Sản xuất vụ hè thu đang được đẩy nhanh tiến độ

Hồng Thoan| 14/06/2018 10:13

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp- PTNT, đến ngày 6/6, toàn tỉnh Đắk Nông đã xuống giống vụ hè thu được 48.404 ha/69.763 ha, đạt 69% so với kế hoạch, nhanh hơn 2.426 ha so với cùng kỳ năm trước.

ADQuảng cáo

Ngoài triển khai kịp thời kế hoạch lịch thời vụ của chính quyền địa phương, có được kết quả trên một phần là nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và sự chủ động trong sản xuất ngay từ đầu vụ của nhà nông.

Huyện Đắk Mil là một trong những địa phương có tiến độ gieo trồng vụ hè thu đạt cao nhất so với toàn tỉnh. Thống kê, đến đầu tháng 6, toàn huyện đã xuống giống thành công 16.184 ha/17.381 ha, đạt hơn 93% so với kế hoạch. Trong đó ngô là cây trồng chính với 7.523 ha, đạt 100% so với kế hoạch. Các diện tích cây trồng khác như khoai lang, đậu các loại cũng gieo trồng đạt kết quả cao.

Hiện nay, huyện đang  tập trung hướng dẫn nhân dân gấp rút xuống giống những diện tích lúa nước còn lại; đồng thời chủ động bón phân, chăm sóc, phòng chống các loại sâu bệnh thường gặp như đốm lá, gỉ sắt, héo cây ngô và nhện đỏ, sương mai trên rau màu.

Toàn huyện Đắk Mil đã sản xuất được 7.523 ha ngô vụ hè thu. (Ảnh: Người dân ở xã Đắk Lao (Đắk Mil) bón phân đợt 1 cho ngô)

Tương tự, tại huyện Chư Jút, theo  Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì đến nay, nhân dân đã xuống giống thành công hơn 14.510 ha/15.619 ha cây trồng các loại, đạt 93% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, năm nay, các giống mới, ngắn ngày có năng suất, sản lượng cao tiếp tục được nhân dân đưa vào sản xuất đại trà. 

ADQuảng cáo

Cụ thể đối với ngô, người dân đưa vào gieo trồng các loại gống như: C919; DK 171; V 98-1; Bioseed 9698;  V 2002; ngô nếp địa phương. Những vùng có nguy cơ thiếu nước tưới, người dân sử dụng giống NK 66 với thời gian sinh trưởng 95 ngày và khả năng chịu hạn tốt.

Đối với đậu xanh, người dân phổ biến sản xuất các giống như: DX 14, DX11 và đậu phộng với các loại giống: L 23, L26, L27… Trong đó, các loại đậu đỗ được nhân dân chú trọng mở rộng quy mô sản xuất do những năm qua địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về việc tận dụng lợi thế đất đai, khí hậu.

Đồng thời, huyện cũng đã chú trọng hợp tác với doanh nghiệp phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng các mô hình về thâm canh đậu đỗ chất lượng cao, giá trị kinh tế so sánh hơn các loại cây khác nên bà con dần học tập, làm theo nhiều hơn. Vì thế, vụ hè thu này, toàn huyện đã xuống giống được 1.108 ha/840 ha đậu các loại.

Cùng với Đắk Mil, Chư Jút, các địa phương khác như Đắk Song, Đắk Glong cũng đã xuống giống đạt trên 80% diện tích so với kế hoạch.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở Nông nghiệp- PTNT), tháng 6 và 7 là khoảng thời gian các loại cây ngắn ngày bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh. Thời tiết nhìn chung thuận lợi nhưng bà con vẫn cần thường xuyên thăm đồng để theo dõi cây trồng, có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng dinh dưỡng như chăm sóc đúng cách, bón phân đúng thời điểm, đủ thành phần liều lượng để cây tăng sức đề kháng. Khi phát hiện những cây bị bệnh đầu tiên thì lập tức nhổ bỏ, tiêu hủy, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật sự cần thiết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất vụ hè thu đang được đẩy nhanh tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO