Siết chặt công tác quản lý môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp

Hồng Thoan| 19/12/2016 11:07

Theo bà Trương Thị Đạm Tuyết, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông) thì có thể nói năm 2016 là năm mà đơn vị đã đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị chuyên môn khác để phát hiện, kiểm tra, kiểm soát tình hình ô nhiễm môi trường. Theo đó, công tác kiểm tra được xây dựng, triển khai đúng lộ trình đề ra.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng kiểm tra lấy mẫu chất thải tại cơ sở chăn nuôi ở Đắk Glong

Qua kiểm tra cho thấy, số cơ sở để xảy ra các lỗi trong pháp luật bảo vệ môi trường còn khá nhiều. Đối với những cơ sở để xảy ra các vi phạm nghiêm trọng, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để đưa ra các con số cụ thể, chính xác, qua đó xử lý, răn đe các chủ cơ sở nghiêm túc theo quy định.

ADQuảng cáo

Năm 2016 cũng là năm ghi nhận nhiều vụ việc gây ô nhiễm môi trường tại tất cả các lĩnh vực hoạt động nông, lâm nghiệp. Nhiều cán bộ thanh tra, kiểm tra của các đơn vị chuyên môn phải mất nhiều thời gian, công sức để đưa ra bản kết luận kiểm tra thuyết phục.

Đáng chú ý là trong năm qua việc kiểm tra tại các cơ sở tư nhân, doanh nghiệp chăn nuôi được chú trọng. Qua đó nhiều cơ sở hoạt động trong lĩnh vực này đã bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Điển hình như việc tháng 8/2016, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1467/UBDN-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH Green Farm Asia tổng số tiền 427,5 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực môi trường, thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật 6,2 lần ra môi trường. Vào tháng 10/2016, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở chăn nuôi heo ở Nam Bình và Thuận Hạnh (Đắk Song). Cụ thể, Thanh tra Sở xử phạt hộ ông Đỗ Văn Hoan 30 triệu đồng vì vi phạm các hành vi như không xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo nội dung của đề án bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Đắk Song duyệt; xả thải có chứa các thông số môi trường không nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật... Thanh tra Sở cũng đã xử phạt ông Vũ Đình Bằng hơn 16 triệu đồng vì các hành vi vi phạm như không xây dựng đường dẫn nước thải qua hố lắng cát trước khi dẫn nước thải qua hầm bioga, ngoài ra còn phạt một số tình tiết tăng thêm khác...
Tháng 9/2016, UBND tỉnh cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Long Huy Hùng Đắk Nông với ngành nghề sản xuất đũa, giấy và các sản phẩm được làm từ gỗ, tre, nứa, rơm, rạ, với số tiền hơn 440 triệu đồng… Theo đó, tỉnh xử phạt đơn vị này vì những hành vi như thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.
UBND tỉnh cũng đình chỉ hoạt động 4 tháng đối với Công ty TNHH MTV Long Huy Hùng Đắk Nông. Trong trường hợp hoạt động trở lại, Công ty phải thực hiện nghiêm túc một số nội dung như: Xây lắp công trình xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật theo đúng nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; bồi thường, hỗ trợ thiệt hại vì hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, qua kiểm tra gần đây ở một số địa phương như Đắk Glong, Chư Jút, một số cơ sở, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã có vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.
Bà Tuyết khẳng định thêm: “Những đơn vị, hộ cá thể bị xử phạt cũng đã nêu lên bài học cảnh giác cho các doanh nghiệp, hộ dân khác khi đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp phải luôn quan tâm đến yếu tố môi trường. Ngành chức năng sẽ tiếp tục siết chặt công tác quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nhờn luật”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt công tác quản lý môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO