Sầu riêng Monthong thu hoạch sớm, giá bán cao

Phan Tuấn - Lê Phước| 02/07/2019 08:46

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đưa vào trồng loại sầu riêng Monthong xuất xứ từ Thái Lan. Bước đầu cho thấy, sầu riêng Monthong cho thu hoạch sớm, mang lại thu nhập tốt cho người trồng.

ADQuảng cáo

Sầu riêng Monthong bán tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil) với giá từ 60.000 đồng/kg trở lên

Với 200 cây sầu riêng Monthong dù đang trong giai đoạn kiến thiết, nhưng năm nay gia đình ông Lê Huy Sáng, ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đã thu về được 20 tấn quả. Theo ông Sáng, sầu riêng Monthong chín tới đâu thì có thương lái tới tận vườn thu mua tới đó. Thời điểm hiện nay, cây sầu riêng Monthong đang bước vào chính vụ và cũng rất được giá.

“Hiện tại, gia đình tôi bán được trên 60.000 đồng/kg ngay tại vườn. Với doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư, công cán thì gia đình ước tính vẫn có lãi khoảng 900 triệu đồng”, ông Sáng cho hay.

Tương tự, mấy năm trước, gia đình anh Đỗ Trung Quốc, ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) trồng 200 cây sầu riêng Monthong. Năm nay, vườn sầu riêng của gia đình anh Quốc bắt đầu cho quả và ước được khoảng 10 tấn. Với số lượng này, sau khi trừ hết chi phí, gia đình anh Quốc thu về hơn 400 triệu đồng. Anh Quốc phấn khởi: Năm nay thời tiết ít mưa nên trái sầu riêng chín rụng không bị sượng và giữ được hương vị. Những năm gần đây thương lái vào tận vườn “đặt cọc” trước, nên đầu ra cho sản phẩm này tương đối thuận lợi.

ADQuảng cáo

Qua khảo sát thị trường cho thấy, thời điểm này, sầu riêng Monthong đang được các thương lái thu mua tại vườn với giá trên 60.000 đồng/kg. Theo một số thương lái, giá cả được như vậy một phần là do cây sầu riêng Monthong đang còn ít người trồng, sản lượng trên thị trường chưa đáng là bao so với các loại sầu riêng khác. Hơn nữa cây sầu riêng Monthong còn bước vào thời kỳ thu hoạch sớm hơn nhiều dòng sầu riêng khác, nên cũng tránh được tình trạng bị “đụng hàng” trên thị trường. Có thời điểm, sầu riêng Monthong chạm đỉnh với giá trên 90.000 đồng/kg.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, sầu riêng Monthong là loại giống cây trồng tương đối mới, do người dân tự phát đem về trồng. Đến nay, ngành nông nghiệp chưa có kết quả khảo nghiệm về loại giống này nên chưa khẳng định được cả về chất lượng lẫn hiệu quả kinh tế lâu dài. Trên địa bàn tỉnh cũng chưa có địa chỉ nào cung cấp loại giống sầu riêng Monthong bảo đảo uy tín, chất lượng. Do đó, người dân khi lựa chọn trồng sầu riêng Monthong cần phải cân nhắc kỹ càng để tránh những hệ lụy sau này.

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, hiện tại sầu riêng đang là loại cây mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Đặc biệt, những hộ gia đình hiện đang có vườn sầu riêng Monthong thu hoạch thì trúng đậm. Thế nhưng, nông dân cũng lưu ý sầu riêng Monthong được giá nên theo quy luật thị trường thì diện tích những năm tới chắc chắn sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, trong điều kiện Nhà nước chưa thể bao tiêu được sản phẩm, người dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích mà nên trồng xen canh để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, người dân nên mua giống ở những cơ sở bán giống uy tín, bảo đảm, tránh tình trạng vì “ham rẻ” mà mua phải giống kém chất lượng, gây ra những thiệt hại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầu riêng Monthong thu hoạch sớm, giá bán cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO