từ lò nung cũng được chuyển sanghầm sấy để sấy gạch mộc nên hạn chế được tối đa lượng khói, bụi, khí độc ra môitrường. Nhờ tiết kiệm được nhiên liệu nên giá thành của sản phẩm cũng giảm đi.Đặc biệt, với công nghệ mới này, sức khỏe của các công nhân trực tiếp sản xuấtđã được đảm bảo hơn. Việc sử dụng chất đốt cũng đã được hạn chế, tình trạng ônhiễm môi trường đã giảm xuống mức thấp nhất...

Như vậy, có thể khẳng định rằng, với việcchuyển đổi mô hình sản xuất gạch theo công nghệ mới đã giúp các doanh nghiệplàm ăn ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư lớn, mô hình lạiđòi hỏi sử dụng công nghệ cao nên hiện nay, để các cơ sở sản xuất gạch thủ côngtiếp tục tồn tại và phát triển thì ngoài việc mạnh dạn đầu tư của đơn vị, cáccơ quan chức năng cũng cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ vay vốn và tư vấnkỹ thuật.

Bài, ảnh:Lê Dung

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất gạch theo công nghệ mới: Nâng cao hiệu quả, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO