Sản xuất hữu cơ - rộng đường cho sản phẩm

Thanh Nga| 08/12/2021 08:37

Đầu vào phải ký kết, đầu ra được chứng nhận” là mục tiêu hướng tới của các HTX để sản xuất, kinh doanh bền vững. Với mục tiêu đó, nhiều HTX đã chú trọng sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm.

ADQuảng cáo

Năm 2018, ngay sau khi thành lập, HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên (Đắk Song) đã quyết định đầu tư 800 triệu đồng làm thủ tục đề nghị cấp 3 giấy chứng nhận hồ tiêu hữu cơ cho 100 ha hồ tiêu theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản.

Sau khi đạt các chứng nhận, sản phẩm hồ tiêu của HTX được các đối tác mua với giá cao gấp 2-3 lần so với trước. Trong 3 năm qua, HTX xuất khẩu trên 700 tấn hồ tiêu hữu cơ sang các thị trường khó tính, trong đó có châu Âu.

Theo bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên, đơn vị muốn sản xuất, kinh doanh bền vững. Do đó, đòi hỏi phải đạt chứng nhận về chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đối với HTX Hoàng Nguyên, ngày càng có nhiều đối tác muốn đặt mua hồ tiêu với số lượng lớn. HTX đang xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh đáp ứng phần nào nhu cầu đặt hàng bằng cách mở rộng quy mô sản xuất tiêu hữu cơ, đa dạng các sản phẩm, chú trọng chế biến sâu.

Nông dân cần kiên trì, tuân thủ tốt yêu cầu kỹ thuật trong quá trình chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ

Theo kinh nghiệm của HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên, việc được cấp giấy chứng nhận hồ tiêu hữu cơ theo cách độc lập đã giúp đơn vị chủ động hơn trong sản xuất. Khâu tiêu thụ sản phẩm cũng linh hoạt hơn, không phải phụ thuộc vào các thị trường cố định.

ADQuảng cáo

Còn ông Phạm Văn Thạch, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông (Gia Nghĩa) cho biết, từ năm 2018, HTX liên kết với một công ty để sản xuất, chế biến gia vị. HTX trồng 25 ha hồ tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP để làm nguyên liệu.

Tuy nhiên, quá trình liên kết cho thấy, đối tác không có hợp đồng ký kết thu mua sản phẩm, nên không bền vững. Thậm chí, quá trình mua bán sản phẩm, công ty này còn không có hóa đơn, báo cáo thuế theo quy định.

Chính vì liên kết không rõ ràng, nên các đơn vị khác muốn mua sản phẩm của HTX cũng khó. Vì vậy, HTX đang đầu tư trồng hồ tiêu theo tiêu chuẩn hữu cơ của Nhật Bản, Mỹ, EU... Điều này sẽ giúp HTX phát triển sản xuất theo hướng linh hoạt hơn. HTX đang phấn đấu trong năm nay hoặc đầu năm sau sẽ đạt tiêu chuẩn hữu cơ của các nước này quy định.

Sản phẩm cà phê của HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông được chế biến theo tiêu chuẩn VietGAP và đang hướng tới đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 20 HTX đang hướng đến sản xuất nông nghiệp theo các tiêu chuẩn hữu cơ trong nước và quốc tế. Sản phẩm của các HTX này chủ yếu sản xuất cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái, dược liệu…

Theo ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, đạt chứng nhận hữu cơ là điều kiện cần để sản phẩm được thông hành. Thế nhưng, điều kiện đủ chính là các HTX, các thành viên HTX phải kiên trì, tuân thủ tốt các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn tốt, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

"Khi các HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ và sản xuất thực chất sẽ nâng cao được giá trị sản phẩm. Khi đó sẽ không lo gì đầu ra, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các HTX cũng sẽ tốt hơn", ông Thám cho biết

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất hữu cơ - rộng đường cho sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO