Sản xuất vụ hè thu thuận lợi, nông dân tập trung chăm sóc cây trồng

Hồng Thoan| 07/06/2017 10:20

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp - PTNT, đến nay toàn tỉnh Đắk Nông đã gieo trồng được khoảng 35.000 ha cây trồng các loại, đạt gần 47% so với kế hoạch, tăng hơn 3.417 ha so với cùng kỳ năm trước. Có được kết quả trên là nhờ tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, chính quyền cơ sở và người dân chủ động trong triển khai thời vụ, tận dụng đất đai để canh tác, tăng thêm thu nhập.

ADQuảng cáo

Tranh thủ những ngày nắng, chị Huỳnh Thị Kim Oanh, thôn 8A, xã Đắk Lao (Đắk Mil) tiến hành bón phân, vun gốc cho 1 ha ngô. Theo chị Oanh thì đây là đợt bón phân thứ nhất sau khi xuống giống. Đợt này, chị thực hiện trộn hai loại phân là đạm và ure rắc dọc hai bên cây để vun vào gốc, giúp cây nhanh phát triển.

Chị Oanh cho biết: Năm nay, trời mưa sớm hơn, thấy độ ẩm đủ và đồng đều nên gia đình đã thuê thêm nhân công xuống  giống dứt điểm trong một ngày. Hiện nay ngô đã được 4-6 lá và đang phát triển nhanh, chưa có sâu bệnh gây hại.

Nông dân huyện Đắk Mil tranh thủ thời tiết thuận lợi để chăm sóc ngô vụ hè thu.

Với phương châm tận dụng mọi diện tích đất có thể để tăng diện tích các loại cây ngắn ngày như ngô, đậu đỗ, UBND xã Đắk Lao đã chỉ đạo, động viên nhân dân ngoài việc trồng tập trung có thể trồng hoa màu xen canh trong những vườn cây dài ngày nhưng chưa khép tán. Năm nay bà con tích cực theo dõi thời tiết, khi đủ ẩm thì đồng loạt sản xuất nên tiến độ được đẩy nhanh khoảng 1.000 ha so với cùng kỳ năm 2016.

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì toàn huyện hiện đã xuống giống thành công được 16.540 ha, đạt hơn 94% so với kế hoạch, nhanh hơn gần 30% so với năm ngoái. Trong đó ngô là cây trồng chính đạt gần 7.000 ha. Hiện nay, huyện đang  tập trung hướng dẫn nhân dân gấp rút xuống giống những diện tích lúa nước còn lại; đồng thời chủ động bón phân, chăm sóc, phòng chống các loại sâu bệnh thường gặp như đốm lá, gỉ sắt, héo cây ngô và nhện đỏ, sương mai trên rau màu...

Tương tự, tại huyện Chư Jút, đến nay, nhân dân trên địa bàn đã xuống giống thành công hơn 12.000  ha cây trồng các loại, đạt 82% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, năm nay, các giống mới, ngắn ngày có năng suất, sản lượng cao tiếp tục được nhân dân đưa vào sản xuất đại trà. Cụ thể, đối với ngô thì các loại giống như C919; DK 171; V 98-1; Bioseed 9698;  V 2002, nếp địa phương; những vùng có nguy cơ thiếu nước tưới sử dụng giống NK 66 thời gian sinh trưởng 95 ngày và khả năng chịu hạn tốt. Đậu xanh DX 14, DX11, đậu phộng L 23, L26, L27… Trong đó, năm nay các loại đậu đỗ được nhân dân chú trọng mở rộng quy mô sản xuất do thời tiết thuận lợi, nhân dân tận dụng tối đa quỹ đất để xuống giống.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp huyện cũng đã chú trọng xây dựng các mô hình về thâm canh đậu đỗ chất lượng cao để nông dân học tập, nhân rộng mô hình. Cụ thể, toàn huyện đã xuống giống được 530 ha đậu xanh, 750 ha đậu phộng và gần 1.000 ha đậu nành. Hiện nay, nhiều diện tích đậu đỗ đã cho quả với tỷ lệ hạt chắc cao, hứa hẹn một mùa vụ bội thu”.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, thời điểm tháng 6 đến tháng 7, các loại cây ngắn ngày bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh. Thời tiết nhìn chung thuận lợi nhưng bà con vẫn cần thường xuyên thăm đồng theo dõi cây trồng để phát hiện sớm dịch bệnh; có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng dinh dưỡng như chăm sóc đúng cách, bón phân đúng thời điểm, đủ thành phần liều lượng để cây tăng sức đề kháng. Khi phát hiện những cây bị bệnh đầu tiên thì lập tức nhổ bỏ, tiêu hủy, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật sự cần thiết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất vụ hè thu thuận lợi, nông dân tập trung chăm sóc cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO