Siết chặt công tác kiểm soát an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản

Hồng Thoan| 01/03/2018 15:43

Trong 2017, thực hiện Năm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã có kế hoạch hành động quyết liệt, với nhiều giải pháp cụ thể nhằm siết chặt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

ADQuảng cáo

100% mẫu thịt heo được lấy mẫu phân tích đều an toàn (ảnh chụp tại chợ Gia Nghĩa)

Thanh tra Sở Nông nghiệp đã phối hợp với Công an tỉnh thanh tra đột xuất Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có hành vi sử dụng hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng, hóa chất không rõ nguồn gốc để nhúng trái sầu riêng. Đơn vị này cũng đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm với số tiền 60 triệu đồng. 

Cơ quan chuyên môn cũng đã kiểm tra tại 100 trang trại, hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ trên địa bàn các huyện, thị xã, các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật. Qua đó kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp với số tiền hơn 165 triệu đồng. Điển hình như tại thị xã Gia Nghĩa đã tiến hành tiêu hủy 5.800 con gà con không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ được vận chuyển từ tỉnh Quảng Nam về Đắk Nông tiêu thụ.

Cùng với thanh tra, kiểm tra, lực lượng chuyên môn đã lấy 808 mẫu để kiểm tra, giám sát chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật trong chăn nuôi, thuốc thú y, thức ăn…Kết quả phân tích có nhiều mẫu vi phạm, tuy nhiên loại mẫu, tỷ lệ vi phạm đã có sự thay đổi so với năm trước.

ADQuảng cáo

Cụ thể, tỷ lệ phát hiện vi phạm một số loại mẫu giảm như: Số mẫu thịt gà nhiễm vi sinh vật gây bệnh Salmonella: 5/15 mẫu (năm 2016: 15/30 mẫu thịt gà nhiễm Salmonenlla). 48/48 mẫu thịt heo không phát hiện Salmonenlla( năm 2016: 24/30 mẫu thịt heo nhiễm khuẩn). Nếu như năm ngoái 8/8  mẫu cà phê bột không đạt chất lượng với 2 mẫu không có caffeine thì năm nay 20/29 mẫu cà phê bột có hàm lượng caffeine không đạt theo công bố.

Nhưng ngược lại một số loại mẫu phát hiện vi phạm tăng như 3/48 mẫu hạt hồ tiêu nhiễm hoạt chất carbendazim (năm 2016: 5/5 mẫu hồ tiêu đạt chất lượng) . Ngoài ra, 2/12 mẫu giò chả dương tính với hàn the, 1/15 mẫu hải sản tồn dư hàm lượng kháng sinh cấm chloramphenicol…  Qua kiểm tra mẫu thực phẩm, đã có 6 cơ sở để xảy ra vi phạm bị cơ quan chuyên môn lập biên bản xử lý hành chính với tổng số tiền nộp vào kho bạc nhà nước là 27 triệu đồng.

Trong năm 2017, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 58 cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện 19 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở với số tiền hơn 6,4 triệu đồng. Còn lại 17 cơ sở vi phạm thuộc cấp huyện, xã quản lý đều có điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị khu vực sản xuất, kinh doanh chưa bảo đảm nhưng do mới được thanh tra lần đầu nên chỉ nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục.

Theo ông Nguyễn Cầu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT thì nguyên nhân của thực tế này là do công tác tuyên truyền về ATTP chủ yếu được lồng ghép với các chương trình khác nên hiệu quả chưa như mong muốn. Công tác giám sát ATTP đối với các sản phẩm có nguy cơ cao như thịt heo, thịt gà, rau, củ, quả, chanh dây, thủy sản, cà phê bột, giò chả do các cơ sở nhỏ lẻ sơ chế, chế biến chưa được các cấp, ngành quan tâm đúng mức, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Chính vì thế, đến nay tỷ lệ chủ cơ sở ký cam kết sản xuất an toàn khá thấp. Tình trạng người sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp còn chạy theo lợi nhuận, bất chấp những cảnh báo về mất ATTP vẫn xảy ra khá nhiều.

Để khắc phục những hạn chế trên, ngoài việc lấy năm 2018 là năm cao điểm về ATTP, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về ATTP gắn với trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Sở cũng sẽ xây dựng chương trình phối hợp với MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể vận động toàn dân tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP và tận dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng các mô hình tiên tiến trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản sạch, an toàn, áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc thanh tra, kiểm tra cũng sẽ được lực lượng chuyên ngành, liên ngành phối hợp triển khai để kịp thời phát hiện, xử phạt nghiêm các hành vi, cơ sở vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt công tác kiểm soát an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO