Sản xuất vụ hè thu đang diễn ra thuận lợi

Bài, ảnh: Kim Ngân| 02/06/2022 08:50

Bước vào vụ hè thu năm 2022, các huyện đều có mưa trên diện rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xuống giống các loại cây trồng. Hiện nay, nông dân đang tập trung chăm sóc, phòng bệnh cho diện tích cây ngắn ngày đang giai đoạn ra lá non.

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Phát triển Nông nghiệp tỉnh, vụ hè thu năm 2022, toàn tỉnh gieo trồng trên 57.364 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa 7.761 ha; ngô 24.893 ha; đậu phộng 1.789 ha; đậu nành 1.701 ha, đỗ các loại 2.505 ha; rau xanh 3.397 ha…

Trong những năm gần đây, chưa năm nào người dân huyện Đắk Mil phấn khởi bước vào vụ sản xuất hè thu với những thuận lợi như năm nay. Từ những vùng đất đai màu mỡ như Đắk Lao, Đắk Sắk đến vùng đất khô cằn, sỏi đá như Đắk Gằn, Đắk N'Drót, nơi nào cũng xanh mướt một màu cây non.

Ông Trần Văn Bảy, ở xã Đắk Gằn cho biết: “Năm nay trên địa bàn có mưa sớm. Khi vào chính vụ thì mưa đều trên diện rộng. Thời tiết ôn hòa, nên cây trồng sinh trưởng, phát triển thuận lợi”.

Theo ông Bảy, tình trạng thời tiết nắng nóng, khô hạn đầu vụ ít hơn mọi năm, nên sâu bệnh hại trên các loại cây trồng đến thời điểm không đáng kể. Nhờ vậy, bà con nông dân thuận lợi trong việc chăm sóc, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

Ông Nông Văn Ngọc, ở xã Nam Dong (Cư Jút), vụ hè thu này gieo trỉa hơn 5 sào đậu nành. Ông Sơn cho biết: “Gia đình tôi sản xuất cây đậu nành từ nhiều năm nay. Hy vọng cùng với sự thuận lợi của mùa màng, sản phẩm nông sản đạt năng suất, chất lượng và đầu ra thuận lợi”.

Thời gian qua, nông dân trên địa bàn xã Nam Dong được hướng dẫn sử dụng các giống đậu nành chất lượng, đặc biệt là giống hoa trắng thuần chủng Cư Jút. Với 1 ha đậu nành giống này, lợi nhuận có thể đạt trên 25 triệu đồng, so với trồng ngô thì cao hơn 7 triệu đồng/ha.

Người dân xã Đắk Lao (Đắk Mil) chăm sóc ngô vụ hè thu

ADQuảng cáo

Để tiến độ sản xuất vụ hè thu bảo đảm theo lịch thời vụ, ngành Nông nghiệp các huyện đã vận động bà con nông dân tiến hành xuống giống đồng loạt khi đất đủ độ ẩm.

Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên môn cũng đã mở các lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp nông dân triển khai sản xuất hiệu quả theo điều kiện đất đai, tình hình biến đổi của thời tiết.

Cùng với đó, các cấp, ngành chuyên môn còn tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón hữu cơ, bổ sung chất trung, vi lượng và các chế phẩm sinh học cho cây trồng theo phương pháp “4 đúng”. Điều này giúp cây trồng tăng khả năng đề kháng, chống chịu với sâu bệnh.

Việc chăm sóc, phục hồi vườn cà phê, hồ tiêu đầu mùa mưa cũng được nông dân các địa phương quan tâm đúng mức. Nhất là đề phòng nấm bệnh, tình trạng rụng quả non, rỉ sắt trên cà phê, bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu được nông dân cảnh giác ngay từ đầu vụ.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN – PTNT, để vụ hè thu đạt kết quả tốt, ngành Nông nghiệp tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đến khâu chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với nông hộ. 

Trong đó, các địa phương tiếp tục triển khai, nhân rộng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên các loại cây trồng, sử dụng giống chống chịu sâu bệnh và các biện pháp tổng hợp giúp cây phát triển tốt.

Trong những ngày qua, phòng nông nghiệp các huyện đã phân công cán bộ kỹ thuật trực tiếp bám đồng, theo dõi diễn biến của các đối tượng sâu bệnh hại trên cây trồng, kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý.

Với nỗ lực của các cấp, ngành và bà con nông dân, hầu hết diện tích cây trồng vụ hè thu đang được bảo vệ tốt, phát triển thuận lợi, hứa hẹn được mùa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất vụ hè thu đang diễn ra thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO