Siết chặt quản lý thu, chi ngân sách những tháng cuối năm

Lê Dung| 10/10/2016 10:54

Dự kiến, để hoàn thành được kế hoạch thu ngân sách của năm 2016 thì tỉnh phải phấn đấu tăng cường công tác thu cho 3 tháng cuối năm đạt tối thiểu là 566 tỷ đồng. Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2016, do nhiều nguyên nhân nên kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Để bảo đảm cân đối nguồn thu, chi trong những tháng cuối năm và năm 2017, các ngành, địa phương đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi cục Thuế Chư Jút đôn đốc hộ kinh doanh tại địa bàn chấp hành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn thu giảm mạnh

Theo Sở Tài chính, trong 9 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện được hơn 1.044 tỷ đồng, đạt 71% dự toán Trung ương và 65% dự toán HĐND tỉnh giao, giảm 6% so với thực hiện cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thu nội địa: 998,2 tỷ đồng; thu xuất nhập khẩu: 15,2 tỷ đồng; thu quản lý qua ngân sách: 30,6 tỷ đồng. Kết quả thu ngân sách nhà nước trên địa bàn so với dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao đạt tương đối thấp, chủ yếu do hụt thu ở một số nguồn thu lớn như: Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông; các công ty thủy điện...

Cụ thể trong từng lĩnh vực, từng sắc thuế cho thấy nguồn thu trong 9 tháng đã giảm mạnh so với cùng kỳ. Chẳng hạn ở nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước đã giảm 20% so với cùng kỳ; trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm tương đối mạnh (chỉ đạt 63% so với cùng kỳ).

Nguồn thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng chỉ thực hiện được hơn 32,5 tỷ đồng, giảm 68% so với cùng kỳ; trong đó, thuế giá trị gia tăng giảm khoảng 76%. Nguồn thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh có kết quả khá hơn, nhưng cũng giảm 1% so với cùng kỳ… Qua đó cho thấy, áp lực thu ngân sách trong những tháng cuối năm của tỉnh là rất lớn.

Về chi ngân sách địa phương, trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh ước thực hiện được hơn 3.373 tỷ đồng, đạt 71% dự toán, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi thường xuyên chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, còn chi đầu tư phát triển năm 2016 đã tăng mạnh…

Công nhân Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh kiểm tra các thông số kỹ thuật

ADQuảng cáo

Quyết liệt các giải pháp

Để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2016, trong những tháng cuối năm, ngoài việc tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chủ yếu về tài chính, ngân sách, các ngành, địa phương cũng sẽ tập trung thực hiện thêm một số giải pháp cụ thể.

Trong đó, đối với thu ngân sách, các ngành chuyên môn, huyện, thị xã tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế; đồng thời, tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2016 không quá 5% so với số thực thu năm 2016.

Tỉnh thực hiện triệt để tiết kiệm trong chi tiêu thường xuyên nhằm giảm áp lực phải tăng nguồn thu trong điều kiện nguồn thu khó khăn và thực hiện chủ trương nuôi dưỡng nguồn thu, dành một phần nguồn tiết kiệm để bố trí tăng nguồn vốn đầu tư.

Về kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các cơ quan, đơn vị nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, UBND tỉnh sẽ kiên quyết thực hiện thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách địa phương. Các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị sử dụng ngân sách chủ động trong quản lý và điều hành ngân sách, bảo đảm chi trong dự toán, đúng mục tiêu đã được duyệt...

Theo chủ trương thì tỉnh sẽ tạm giữ lại 50% nguồn dự phòng ngân sách để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách giảm lớn và tạm dừng các khoản chi mua sắm tài sản cố định, đi công tác nước ngoài hay tham quan du lịch thuộc ngân sách cấp tỉnh năm 2016.

Đối với hơn 63.000 ha đất có nguồn gốc lâm nghiệp được thu hồi từ các nông, lâm trường, các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu phí đo đạc, lập bản đồ địa chính để giao về cho các huyện, thị xã quản lý và bố trí sử dụng theo quy định. Ngân sách tỉnh chỉ xem xét hỗ trợ hoặc tạm ứng kinh phí cho các huyện, thị xã trong trường hợp thực sự cấp bách, vượt quá khả năng đáp ứng của địa phương và địa phương đã sử dụng hết 50% dự phòng ngân sách của mình cho bù giảm thu.

Đặc biệt, đối với các khu đất đã thực hiện xong các thủ tục bán đấu giá, ngành chức năng tổ chức bán đấu giá; đồng thời, rà soát lại quỹ đất hiện còn, có khả năng huy động bán đấu giá để trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương triển khai các thủ tục cần thiết, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Riêng với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức điều động từ Đắk Lắk thuộc đối tượng được giao đất ở theo nghị quyết của HĐND tỉnh, nhưng đến nay chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính về đất đai, ngành chức năng sẽ sớm đề xuất biện pháp thu nộp kịp thời…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý thu, chi ngân sách những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO